Các thần đồng nhí Việt giờ ra sao?

Thứ ba, 09/12/2014, 10:02
Đỗ Nhật Nam, Hoàng Thân, Kim Hảo, Nguyễn Bình... những cậu bé thần đồng, có khả năng đặc biệt từ lúc vài tuổi giờ có cuộc sống như thế nào?

Sinh ra tại Nhật Bản, 4 tuổi Đỗ Nhật Nam cùng gia đình trở về Việt Nam. Năm 7 tuổi, trong thời gian ngắn, bé đã có chứng chỉ của Starters, Movers - ĐH Cambridge với số điểm tuyệt đối. Cũng trong năm này, Nhật Nam được ghi vào sách kỷ lục Việt Nam là dịch giả nhí nhỏ tuổi nhất có sách xuất bản. Vào cuối tháng 3/2012, khi mới 11 tuổi, Nhật Nam giành thêm một kỷ lục mới - Người viết tự truyện nhỏ nhất Việt Nam.

Năm học lớp 5, Nhật Nam thi IELTS đạt 8.0 điểm, với điểm reading đạt tuyệt đối là 9.0. Năm 13 tuổi, Nam là đại diện cho châu Á tham dự hội nghị Khoa học và Giáo dục của TEDxKID với chủ đề "Khoa học về nụ cười" tại Mỹ với tư cách diễn giả. Ngoài ra, Nam còn đạt được vô số giải thưởng tại các cuộc thi tiếng Anh, hùng biện trong nước và quốc tế. Cuối tháng 7 vừa qua, Nhật Nam được chọn làm tổng biên tập của tờ Creative Melange – tờ báo tuổi teen của Đông Nam Á. Ngày 15/8, Nhật Nam lên đường sang Mỹ du học ở tuổi 13. Cậu bé sẽ vào học lớp 8 ở tiểu bang Texas (Mỹ).

Cậu bé Hoàng Thân, người dân tộc Tày, quê ở Định Hóa, Tuyên Quang, khi mới chưa đầy 3 tuổi đã đọc sách báo vanh vách. Điều đặc biệt là khả năng đọc của Hoàng Thân hoàn toàn tự nhiên chứ không được ai dạy dỗ, gia cảnh nhà cậu bé cũng rất khó khăn. Khả năng đặc biệt của Hoàng Thân đã được ông Cung Văn Hóa, một người bạn chiến đấu của ông ngoại bé phát hiện và đưa về Hà Nội chăm sóc, nuôi dưỡng, mong mài dũa thành viên ngọc quý, khi Thân hơn 3 tuổi. Hai ông cháu đã có thời gian sống trong căn phòng trọ chật chội chỉ 10m2 giữa lòng thành phố cùng với đồng lương hưu ít ỏi.

Khi Thân 5 tuổi, ông Hóa đưa cậu bé đến trường mẫu giáo xin học nhưng nhà trường từ chối vì khả năng của cậu vượt xa các bạn cùng lứa. Sau đó, ông Hóa xin cho cậu bé vào học Trường tiểu học Đại Kim. Vì khả năng vượt trội, nhà trường đề nghị cho Hoàng Thân vào học lớp 3 luôn, tuy nhiên ông Hóa chỉ đồng ý cho Thân học lớp 2 ở tuổi lên 5.

Hoàng Thân từng đoạt nhiều giải thưởng như giải đặc biệt cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên toàn quốc với sản phẩm Toán học thông minh, các giải thưởng Vừ A Dính, nhận được học bổng Bay cao những ước mơ... Có một thời gian, Hoàng Thân khiến không ít người băn khoăn, lo lắng khi chỉ đạt những thành tích nhợt nhạt, thậm chí bỏ học cả tuần. Em giải thích lý do là vì áp lực khi thầy cô đặt kỳ vọng quá cao ở mình. Hiện Hoàng Thân thi đỗ trường THPT Lê Quý Đôn và đang học lớp 11. Em dự định thi vào trường y, trở thành bác sĩ về quê hương làm việc.

Nguyễn Dương Kim Hảo (SN 2001) là cậu bé biết viết phần mềm từ khi mới học lớp 3. Phát minh đầu tiên của Hảo là một phần mềm giúp giáo viên cộng điểm, tính trung bình cả năm hoặc một học kỳ cho học sinh. Sáng tạo được giải cao nhất của thần đồng nhí là bảng điều khiển thông minh giúp người sử dụng dễ dàng tắt các thiết bị điện khi đã ra ngoài nhà, xí nghiệp, công sở... Sản phẩm này đã giúp Hảo giành hai huy chương vàng của Malaysia và Indonesia đồng thời đoạt giải thưởng đặc biệt của Viện Sáng tạo hàn lâm Hàn Quốc.

Hàng ngày, sau khi học xong chương trình lớp 7 ở trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình, TP.HCM), Hảo lại cắp sách đi học lập trình cùng các sinh viên. Thậm chí, cậu bé 13 tuổi này còn được bầu làm nhóm trưởng. Do gia cảnh khó khăn, hiện thần đồng nhí đang sống cùng mẹ đang sống nhờ trong một căn phòng chung cư 24m2 của một người dì ở quận Tân Bình.

Từ nhỏ, Nguyễn Bình đã bộc lộ khả năng đặc biệt. Mới hai tuổi, em đã đọc thông viết thạo. Bốn tuổi, Bình nhờ bố mua Từ điển Hán - Việt về tự học. Chỉ sau một hai năm, cậu đã có thể đọc vanh vách những văn bia, câu đối tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Sau đó, Bình bắt đầu dịch phim trên mạng về những di tích của thế giới được cho là do người ngoài hành tinh tạo tác.

Đặc biệt, năm 10 tuổi, cậu bé Bình đã chính thức ra mắt cuốn tiểu thuyết viễn tưởng mang tên Cuộc chiến với hành tinh Phantom. Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Nguyễn Quang Thiều, nhà văn Chu Lai, Bão Vũ… đã không khỏi kinh ngạc khi đọc cuốn tiểu thuyết do chính Nguyễn Bình viết, tự trình bày, lên trang. Hiện Bình vẫn tiếp tục công việc viết sách. Vừa qua, cậu còn tự xây dựng bộ phim dài hơn 16 phút để lý giải hiện tượng ngôi nhà ma ở 300 Kim Mã (Hà Nội).

Theo Kiến thức

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích