Chủ tịch TP.HCM: 'Không lý gì lúc hòa bình lại thua tội phạm'

Thứ bảy, 11/04/2015, 09:56
"Chúng ta có công an khu vực, dân quân đầy đủ vì sao không chống được tội phạm mà lại để nó hoành hành như vậy?", Chủ tịch Lê Hoàng Quân đặt câu hỏi khi trộm cắp xảy ra nhiều thời gian qua.

Ngày 10/4, tại buổi tổng kết đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết, trong 2 tháng (16/1-15/3) đã xảy ra 855 vụ phạm pháp (giảm 258 vụ so với thời gian liền kề), làm chết 10 người, 139 người bị thương, thiệt hại trên 55 tỷ đồng.

tuong-minh-4220-1428658863.jpg

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM báo cáo tại hội nghị. Ảnh: T.S.

"Dù số lượng vụ án giảm nhưng nổi lên là tình hình thanh thiếu niên phạm tội có khuynh hướng gia tăng về tính chất manh động, liều lĩnh", tướng Minh nói. Vị phó giám đốc dẫn chứng hàng loạt vụ án gây chấn động mà kẻ phạm tội còn rất trẻ như vụ giết cướp đồng tính tại quận 8 do Nguyễn Công Bảo (15 tuổi) thực hiện; vụ cướp tiệm vàng do thai phụ Nguyễn Thị Hiền (22 tuổi) gây án...

Bên cạnh đó, theo ông Minh, các vụ án xâm phạm thân nhân do mâu thuẫn cũng gia tăng như vụ phi tang xác chú rồi treo cổ tự sát; 4 vụ giết người thân do ghen tuông..."Án trộm tài sản cũng diễn biến phức tạp tại các khu trọ, khu dự án tập trung dân cư có thu nhập cao, cất nhiều tài sản có giá trị lớn, nhất là vào những ngày lễ, tết nhà không có người trông giữ", tướng Minh nói.

Nêu quan điểm tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo Công an thành phố thời gian tới cần tập trung tấn công loại tội phạm trộm cắp, xâm phạm tài sản. "Chúng ta có công an khu vực, dân quân đầy đủ vì sao không chống được loại tội phạm này mà lại để nó hoành hành như vậy?", ông Quân đặt câu hỏi.

Theo người đứng đầu chính quyền thành phố, sắp tới, TP.HCM sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng cấp quốc gia, vì vậy lực lượng công an càng phải tập trung cao độ để gìn giữ an ninh trật tự, đảm bảo cho người dân nghỉ lễ.

Ông Quân cho rằng, những ngày đầu sau thống nhất đất nước, tình hình phức tạp hơn nhiều nhưng các loại tội phạm được trấn áp, an ninh trật tự được đảm bảo. "Bây giờ, không lý gì đã có hòa bình lại chịu thua bọn tội phạm", Chủ tịch thành phố nói và yêu cầu phải cắt chức ngay những cán bộ, chiến sĩ lơ là, không hoàn thành nhiệm vụ.

Đại tá Vũ Hồng Liên, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đánh giá cao nỗ lực của Công an TP.HCM trong việc tấn công, trấn áp tội phạm. "TP.HCM là một địa bàn trọng điểm tội phạm, chiếm đến 40% số lượng các vụ án hình sự ở phía Nam. Trong đợt cao điểm Tết vừa qua, thành phố đã kéo giảm được nhiều loại án, trên địa bàn cũng không còn tình trạng các băng nhóm lộng hành là rất đáng hoan nghênh", ông Liên nói.

Tuy nhiên, theo vị Cục trưởng, thời gian qua, thành phố liên tục xảy ra nhiều vụ án sinh viên, học sinh mất tích khiến dư luận hoang mang. Vì vậy, công an cần điều tra, làm rõ để người dân an tâm.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn