Trung Quốc bàn chuyện đặt tên con tuân thủ "đạo đức"

Thứ tư, 29/10/2014, 09:51
Những nhà lập pháp Trung Quốc cảnh báo các bậc phụ huynh phải "tôn trọng đạo đức xã hội" khi đặt họ tên cho con, khi những cái tên kỳ lạ xuất hiện ngày càng nhiều.
Ảnh minh họa: AP
Ảnh minh họa: AP

Xin Chunying, phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề pháp luật, thuộc Ủy ban thường vụ quốc hội Trung Quốc, cùng nghị sĩ Jiang Qiutao kêu gọi nhà nước siết chặt các quy định đặt tên cho trẻ em để ngăn chặn những vấn đề "quản lý xã hội", báo South China Morning Post đưa tin ngày 29/10.

Luật Dân sự và Luật Hôn nhân gia đình của Trung Quốc quy định họ của một đứa trẻ có thể lấy theo họ của bố, mẹ hoặc người thân trực tiếp như ông bà. Thông thường, họ của người Trung Quốc chỉ một chữ, tên có thể từ một đến hai chữ. Người Trung Quốc không đặt thêm tên lót.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh "phá lệ" khi đặt họ cho con để tránh tình trạng nhầm lẫn. Một số người chọn những chữ kỳ lạ, hoặc thêm cả chữ tiếng Anh vào tên con, như “Zhao C”. "Những cái tên kỳ cục sẽ mang lại nhiều phiền toái", giáo sư Ma Yinan, Đại học Bắc Kinh, nói.

Phó giáo sư Tong Jianjun tại Đại học Tôn Trung Sơn nêu lên một chi tiết gây lo ngại: khoảng 70% sinh viên của ông không muốn đặt tên con cái theo kiểu truyền thống. Trong khi đó, nhà lập pháp Xin nhấn mạnh họ của một người là yếu tố quan trọng của cấu trúc xã hội. "Nó phản ánh huyết thống, trật tự dân tộc và truyền thống văn hóa", ông Xi nói.

Ngoại lệ trong việc đặt họ tên cho con chỉ áp dụng cho những dân tộc thiểu số ở Trung Quốc, vì họ có thể đặt theo phong tục riêng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn