Biểu tình bài Hồi giáo diễn ra căng thẳng ở Đức

Thứ ba, 16/12/2014, 08:57
Một cuộc tuần hành chống lại “Hồi giáo hóa ở phương Tây” dự kiến sẽ diễn ra tại Dresden, với số lượng người tham gia có thể lên đến 10.000 người.

Cùng lúc đó, một phong trào khác chống tuần hành phân biệt chủng tộc cũng đang được tổ chức, với số lượng người tương đương.

Phong trào Pegida bị các đảng cầm quyền lên án dữ dội.

Dresden là nơi bắt đầu của một phong trào có tên gọi “Người châu Âu yêu nước Chống lại Hồi giáo hóa ở phương Tây”, gọi tắt là Pegida, đã bắt đầu hoạt động từ một tuần trước.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Heiko Mass gọi cuộc biểu tình Pegida là một “nỗi ô nhục”. Trong khi đó, đảng AfD với chính sách phản đối EU đã tỏ ra ủng hộ phong trào này. Lãnh đạo của đảng AfD là Bernd Lucke, nói: “Phần lớn những yêu cầu của họ đều đúng luật”. Ông Lucke cũng đã từng kêu gọi chính sách nghiêm khắc hơn đối với việc nhập cư và bài trừ đồng euro.

Khoảng 15.000 người đã đến dự một buổi tuần hành vào ngày 14/12 nhằm khuyến khích sự khoan dung và cởi mở, lấy khẩu hiệu: “Bạn là người Cologne, ở đây không có Phát xít”.

Việc nhập cư đã trở thành chủ đề nóng tại Đức trong năm nay, với số lượng những người tị nạn tăng lên, chủ yếu là bởi các cuộc chiến tranh tại Syria và Iraq. Đức đã chấp nhận nhiều người tị nạn hơn bất cứ những nước nào khác. Dự kiến họ sẽ có 200.000 người tị nạn, đã tăng lên so với con số 127.000 trong năm 2013.

Truyền thông Đức đưa tin, phong trào Pegida phát triển từ một cộng đồng Facebook được thành lập bởi Lutz Bachmann, 41 tuổi, một đầu bếp trở thành chuyên viên thiết kế đồ họa. Người này khẳng định mình không phân biệt chủng tộc, đã thừa nhận tiền sử tội phạm trước đây, bao gồm buôn bán ma túy, và đã ngồi tù hai năm.

Lutz Bachmann, chân dung lãnh đạo phong trào Pegida.

Lãnh đạo của AfD ở Dresden, Frauke Petry, nói rằng phong trào Pegida “phản đối chống lại những luật lệ lỏng lẻo về quyền nhập cư, và cũng yêu cầu luật pháp Đức được áp dụng đối với những kẻ phạm pháp, và họ phản đối các nhóm tôn giáo cực đoan”.

Còn đảng Xã hội Dân chủ (SPD), hỗ trợ điều hành đất nước cùng với đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc của Thủ tướng Angela Merkel, gọi những người tổ chức Pegida là “Phát xít mặc thường phục”.

Theo báo Spiegel lấy nguồn tin từ phía cảnh sát, hàng trăm người tham gia vào cuộc tuần hành Pegida là thành viên của hai nhóm côn đồ cực hữu.

Bộ trưởng Tư pháp Heiko Mass nói rằng Pegida cần phải bị “lật tẩy” và kêu gọi “phong trào phản đối, chấp nhận xã hội văn minh và toàn bộ các đảng chính trị”.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích