Vĩnh Phúc: Hiệu trưởng bị tố thu tiền học sinh để lễ tết cấp trên

Thứ sáu, 31/10/2014, 15:07
Phụ huynh học sinh trường Trung học cơ sở Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa có đơn tố cáo ông Lê Văn Thắng - Hiệu trưởng nhà trường - tự đặt ra những khoản thu “trên trời” để dùng cho việc lễ, tết Chủ tịch, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện…
Vĩnh Phúc: Hiệu trưởng bị tố thu tiền học sinh để lễ tết cấp trên

Thu vô tội vạ

Theo đơn phản ánh, nhà trường thông báo các khoản thu cho năm học 2014-2015, đã thống nhất mỗi học sinh đóng tổng cộng 2.317.000 đồng. Cha mẹ học sinh cũng đã có ý kiến không được thu quỹ khuyến tài 500.000 đồng, quỹ khen thưởng 200.000 đồng, quỹ đội 50.000 đồng, sổ liên lạc điện tử 100.000 đồng, xây nhà vệ sinh 200.000 đồng, hỗ trợ xây dựng trường chuẩn và phòng tin 80.000 đồng.

Tuy nhiên, ông Thắng cho rằng phải thu để chi phí vào những ngày lễ, tết cho Chủ tịch huyện, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tam Dương.

Chỉ cần làm một phép tính đơn giản, nếu mỗi học sinh phải đóng thêm 1.130.000 đồng, năm học 2014 -2015, Trường THCS Tam Dương có khoảng 380 học sinh thì số tiền thu vượt lên đến hàng trăm triệu đồng. Chính sự nhập nhèm này khiến nhiều phụ huynh học sinh bức xúc vì không biết khoản chênh lệch lớn kia đã đi đâu và được sử dụng như thế nào?

Sai thì sửa?

Trước những vấn đề phản ánh trên, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Hiệu trưởng Trường THCS Tam Dương Lê Văn Thắng và được ông cho hay: Việc phụ huynh phản ánh hoàn toàn là đơn nặc danh. Quan điểm của nhà trường đối với các khoản thu rất minh bạch; đối với các khoản thu đều trên tinh thần trao đổi thỏa thuận với phụ huynh, sau khi thống nhất mới triển khai.

Dự kiến các khoản thu trong năm học 2014-2015 bao gồm: 1. Các khoản thu theo qui định được thu theo các văn bản hiện hành, 2. Các khoản thu khác được thu theo sự thống nhất, tự nguyện của những phụ huynh có nhu cầu và ủng hộ chủ trương của nhà trường, 3. Các khoản thu của các tổ chức vận động thông qua nhà trường. Hơn nữa, việc có khoản riêng để đi lễ, tết cho cán bộ cấp trên là hoàn toàn sai sự thật.

Liên quan đến khoản thu tiền học trong năm học 2014 - 2015, lý do vì sức khoẻ không được tốt nên ông Thắng không trực tiếp họp phụ huynh chung trong toàn trường. Thay vào đó, ông ủy quyền cho các giáo viên chủ nhiệm họp tại lớp. “Có thể giáo viên chủ nhiệm đã truyền đạt chưa đầy đủ cho phụ huynh nên đã có sự hiểu chưa thấu đáo”, ông Thắng phân trần.

Tuy nhiên, ông Thắng cũng thừa nhận sai sót trong công tác tổ chức chưa được chặt chẽ, đã gây nên sự hiểu lầm giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh.

Được biết, ngày 16/9/2014, tổ công tác của Phòng GD&ĐT đã trực tiếp làm việc với Hiệu trưởng nhà trường để xác minh các nội dung phản ánh của phụ huynh học sinh. Tại buổi làm việc, Phòng GD&ĐT đã yêu cầu nhà trường huỷ các khoản thu khuyến tài, hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh, hỗ trợ trường chuẩn quốc gia, tiền đồng phục, túi giấy kiểm tra, tiền in đề kiểm tra, tiền quà của học sinh lớp 9 khi ra trường. Điều chỉnh mức thu đối với tài khoản: Tiền quĩ lớp, quĩ đội, sổ liên lạc điện tử.

Thực hiện yêu cầu của tổ công tác, nhà trường đã tổ chức họp Ban đại diện phụ huynh nhà trường bàn, thống nhất về các khoản thu vận động thông qua nhà trường trong năm học 2014 - 2015. Tại hội nghị, Ban đại diện phụ huynh đã đề nghị các khoản thu vận động thông qua nhà trường trong năm học; thống nhất tạm dừng thu các khoản: Quỹ khuyến tài, tiền đồng phục túi, giấy kiểm tra, tiền ủng hộ xây nhà vệ sinh (chờ xác định kinh phí từ nguồn Nhà nước cấp), tiền hỗ trợ xây dựng chuẩn quốc gia. Điều chỉnh các khoản thu: Quỹ lớp, phí sổ liên lạc điện tử, tiền học thêm theo từng tháng; giãn tiến độ thu một số khoản: Học phí, quỹ lớp, quỹ khuyến học, quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh (mỗi học kỳ thu 1/2 mức thu cả năm).

Có thể thấy, việc thu tiền đầu năm của Trường THCS Tam Dương có nhiều vi phạm, gây bức xúc dư luận. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần làm rõ có hay không chuyện thu tiền của học sinh để lễ, tết cán bộ lãnh đạo huyện và Phòng GD&ĐT.

Theo Pháp luật VN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích