Xót xa cảnh bệnh nhi vật vạ gầm cầu thang, hành lang bệnh viện

Thứ sáu, 09/10/2015, 14:19
Do tình trạng quá tải ở các bệnh viện, nhiều bệnh nhân phải nằm lăn lóc ở gầm cầu thang, có bệnh nhi phải nằm sát bên thùng rác dọc hành lang.

Theo số liệu của Trung tâm Y tế dự phòng, tính tới ngày 8-10, tại TP.HCM đã có hơn 11.000 ca sốt xuất huyết (SXH) phải nhập viện, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bệnh nhân nằm trên dưới la liệt bên cạnh các thùng rác. Hai bố con anh Hoàng mới nhập viện để điều trị bệnh sốt xuất huyết, không có chỗ phải nằm dưới gầm giường cạnh thùng rác.

Chị Nga, dì ruột của cháu Huyền Sim (4 tuổi, đến từ huyện Mỹ Phước 3, tỉnh Bình Dương) ngao ngán: “Sau khi phát hiện cháu sốt cao, ngủ hay giật mình mê sản nên gia đình đã đưa cháu đến bệnh viện Hạnh Phúc (Bình Dương), sau khi kiểm tra cháu có dấu hiệu sốt xuất huyết nên cấp tốc đưa cháu đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM chữa trị theo chuyên khoa sẽ an tâm hơn. Thế nhưng gia đình chầu chực từ 9 giờ sáng đến hơn 2 giờ chiều mà vẫn chưa làm được thủ tục nhập viện cho bé. Gia đình rất lo lắng…”.

Nguyên nhân ban đầu được các bác sĩ nhận định là do thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường nên xảy ra nhiều dịch bệnh về hô hấp, tay - chân - miệng, tiêu chảy và nghiêm trọng nhất là dịch bệnh SXH. SXH thường tập trung ở khu vực vùng ven TP.HCM, nơi có nhiều kênh rạch, khu công nghiệp, phòng trọ như: quận 8, quận 12, Hóc Môn, Củ Chi, Tân Phú, Bình Tân,...

Đến Bệnh viện Nhi Đồng 1, 2 TP HCM, ai cũng xót xa khi chứng kiến cảnh bệnh nhi và người nhà mang theo mùng chiếu, vật dụng cá nhân nằm la liệt ngoài hành lang, cầu thang của bệnh viện.

Những người mới nhập viện không còn chỗ đành phải nằm bên dưới gầm giường, thậm chí bên cạnh các thùng rác, khu tập kết rác thải.

Anh Hoàng đưa bé Kim Ngân (9 tuổi) từ Củ Chi lên bệnh viện Nhi Đồng 1 để điều trị bệnh SXH than thở: "Em nó mới nhập viện sáng nay, giờ hành lang cũng không còn chỗ nữa, chỉ có cạnh mấy thùng rác mới còn vài chỗ trống. Mình bắt buộc phải nằm đợi có người nào xuất viện thì chuyển chỗ sau".

Nhiều bệnh nhi khác phải nằm dọc các hành lang đúng các hướng nắng chiếu, mưa tạt dễ phát sinh các căn bệnh khác. Cô Ngân vừa dỗ dành bé Tuấn Anh (2 tuổi) , chia sẻ: "Bé bị bệnh tim mà nằm ở hành lang nắng nóng, chật chội nên khó thở cứ khóc hoài. Ở ngoài hành lang ngày thì nắng nóng, ban đêm thì gió lạnh. Mấy hôm trời mưa thì phải nằm co ro che chắn cho bé khỏi ướt. Tình trạng này không khéo chưa chữa xong bệnh tim lại mắc thêm bệnh cảm cúm, viêm phổi mất".

Bé Tuấn Anh quấy khóc vì chỗ nằm dọc hành lang vừa nóng vừa chật chội. Bệnh viện hết giường cả tháng nay hai mẹ con phải nằm dọc hành lang bệnh viện.
Lượng bệnh nhân tăng quá tải khiến cho cả bệnh viện Nhi đồng 1 và 2 chật cứng cả ngày lẫn đêm. Tất cả các hành lang, cầu thang đều có bệnh nhân lẫn người nuôi bệnh nằm la liệt
Bên trong các giường bệnh đã chật cứng bệnh nhân. Dọc các hành lang các bệnh nhân và người thăm nuôi bệnh cũng nằm kín chỗ với nhiều đồ đạc cá nhân.
Giá phòng dịch vụ lên tới 300.000 đồng/ngày/giường nhưng cũng không đủ để cung ứng cho các bệnh nhân. Cô Nguyên lắc đầu ngao ngán: "Giá phòng dịch vụ cao quá, cố gắng cho con nằm dịch vụ cho khỏe nhưng y tá hẹn tới chiều kiểm tra lại đã, chưa chắc đã có chỗ"
Dưới chân ghế ngồi cũng là chỗ nằm của các bệnh nhân. Bé Nguyễn Hải Âu (11 tuổi) phải nằm như vậy ba ngày nay để điều trị bệnh sốt xuất huyết.
Khu cấp - phát thuốc nội trú cũng tràn ngập bệnh nhân. Một bên là nhóm người sinh hoạt cá nhân, ngủ nghỉ một bên chen chúc thay phiên nhau lấy thuốc.
Khu cấp - phát thuốc nội trú cũng tràn ngập bệnh nhân. Một bên là nhóm người sinh hoạt cá nhân, ngủ nghỉ một bên chen chúc thay phiên nhau lấy thuốc.
Khi các hành lang hết chỗ nhiều bệnh nhi phải nằm ở dọc các cầu thang. Đồ đạc cá nhân cũng được sắp dài trên các bậc thang.
Những bệnh nhân thiếu may mắn hơn phải nằm ở hành lang trúng hướng nắng, hướng mưa. Nhiều người phải dùng chiếu, áo mưa che chắn cho con.
Người nuôi bệnh và bệnh nhi đều hết sức mệt mỏi ở khoa sốt xuất huyết.
Tranh thủ lúc bà nội trông cháu chị Hoài Thủ giặt khăn tã và phơi khô. Chị cho biết đưa con nhập viện hơn cả tuần nay nhưng phải tự mua võng đề nằm.
Những biển cấm không còn tác dụng trong tình trạng bệnh viện quá tải. Trong ảnh, nhiều người phải tranh thủ hong phơi áo quần tại chỗ để có đồ dùng.
Dịch sốt xuất huyết và tay chân miệng bùng phát vào thời kỳ cao điểm của mùa khô là nguyên nhân làm nhiều bệnh nhi phải nhập viện điều trị.
Mặc dù bệnh viện nhi đồng 1 vừa tăng cường thêm 150 giường nhưng hiện tại bệnh viện này vẫn đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng.
Các tình nguyện viên của tổ chức Happier đang tổ chức chơi cùng các bệnh nhi.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn