Những con số ngạc nhiên về mong muốn của cha mẹ học sinh

Chủ nhật, 17/05/2015, 11:06
Vai trò của phụ huynh ở trường chủ yếu là quản lý tiền quỹ, tham gia hỗ trợ học tập chỉ là phụ; đa số không muốn cho con học thêm, ngược với ý giáo viên.

Thực hiện đề án này, Hội tâm lý giáo dục Hà Nội sẽ có cơ sở đánh giá về những tiêu cực trong ngành giáo dục và đào tạo.

Cụ thể hơn, Đề án hướng đến phát huy quyền dân chủ của giáo viên, học sinh, phụ huynh, cộng đồng dân cư tham gia vào việc huy động, giám sát việc sử dụng nguồn lực của cha mẹ học sinh và xã hội đóng góp cho nhà trường.

Mục tiêu nghiên cứu này để có cơ sở hoạch định làm giảm những biểu hiện tiêu cực của mỗi trường học, giúp cho việc huy động nguồn lực của người dân đóng góp cho nhà trường đạt hiệu quả cao nhất.

TS. Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, phạm vi nghiên cứu của Đề án chỉ thực hiện tại 6 trường phổ thông công lập tại Q. Hoàng Mai (Hà Nội) gồm: Trường mầm non Giáp Bát, trường mầm non Bình Minh, trưởng tiểu học Giáp Bát, trường THCS Giáp Bát, trường THPT Trương Định, nhưng nghiên cứu đã cho ra những số liệu đáng quan tâm.

TS. Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, thành công lớn nhất của đề án P100 là đã hoàn thành mục tiêu chủ yếu nghiên cứu, soạn thảo được một văn bản về “Quy chế tổ chức hoạt động của Hội đồng giám sát cộng đồng trường học để trình Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội nghiệm thu. Ảnh Phương Thảo

Đề tài này được chia thành 6 Hội đồng giám sát cộng đồng trường gần như nhau. Hội đồng đảm bảo đúng yêu cầu giáo viên do Công đoàn trường cử, cha mẹ học sinh do Ban đại diện cha mẹ học sinh trường cử, dân cư địa phương do Mặt trận tổ quốc Việt Nam phường nơi trường đóng cử người đại diện.

Sau 2 tháng thử nghiệm, đề án đã có những kết quả trước và sau khi thực nghiệm với con số khác nhau.

Cụ thể, ở phụ huynh học sinh khảo sát trước khi thực nghiệm với 7 tiêu chí thăm dò trên 137 phụ huynh ở 6 trường thì thấy, vai trò của phụ huynh trong nhà trường chưa được đánh giá cao, chỉ có 66,4% là tốt.

Nhưng vai trò của phụ huynh trong việc giám sát, bàn bạc chi quỹ phụ huynh lại được đánh giá cao (96,2%).

Đề án cũng thăm dò khả năng của phụ huynh khi đóng góp cho việc chăm lo đời sống giáo viên ở tiểu học và THCS chưa được sự nhất trí cao, chỉ có 67,9% quan niệm là rất nên.

Trong khi đó khảo sát sau khi thực nghiệm với 8 vấn đề trên 113 người đại diện thì kết quả về mặt đóng góp chăm lo đời sống giáo viên chỉ có 6,5% số người tán thành, nhưng đóng góp kinh phí hỗ trợ nhà trường lại có 87% phụ huynh cho rằng nên huy động.

Với việc học thêm, có 32,5% phụ huynh cho là cần thiết, 67,5% cho rằng không cần thiết.

Khảo sát trên giáo viên trước thực nghiệm trong 8 vấn đề cho thấy, tổ chức Công đoàn trong trường học được giáo viên đánh giá cao với 87,7%. Ban giám hiệu nhà trường được giáo viên đánh giá cao về sử dụng quỹ đóng góp của cha mẹ học sinh (98,9%).

Trong khi đó khảo sát ý kiến sau khi thực nghiệm trên 88 giáo viên cũng ở 8 vấn đề thì thấy vấn đề dạy thêm, học thêm ý kiến giáo viên đều phân tán, có 81,8% đồng ý dạy thêm là tốt.

Đặc biệt, ý kiến thăm dò về thành lập Hội đồng giám sát cộng đồng trường học chỉ có 54,5% nói rằng nên thành lập, tỉ lệ này có sự phân tán ở các trường.

Ngoài ra, còn một số kết luận khác liên quan tới Hội đồng giám sát cộng đồng trong trường học liên quan tới mục tiêu của từng trường.

Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, thành công lớn nhất của đề án P100 là đã hoàn thành mục tiêu chủ yếu nghiên cứu, soạn thảo được một văn bản về “Quy chế tổ chức hoạt động của Hội đồng giám sát cộng đồng trường học để trình Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội nghiệm thu.

TS. Lâm cũng liên hệ qua công trình nghiên cứu này, ông cho rằng hiện nay ở Hà Nội một số trường THCS chất lượng cao được người dân tín nhiệm thì rất đông học trò.

Theo Giáo Dục

Các tin cũ hơn