Nhà chức trách nhận định mức thưởng Tết Ất Mùi 2015

Thứ ba, 16/12/2014, 11:01
Nhà chức trách nhận định về mức lương, thưởng Tết Ất Mùi 2015 cho người lao động trong thời gian tới.

Ngày 15/12, trao đổi với phóng viên, ông Phạm Minh Huân – Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, Bộ này đã có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp trên cả nước triển khai thực hiện, đồng thời chuẩn bị phương án về lương, thưởng Tết Ất Mùi 2015  cho người lao động để báo cáo về Bộ.

“Chúng tôi đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo về tình hình lương, thưởng Tết cho người lao động. Dự kiến khoảng nửa tháng tới sẽ nhận được báo của các đơn vị,” ông Huân cho hay.

Nhà chức trách nhận định mức thưởng Tết Ất Mùi 2015
Dự kiến cuối tháng 12, các doanh nghiệp sẽ có báo cáo về kế hoạch thưởng Tết cho người lao động.

Cũng trong sáng nay, ông Phạm Văn Thanh, Trưởng phòng Lao động - Tiền lương, Sở Lao động Thương Binh và Xã Hội TP Hà Nội cho biết, dự kiến trong tuần này, Sở sẽ nhận được báo cáo về tình hình lương, thưởng Tết cho người lao động từ các quận, huyện trên địa bàn.

Ông Phạm Văn Thanh nhận định, thưởng Tết cho người lao động năm nay nhiều khả năng sẽ kém hơn mọi năm. Lý do là vì chính sách bảo hiểm, tiền lương đối với người lao động có nhiều thay đổi. Khi các doanh nghiệp buộc phải tăng lương cho người lao động theo quy định thì họ sẽ phải cân đối giảm thưởng để có lãi.

“Theo chúng tôi nhận định thì năm nay các doanh nghiệp tập trung vào chính sách tiền lương tăng lên. Thưởng là một khoản thu nhập mềm, có thể sẽ được các doanh nghiệp giảm đi để bù trừ vào việc tăng lương.

Doanh nghiệp bao giờ cũng tính đến lãi. Khi chi phí nhân công, chi phí nhân lực của các doanh nghiệp tăng lên thì thưởng có thể co lại một chút. Vì thế, theo tôi nhận định thì thưởng năm nay không được như mọi năm,” ông Thanh nói.

Ông Thanh cho biết thêm, Tết Giáp Ngọ năm ngoái, có 162 doanh nghiệp báo cáo về thưởng Tết. Trong đó, mức thưởng cao nhất là 65 triệu đồng thuộc một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Doanh nghiệp có mức thưởng thấp nhất là khoảng 2 triệu đồng.

Theo ông Thanh, năm nay, có thể các doanh nghiệp FDI sẽ giữ được mặt bằng lương, thưởng như năm ngoái (trung bình 3,72 triệu đồng), còn với các doanh nghiệp trong nước có thể sẽ giảm.

Theo VTCnews

Các tin cũ hơn