Trung Quốc lập “danh sách đen” du khách

Chủ nhật, 12/04/2015, 22:35
Trung Quốc sẽ lập “danh sách đen” về những người dân nào có hành vi thiếu văn hóa khi đi du lịch ở trong và ngoài nước với hy vọng cải thiện được hình ảnh du khách nước này trong mắt cộng đồng quốc tế.

Theo quy định chính thức có hiệu lực trong tuần này của Tổng cục Du lịch quốc gia Trung Quốc (NTA), du khách nước này sẽ bị liệt vào “danh sách đen” nói trên trong 2 năm nếu có hành động thô lỗ khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hủy hoại tài sản công hoặc của người khác, không tôn trọng phong tục địa phương, phá hoại di tích lịch sử, đánh bạc, có hành động khiêu dâm...

Nhà chức trách du lịch có quyền cung cấp danh tính những người có tên trong “danh sách đen” cho cảnh sát, hải quan và thậm chí là ngân hàng, đồng thời “đề xuất những biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực”. Tuy nhiên, Tân Hoa Xã hôm 11-4 không nói rõ những biện pháp này là gì.

Du khách Trung Quốc ở Hồng Kông Ảnh: Reuters
Du khách Trung Quốc ở Hồng Kông Ảnh: Reuters

Quy định trên được ban hành giữa lúc Trung Quốc nhiều phen mất mặt bởi hành động kém văn minh của du khách nước này ở nước ngoài. Chẳng hạn như người dân và nhà chức trách Thái Lan trong năm nay đã có phản ứng giận dữ khi chứng kiến cảnh du khách Trung Quốc phơi đồ lót ở sân bay, phóng uế nơi công cộng, đá vào chuông chùa...

Ngay cả người dân đặc khu hành chính Hồng Kông cũng không ít lần biểu tình để phản đối tình trạng du khách từ đại lục ồ ạt kéo sang lãnh thổ này khiến cuộc sống hằng ngày của họ bị xáo trộn. Chứng kiến sự phản đối này, theo hãng tin Reuters, chính quyền TP Thâm Quyến sẽ sớm hạn chế cư dân địa phương này đến Hồng Kông.

Ông Michael Tien, một đại biểu quốc hội Trung Quốc, dẫn “một nguồn tin đáng tin cậy” cho biết người dân Thâm Quyến sẽ chỉ được phép đến đặc khu hành chính này một lần mỗi tuần thay vì đi thoải mái như hiện nay. Truyền thông địa phương cho biết biện pháp này có thể được thực thi sớm nhất là từ ngày 13-4.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn