Gã phu trầm chữa bệnh bằng "xương người"

Thứ ba, 25/11/2014, 13:52
Gã từng là một công nhân cạo mủ cao su, vì ảo vọng đổi đời nên mò vào tận rừng thiêng nước độc để chuyển nghề phu trầm. Lạ ở chỗ, sau một chuyến săn trầm từ Lào trở về Việt Nam, gã lại tự nhận danh xưng "thần y chữa bách bệnh". Bài thuốc bí truyền của gã cũng độc lạ không kém: "điều chế từ xương cốt của người chết". Sau nhiều năm, sự thật chấn động về gã và chuyến săn trầm định mệnh của 43 phu trầm cũng dần được tiết lộ.

Nhiều bệnh nhân nghe tin đồn đã tìm đến chầu chực nhà thầy lang Vinh để mong được chữa bệnh.

Nhiều bệnh nhân nghe tin đồn đã tìm đến chầu chực nhà thầy lang Vinh để mong được chữa bệnh.

Nghi án bài thuốc bằng xương người rùng rợn do trộm xương cốt của phu trầm cũng từ đó mà ra. Lang băm tên thật là Mai Văn Vinh (trú xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Hoang mang phương thuốc bí truyền từ xương phu trầm

Mấy năm trở lại đây, người có bệnh tại Thừa Thiên - Huế truyền tai, mách nhau ở thôn La Khê Trẹm (xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà) xuất hiện một "thần y" chữa bệnh cứu người. Nếu ai có duyên gặp được thầy lang này, được thầy bắt mạch kê đơn và cho uống thuốc quý "bí truyền" sẽ mau chóng lành bệnh, đặc biệt là những bệnh về xương, khớp...

Vậy là một đồn mười, mười đồn trăm, người bệnh tứ xứ ùn ùn kéo về để được gặp thầy chữa bệnh. Người khác vùng thì tin tưởng vào lời đồn, nhưng kỳ lạ là dân sống quanh thôn La Khê Trẹm thì lại bán tín bán nghi, thậm chí người biết chuyện còn bĩu môi, cười khẩy: "Úi dào, cái lão Vinh ấy mà thần y gì. Chưa một ngày học y thuật, hết nghề phu trầm nay lại chuyển nghề làm lang băm chắc?”...

Riêng dòng họ Lê phải chứng kiến hai cái chết liên tiếp bởi "lời nguyền" là phu trầm Lê Văn Cương và người chị sinh đôi Lê Thị Sương thì họ nuôi một sự nghi ngờ lớn với thầy lang Vinh. Họ đã lật lại câu chuyện thương tâm năm nào, truy vấn về cặp xương bánh chè của nạn nhân Cương bị thiếu trong đống tro cốt.

Bởi trùng hợp làm sao, thầy lang Vinh chính là người khâm liệm, róc xương, xẻ thịt rồi thiêu xác cho phu trầm Cương gặp nạn năm nào. Và hiện có tin đồn trong thuốc quý của thầy lang Vinh có 1 vị rất đặc biệt, chỉ có thầy mới dùng để chữa cho con bệnh đó là xương người.

Trời chiều, ráng vàng sau cơn mưa, băng qua cây cầu phao nhỏ bé bắc qua thượng nguồn sông Hương để tìm về thôn La Khê Trẹm, xã Hương Thọ, chúng tôi đóng vai người nhà đưa bệnh nhân cầu thầy chữa bệnh. Vừa đến gần lăng vua Gia Long, ghé nghỉ chân ở quán bún bò Huế ven đường, bà Nga, chủ quán đon đả: Kiếm thầy Vinh "xương người" hả, bệnh nhân kiếm thầy nhiều không kể xiết. Ngay như ông Việt chồng tui, bị bệnh khớp lâu ngày cũng hầu thầy Vinh, cầu hết bệnh.

Thầy "lang băm" Mai Văn Vinh.

Nhưng lạ là thuốc ổng mua của thầy không hồi mô dám đem vô nhà mà gác lên bờ rào. Tui hỏi thì ổng dòm trước, ngó sau rồi biểu: "Tui nghe nói trong thuốc có xương cốt người, là xương bánh chè của một phu trầm chết. Chừ mà đem vô nhà nhỡ ma ám". Nghe vậy, tôi sợ rụng rời tay chân, cũng may ông Việt chồng tui uống vô mà không hề hấn chi". Theo hướng chỉ của bà Nga, nhà thầy lang Vinh nằm ẩn sâu trong làng La Khê Trẹm.

Quanh nhà, ngoài hằng hà am thờ các ngài trong khuôn viên đất đai, còn có một cái am thờ đặc biệt là "am cậu" nằm khuất sâu sau hàng cây xương rồng. Dân làng mách rằng, am cậu là nơi thầy Vinh thờ cậu Trước (tức phu trầm Lê Văn Cương, người đã chết trong chuyến trầm ngày 5/5/1990 chuyên đề CSTC đã đăng tải - PV). Ngồi chiễm chệ, cởi trần trùng trục giữa nhà nhấp từng ngụm trà ra vẻ huyền bí, thầy lang Mai Văn Vinh (52 tuổi) đảo mắt nhìn chúng tôi rồi cất giọng lạnh lùng:

"Đau gì"?

Dạ: "Bệnh khớp ạ".

"Đau bao lâu rồi"?

Dạ: "Phải mấy năm rồi"...

Không cần nói thêm nhiều, không cần khám, cũng không cần biết tiền sử bệnh nhân có bệnh gì không, thầy Vinh với tay lấy ấm trà, đánh ực. Một lúc, thầy quay vào phía tủ quần áo, nhón hai gói thuốc màu trắng, giấy bạc đem ra.

Cũng không quên đính kèm: “Đây là thuốc đặc biệt quý hiếm, chỉ ai có duyên mới gặp được thầy, được thuốc như vậy...". Giở gói giấy kẽm màu bạc mà thầy Vinh giao, bên trong có nhúm bột trắng bé xíu nhám nhám như bột nêm. Cách uống thuốc rất đơn giản, đổ vào chai nước hoặc rượu, ngâm, thích thì lắc đều khoảng hai ngày và uống.

Nhưng theo lời thầy Vinh thì, phải kiên trì từ 1-2 tháng, và duy nhất thuốc bí truyền bằng xương bánh chè của người thì bệnh mới chữa khỏi. Đã có ca bệnh nặng, đau sưng vù cả hai đầu gối, nằm liệt ở giường cũng được thầy chữa lành... Còn "Bệnh khớp nếu đến tây y, người ta chủ yếu cho uống thuốc đề-xa (dexamethason - PV) nên rất hại bao tử, càng uống càng loét dạ dày?!

Sự thật về gã phu trầm chuyển nghề lang băm

Nổ tung trời với bệnh nhân là vậy, nhưng trên cuộc đời này thầy Vinh cũng không ngờ nhân quả lại nhãn tiền trước mắt. Nếu không trực tiếp nghe người nhà phu trầm Cương và những người dân trong làng kể lại, chúng tôi cũng khó có thể hình dung thầy Vinh lại nhận lấy hậu quả đớn đau đến thế.

Sau hai năm từ khi phu trầm Mai Văn Vinh, nay là thầy lang Vinh trở về từ chuyến đi định mệnh theo đoàn 43 phu trầm từ Lào về tận Việt Nam. Không hiểu sao đầu gối Vinh đau nhức đến kỳ lạ, toàn gối sưng lên một cách khó hiểu. Kỳ lạ hơn, Vinh tự nhận mình là kẻ bị thần rừng bắt phạt, rồi tức tốc qua nhà anh em phu trầm tử nạn Lê Văn Cương khóc lóc, kể công và ăn dầm nằm dề gần 3 tháng để ăn năn, sám hối.

Anh Lê Văn Tý, thôn La Khê Trẹm, xã Hương Thọ (em ruột của phu trầm tử nạn Lê Văn Cương) tiết lộ: "Mấy anh em tôi nghi ngờ chuyện Vinh lấy cắp xương của anh Cương để chữa bệnh từ lâu. Gùi xác anh Cương từ Lào về đến Việt Nam, sắp lại xương để khâm liệm, gia đình đã phát hiện mất hai mẫu xương bánh chè, nhưng cũng không nghĩ ông Vinh lấy... cứ nghĩ trên đường đi mất. Một phần vì xác anh Cương đã được thiêu, chỉ mang xương cốt về nên cứ nghĩ chuyện thiếu hụt hay rơi rớt dọc đường khó tránh khỏi.

Ông Lê Văn Náo, nhân chứng vụ phu trầm tử nạn kể lại sự thật với PV.

Nhưng sau này, khi nghe người ta đồn ầm lên chuyện thầy Vinh chữa bệnh bằng xương người, anh em tôi mới xâu chuỗi lại những gì đã xảy ra và tá hỏa lên thì chuyện cũng đã rồi. Đang lúc chưa có chứng cứ, nên không thể truy tội, thì thật lạ lùng sau đó mấy năm thấy ông Vinh đau đớn, vật vã, hai đầu gối cảy (sưng-PV) to lắm. Rồi thầy Vinh đến nhà bố mẹ tôi quỳ lạy, thắp hương cho anh Cương, miệng cứ lẩm bẩm van xin gì đó... Có lẽ, thầy Vinh sợ việc xấu mình làm, trời đất không tha, thần linh quở phạt.

Ông Lê Tranh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hương Thọ (người có mặt trong chuyến đi của 43 phu trầm năm 1990) cho biết: "Hôm đó, tôi trực tiếp chứng kiến chuyện Vinh khâm liệm, thiêu xác phu trầm Cương. Bẵng thời gian dài, tự dưng một phu trầm như Mai Văn Vinh lại chuyển sang làm thầy lang chữa bệnh dù không biết gì về y thuật. Nghe đồn Vinh chữa bệnh bằng xương bánh chè của người chết nên cũng nghi ngờ.

Ông Lê Văn Náo, anh ruột của phu trầm tử nạn Cương, cũng là người tham gia đoàn phu trầm năm đó chia sẻ: Sau lúc em tôi bị cây trầm đè ngã dập vào vách đá, chính Vinh là người đã đề nghị thiêu xác. Thiêu xong, Vinh một tay xếp tro cốt em Cương vào gùi, cũng chính Vinh là người tranh phần gùi xác về đến làng mặc dù lúc đấy gùi nặng, chất đầy xương cốt. Dọc đường đi, Vinh hay bông đùa những câu rất ghê rợn như:" Khi thiêu xác, thịt người chín đỏ hỏn thơm như thịt bò, giá có ít muối ớt xanh chấm ăn thì ngon tuyệt"... khiến cả đoàn phu trầm ai cũng kinh hãi...

Phần thầy lang băm Mai Văn Vinh, khi bị truy hỏi đã thừa nhận: Qúa trình thiêu xác anh Cương, trong đầu chợt nhớ chuyện dân gian hay đồn khúc xương bánh chè của người chết có thể chữa bách bệnh. Chính vì vậy Vinh nảy ý định lấy trộm bằng cách giấu hai khúc xương bánh chè của anh Cương vào túi áo hai bên, còn tro cốt của anh Cương thì gom bỏ hết vào ba lô gùi về.

Quá trình trộm hai khúc xương của cậu Trước (tức phu trầm Cương) cũng vất vả lắm. Chặt mãi không đứt, vì bên trên có một lớp gân trắng bao bọc chi chít. Bấy giờ, Vinh quyết định quay bẻ ngược lại khúc xương bánh chè, kêu răng rắc, thế là thu được chiến lợi phẩm"...

Vinh khoe, nhờ hai cái xương bánh chè của cậu Trước, mà tui đã chữa nhiều người lành bệnh lắm, đếm không xuể. Thậm chí Vinh nổ, dùng xương người chữa bệnh đã được 7-8 năm nay, có những bệnh nhân của Vinh là sếp to một huyện, làm Công an trên xã, trên huyện. Rồi có hẳn một bà Việt kiều mua thuốc của Vinh những 1.000 USD, hay từng có bệnh nhân vác một lúc 10 cây vàng đến tạ ơn thầy.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quang Lành, Trưởng Công an xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: "Đúng là có chuyện ông Vinh chữa bệnh lang y trong xã. Nhưng ông Vinh hoạt động một cách lén lút, và theo như tin đồn thì ông Vinh có sử dụng xương người để chữa bệnh. Còn việc hiệu quả, hay có chữa được bệnh hay không thì không ai có thể kiểm chứng được, mà phải có cơ quan chức năng".

Khi chúng tôi đặt câu hỏi, tại sao để tồn tại một đối tượng không am hiểu hay qua đào tạo về nghề y mà vẫn chữa bệnh bằng xương người như vậy trên địa bàn?. Cơ quan Công an địa phương đã bao giờ kiểm tra cơ sở này? Ông Lành gay gắt: "Có chi mà phải kiểm tra, muốn kiểm tra phải có cơ sở chứng cứ. Nếu ông Vinh treo bảng chữa bệnh thì mới lập biên bản, ngăn chặn hoặc chuyển lên cấp trên, có thẩm quyền giải quyết... Đằng này ông chữa bệnh lén lút theo kiểu bệnh nhân tự nguyện tìm đến cậy nhờ thì cơ quan chức năng khó xử phạt".

Cầm liều thuốc mà lang Vinh bán 300 ngàn đồng làm bằng chứng, được bào chế từ xương người, chữa bách bệnh về khớp mà chúng tôi không khỏi rùng mình. Theo như lời lang Vinh: Ngâm rượu khoảng hai ngày sau rồi uống, mỗi ngày uống 1-2 muỗng cà phê, một tháng sau bệnh sẽ lành hẳn...!? Nhưng nếu đúng liều thuốc này thật sự là xương người như Vinh khai nhận, thì quả thật chúng tôi đang cầm xương người chết trên tay. Bằng trách nhiệm nghề nghiệp của mình, chúng tôi đã đưa gói "thuốc chữa bệnh khớp" bằng xương mà thầy Vinh bán đến cơ quan pháp y tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tuy nhiên, đại diện cơ quan pháp y cho rằng, vì xương đã bị cạo ra bột nên để xác định xương người hay xương động vật phải là Viện Pháp y Quốc gia, hoặc Viện Pháp y Quân đội. Chỉ khuyến cáo người dân, những bệnh nhân phải cảnh giác, không nên tin theo lời thầy lang băm để mà tiền mất, tật mang.

Theo ông Trần Bảo Hùng, Trưởng phòng Giám định tổng hợp, Trung tâm Pháp y tỉnh Thừa Thiên - Huế: Dù chữa bệnh bằng xương người hay xương động vật thì đối tượng Mai Văn Vinh vẫn vi phạm pháp luật. Bởi nếu xương người thì trái với luân thường đạo lý, còn xương động vật lại là lừa đảo. Chưa nói chuyện Vinh là một người không có chuyên môn về ngành y , lại hành nghề lén lút chữa bệnh xương khớp để thu lợi bất chính.

Theo Cảnh sát toàn cầu

Các tin cũ hơn