Môn Toán thi THPT: Nhiều thí sinh thở phào vì đề "vừa miếng"

Thứ tư, 01/07/2015, 13:37
Nắng nóng từ sáng sớm cùng sức ép của kỳ thi 2 trong 1 lần đầu được tổ chức khiến hầu hết các thí sinh đều ít nhiều căng thẳng và mệt mỏi trong buổi thi đầu tiên sáng 1.7.
Giám thị cùng các thí sinh kiểm tra niêm phong đề thi môn Toán.

Môn đầu tiên dự thi là môn Toán, còn khoảng 30 phút mới hết giờ làm bài nhưng đã có khá nhiều bạn thí sinh làm xong bài và rời khỏi phòng thi, nhiều thí sinh thở phào nhẹ nhõm vì đề không quá khó.

Tại địa điểm thi trường ĐH Công đoàn, theo PV ghi nhận đã có khoảng 30 lượt thí sinh làm xong sớm bài thi. Khi được hỏi nhận định về đề thi toán năm nay bạn học sinh tên Lê Thu Trang cho biết: “Theo em thấy đề thi năm nay tối đa sẽ được 7 điểm bởi đề cũng khá dễ và vừa sức với học sinh.

Bạn Trần Công Minh đến từ Hà Nội cũng chia sẻ thêm: “Đề thi năm nay em nghĩ câu khó nhất là câu giải phương trình, bất đẳng thức và câu cuối là câu hình học mặt phẳng toạ độ”.

Tới 10h15, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã trải qua quá nửa thời gian làm bài thi đầu tiên môn Toán của kỳ thi THPT Quốc gia 2015. Kết quả kỳ thi được sử dụng để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Từ sáng sớm, hầu hết các địa phương tổ chức thi đều có thời tiết nắng nóng trừ hai khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ. Nhiệt độ tại nhiều thành phố tới thời điểm hiện tại đã lên tới 38 -40 độ C.

Ảnh chụp đề thi toán sáng nay.

Tại Hà Nội, từ 6h sáng trời đã nắng chói chang và giao thông tại nhiều khu vực đông đúc hơn ngày thường. Nhiệt độ cao khiến hầu hết các thí sinh ít nhiều thêm căng thẳng và mệt mỏi. Bên ngoài, các phụ huynh cũng vất vả tìm chỗ tránh nắng trong lúc đợi con.

Dù đã phổ biến rất kỹ quy chế thi nhưng vẫn có một số thí sinh bị quên chứng minh thư, máy tính hoặc thậm chí thẻ dự thi và phải nhờ người nhà mang đến. Một vài thí sinh đến muộn nhưng vẫn được vào thi.

Những trường hợp đến muộn nhanh chóng được tình nguyện viên và phụ huynh hỗ trợ kiểm tra túi đồ xem đã đủ giấy tờ, bút, thước, máy tính... và động viên tâm lý đồng thời cũng được nhắc nhở đưa sĩ tử đến trường thi đúng giờ.

Tại cụm thi Đại học Sư phạm Hà Nội, 7h15 sáng thí sinh có mặt tập trung tại các phòng thi. Tuy nhiên, 6h sáng đã có rất nhiều phụ huynh và thí sinh có mặt tại điểm thi. Cô Nguyễn Thị Thuyết (Đông Anh, Hà Nội) cho biết: "Có con thi đại học nên rất lo lắng. Tối hôm trước đã chuẩn bị mọi thứ cẩn thận như giấy tờ thi và dụng cụ học tập cho cháu. Sáng nay, 5h20 tôi bắt đầu xuất phát từ nhà. Đi sớm để tránh tắc đường, có thời gian chuẩn bị nếu có xảy ra sai sót gì. Sáng sớm, tôi và cháu đã có mặt tại điểm thi".

Theo quan sát của PV, nhiều phụ huynh đến rất sớm, dắt gọn xe máy. Chờ con bước vào cụm thi, rồi ngồi chờ con dưới các tán cây, ghế đá ở sân trường. Cô Nguyễn Thị Phan (Phúc Thọ, Hà Nội) chia sẻ: "Đưa con đi thi, mình ngồi chờ ở ngoài rất lo lắng nên cũng không muốn đi đâu, chỉ ngồi ngoài này chờ đến lúc con thi xong để hỏi thăm có làm được bài không thôi. Sáng nay, tôi đến điểm thi Học viện Báo chí và Tuyên truyền từ 6h sáng. Để chuẩn bị cho con những giấy tờ thi và tâm lý thi tốt nhất".

Tại Huế, ở cụm thi Đại học Khoa học Huế, phần lớn thí sinh đến sớm để chờ đợi và tranh thủ ôn bài trước khi bước vào giờ thi. Phần lớn các em đều chia sẻ cảm giác lo lắng trước kỳ thi kiểu mới này.

Tại TP HCM, nhiều tuyến đường gần các điểm thi như Nguyễn Thái Sơn, Phan Văn Trị, Nguyễn Văn Bảo... bị ùn tắc do lượng thí sinh và người nhà đổ tới đông. Tuy nhiên, cảnh sát giao thông và sinh viên tình nguyện đã có mặt để phân luồng tạo lối đi riêng cho thí sinh.

Khác với các năm trước, kỳ thi THPT quốc gia năm nay được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp đến xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Thí sinh chọn trường trước khi thi và được tách biệt thi và tuyển sinh. Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, căn cứ vào điểm số đạt được, thí sinh mới cân nhắc để đăng ký xét tuyển vào những ngành, trường phù hợp. Các em theo dõi khả năng đỗ của mình thông qua bảng thống kê danh sách, điểm số của thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào trường đại học (3 ngày cập nhật một lần).

Bên cạnh đó, thay vì chỉ có 7 cụm thi quốc gia, kỳ thi này mở rộng ra 38 cụm thi quốc gia và 61 cụm thi địa phương để thí sinh không phải di chuyển xa. Những em thi chỉ để xét tốt nghiệp được các địa phương hỗ trợ đi lại, ăn ở.

Đề thi THPT quốc gia sẽ có 60% câu hỏi kiến thức cơ bản và 40% câu hỏi khó để phân loại thí sinh. Thứ trưởng Giáo dục Bùi Văn Ga cho biết, Ban đề thi sắp xếp câu dễ trước, câu khó sau, vì vậy học sinh cứ bình tĩnh làm từ câu đầu đến câu cuối. Đề thi không yêu cầu thí sinh học thuộc lòng, máy móc mà chỉ cần vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

Thí sinh nếu có một môn từ 1 điểm trở xuống là điểm liệt, sẽ không được công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên để tốt nghiệp không phải quá khó khăn vì chỉ cần được trung bình từ 5 điểm trở lên khi cộng điểm các môn thi, điểm ưu tiên, khuyến khích và điểm tổng kết lớp 12.

Lịch thi THPT quốc gia:

Giám thị cùng các thí sinh kiểm tra niêm phong đề thi môn Toán.

Chùm ảnh buổi thi đầu tiên tại Hà Nội/ Ảnh Hải Nguyễn:

Cán bộ coi thi Nguyễn Thị Thu Hương - ĐH Thủy lợi làm thủ tục dự thi với chiến sĩ Lê Văn Sơn - Binh chủng Phòng không Không quân.
Thí sinh - Chiến sĩ Lê Văn Sơn khá tự tin dù đã xa rời ghế nhà trường 2 năm.
Tại cụm thi số 3 với 11 điểm thi trên địa bàn 2 quận Đống Đa và Cầu Giấy, với tổng số 488 phòng thi
Tại địa điểm thi Đại học Thủy lợi (cụm thi số 3) có 2059 thí sinh đăng ký dự thi môn Toán, tỉ lệ thí sinh đến thi đạt 97,9%.
Tại địa điểm thi Đại học Thủy lợi (cụm thi số 3) có 2059 thí sinh đăng ký dự thi môn Toán, tỉ lệ thí sinh đến thi đạt 97,9%.
Tại địa điểm thi Đại học Thủy lợi (cụm thi số 3) có 2059 thí sinh đăng ký dự thi môn Toán, tỉ lệ thí sinh đến thi đạt 97,9%.

Theo LaoĐộng

Các tin cũ hơn