Thiếu niên 15 tuổi tiết lộ những bí mật tàn bạo về IS

Thứ năm, 23/10/2014, 14:27
Các tay súng cực đoan tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) giết một phụ nữ chỉ vì váy cưới của cô hở cánh tay và dọa chặt đầu những người không chịu chiến đấu cho chúng.

Thiếu niên 15 tuổi tiết lộ những bí mật tàn bạo về IS

Kareem Mufleh (giữa) và đồng đội trả lời phỏng vấn của phóng viên CBS News (trái). Ảnh: CBS News

Phóng viên của CBS News đã có cuộc phỏng vấn những tù nhân IS trong nhà giam của lực lượng quân đội người Kurd ở miền Bắc Syria. Một trong những chiến binh là Kareem Mufleh , thiếu niên 15 tuổi. Câu chuyện của cậu đã tiết lộ một phần những bí mật tàn bạo nhất của các tay súng cực đoan tự xưng Nhà nước Hồi giáo.

Theo lời kể của Mufleh, cậu buộc phải cầm súng chiến đấu cho IS vì chúng đe dọa chặt đầu những kẻ phản kháng. Thời gian chiến đấu cùng những tay súng cực đoan khiến Mufleh phải chứng kiến rất nhiều hành động tàn bạo của những người mà cậu bị buộc gọi là đồng đội. Trong cuộc trả lời phỏng vấn CBS News, các chiến binh đều bịt mặt để tránh bị IS nhận diện và trả thù.

Mufleh cho biết, cậu từng chứng kiến các tay súng sát hại một phụ nữ chỉ vì váy cưới của cô ấy để hở cổ và tay trần. Trong khi đó, IS cho các chiến binh đánh bom liều chết sử dụng thuốc an thần để họ không cảm thấy sợ hãi.

Chiến binh trẻ cũng tiết lộ hành trình tẩy não những thành viên mới của IS. Chúng kể những câu chuyện nhuốm màu huyền thoại để giải thích cho đường lối cứng rắn mà chúng đang theo đuổi. Đây là cách chúng thực hiện để chiêu mộ các chiến binh phương Tây hay kêu gọi trẻ em gia nhập tổ chức cực đoan khét tiếng.

Thiếu niên 15 tuổi tiết lộ những bí mật tàn bạo về IS

Người ta bịt mặt các chiến binh để họ tránh bị nhận diện. Ảnh: CBS News

Giáo sư Greg Barton, chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu khủng bố toàn cầu của Đại học Monash, Australia, cho biết: “IS tiếp cận mục tiêu bằng cách kết bạn qua mạng xã hội, giống phương thức 'săn mồi' của những tội phạm tình dục. Sau khi tạo được niềm tin với đối phương, chúng lôi kéo họ vào các trang web Hồi giáo và dần tẩy não họ”.

Sau khi lừa thành công những thanh niên phương Tây gia nhập tổ chức, chúng chọn cách sử dụng vũ lực với những người muốn rút lui. Sự đàn áp đẫm máu cùng những đe dọa tính mạng bản thân và gia đình khiến các chiến binh phương Tây không dám phản kháng. Phần lớn những người muốn rút lui đều phải cầm súng chiến đấu cho IS vì tính mạng của họ và gia đình.

Về trường hợp của Kareem Mufleh, việc bị các tay súng người Kurd bắt giữ dường như là cơ hội để cậu được giải thoát, dù bụng chàng trai vẫn còn vết sẹo của 3 viên đạn, dấu tích trong trận chiến với các chiến binh chống IS ở thị trấn miền Bắc Syria. Hiện tại, Mufleh và những người khác bị giam trong nhà tù của lực lượng vũ trang người Kurd, đối thủ chính của IS trên nhiều chiến trường.

Theo Zing

Các tin cũ hơn