Nghe người Sài Gòn kể chuyện ăn Tết Sài Gòn

Thứ bảy, 21/02/2015, 10:39
Tết đến, Sài Gòn từ một đô thị 10 triệu dân này chỉ còn lại 4 triệu người – gần như một “quy hoạch chuẩn”. Người người nhà nhà về quê ăn Tết, một số gia đình quê ngay tại Sài Gòn cũng góp phần cho sự “trống vắng” của thành phố này với những chuyến du lịch trong ngoài nước.  Phố xá trở nên thông thoáng, không khí cũng trở nên trong lành hơn. 

Vậy mà, người Sài Gòn khi được hỏi chuyện ăn Tết Sài Gòn, ai nấy đều bảo: Sài Gòn tết buồn hiu.


Đường hoa Nguyễn Huệ những ngày Tết Sài Gòn – năm nay dời sang Hàm Nghi

Tết Sài Gòn, sum họp gia đình, thăm hỏi bà con, hội họp bạn bè, những người thân vẫn ở bên cạnh nhưng thiếu đi cái sự thân quen từ những con người xa lạ. Thường ngày, người ta đã quá quen với cái khói bụi, những cơn kẹt xe giờ cao điểm. Hàng quán hai bên đường thường ngày tấp nập mà ai ai cũng đóng cửa ăn Tết cả rồi. Bình thường thì ghét lắm những lúc chen chúc nhau như vậy mà tới khi vắng người thì lại vậy.

Vậy người Sài Gòn ăn Tết ra sao?

“Tết Sài Gòn em đi họp lớp với bạn bè, café, xem phim, ăn uống thì chủ yếu đi mấy tiệm fastfood rồi đi đường hoa, hội sách, cũng lớn rồi nên ngại nhận lì xì lắm” - chuyện ăn Tết của một cô bé sinh viên sắp ra trường người Sài Gòn.

Đường phố vắng hoe, cũng may là các  trung tâm thương mại vẫn mở cửa và đông nghịt khách đi tụ tập bạn bè, ăn uống, xem phim, giải trí. Cũng may là các nhà làm phim hiểu tâm lý nên năm nào cũng có phim Tết ra, để người Sài Gòn thêm sự lựa chọn trong những ngày Tết.  Học sinh có tiền lì xì, nên đây là dịp khá thoải mái để thưởng những món “không phải trong năm muốn là ăn được”. Phụ huynh nếu không về quê cũng tranh thủ nghỉ ngơi, thăm hỏi họ hàng, bạn bè, chúc nhau những lời chúc sức khỏe, hay hỏi thăm: “Năm mới phát tài chưa?”

Người Sài Gòn vẫn sum họp gia đình, vẫn thăm hỏi họ hàng, trẻ em vẫn nhận lì xì, nhưng họ vẫn thiếu đi cái thân quen từ những con người xa lạ.

Hàng quán đóng cửa, nói là Sài Gòn Tết chỉ biết đi ăn fastfood, nhưng thật ra thì chịu khó lùng sục, vẫn có một số địa điểm ăn uống với đủ món ngon không-phải-fastfood như Bún đậu homemade đường Hồng Hà, bánh canh ghẹ Muối Ớt Xanh, Bonjour Resto’ Beefsteak,…

Ngoài ra, Sài Gòn vẫn có đường hoa Nguyễn Huệ - năm nay thì dời sang đường Hàm Nghi, rồi phố xá khu quận 1 được trang trí lộng lẫy, và phố sách chỉ mở riêng những ngày Tết – đầu năm tích lũy kiến thức xài dần. Âu cũng là một đặc sản mà chỉ những người Sài Gòn hoặc những người ăn tết xa quê ở Sài Gòn mới được cảm nhận.

Tầm khoảng 1 tuần, Sài Gòn sẽ bắt đầu trở lại nhịp sống thường ngày, vẫn hối hả, tất bật, và khởi đầu một năm mới. Sài Gòn cũng như người Sài Gòn lại bắt đầu dang rộng tay đón khách thập phương – những người xem Sài Gòn là quê hương thứ hai của mình.

Theo DepPlus

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích