Bé sơ sinh bị đâm xuyên sọ tại bệnh viện

Thứ bảy, 08/08/2015, 16:36
Một phụ nữ đã trà trộn vào khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) rồi dùng dao đâm thẳng vào hốc mắt của một bệnh nhi.    

Thông tin từ người nhà nạn nhân cho biết, nạn nhân là bé trai 11 ngày tuổi, con chị Võ Thị Hồng Duyên ở Vĩnh Long. Hiện nạn nhân đang được cấp cứu tại Bệnh viện  Nhi Đồng 1 (TP.HCM) trong tình trạng nguy kịch.

Mũi dao xuyên sọ qua ảnh chụp X-quang.

Theo thông tin từ gia đình, 5 ngày sau khi chào đời, bé bị ho rồi viêm phổi nên được mẹ đưa vào khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long chữa trị. Đến khoảng 3h sáng nay (8/8), hai mẹ con đang nằm ngủ trong phòng bệnh nội trú của bệnh viện thì thấy có người phụ nữ lạ vào phòng nằm trên giường bên cạnh. Nghĩ kẻ gian vào cắp đồ, chị Duyên có ý báo nhân viên y tế thì người phụ nữ lao đến đâm vào hốc mắt của bé.

Sau khi ra tay, kẻ xấu bỏ chạy trong khi chị Duyên ôm con kêu cứu. Con dao vẫn còn cắm sâu lút cán trong hốc mắt của bệnh nhi. Bé lập tức được sơ cứu trước khi chuyển về tuyến trên.

Thạc sĩ - Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết, ngay khi nhận được thông tin từ bệnh viện tuyến dưới, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã khởi động quy trình báo động đỏ, huy động tất cả các chuyên khoa và những bác sĩ giỏi nhất có mặt để đón bệnh nhi.

"Khi đến nơi, dù da vẫn còn hồng nhưng bé đã mê man, con dao vẫn còn cắm sâu. Thăm khám cho thấy bé bị rỉ máu mang tai và đỉnh đầu, vết thương thấu sọ. Con dao dài 28cm, phần thân dao 18cm và phần cắm vào 11cm ", bác sĩ Tâm nói.

Thạc sĩ - Bác sĩ Đào Trung Hiếu, phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, người trực tiếp thực hiện ca mổ cấp cứu cho biết vết thương xuyên từ thành trong hốc mắt trái, chệch hướng lên xuyên não phía phải. Lưỡi dao xuyên gần hết vào não. Đây là lần đầu bệnh viện tiếp nhận trường hợp bé sơ sinh bị đâm xuyên sọ nghiêm trọng như vậy.

"Chấn thương rất phức tạp, bệnh viện tập trung tất cả các trưởng khoa để lên kế hoạch điều trị. Khó khăn lớn nhất nếu phẫu thuật là lưỡi dao đi quá sâu, gây tổn thương quá nhiều mô não, khả năng liệt tay và suy hô hấp tử vong trên bàn mổ là rất cao", bác sĩ Hiếu nói.

Ca mổ bắt đầu lúc 10h30 với êkíp hơn 10 bác sĩ đủ các chuyên khoa và phẫu thuật viên. Các bác sĩ cắt vùng xương sọ vùng trán thì phát hiện sọ vùng trán nứt vỡ. Màng cứng bị tổn thương vùng não khiến mô não chực trào. Kiểm tra nhãn cầu cho thấy mắt trái may mắn không bị tổn thương.

"Phần dao dần lộ sau đường mổ, việc rút lưỡi dao được tiến hành trong khoảng 5 phút. Chúng tôi vừa làm vừa lo tình trạng máu tuôn không kiểm soát. Tuy nhiên may mắn, điều lo lắng đã không xảy ra. Bé chảy máu ở mức độ kiểm soát", bác sĩ Hiếu nói.

Bé sau khi phẫu thuật. Ảnh: Thiên Chương

Ca mổ hoàn tất sau hơn 3 giờ phẫu thuật. Tay chân của bé vẫn co duỗi, tuy nhiên vùng não bị thương tổn ở khu vực có thể gây liệt nên phải chờ thêm một thời gian nữa mới có thể đánh giá chính xác di chứng. Bé đang được hồi sức và chăm sóc đặc biệt. Thi thoảng lên cơn co giật.

"Lo lắng sau mổ là tình trạng chảy máu thứ phát và nhiễm trùng gây áp xe não. Trong 24 giờ sau mổ, tình trạng sức khỏe của bé vẫn rất khó tiên đoán, bé có thể đột tử bất cứ lúc nào", bác sĩ Tâm nói.

Nuôi con tại bệnh viện, anh Dương Minh Tiền, bố bé cho biết, bé là con đầu của anh chị. Theo lời anh Tiền, người phụ nữ lạ này nằm giường còn trống cạnh giường của chị Duyên trước khi ra tay.

"Tôi lo lắng lắm. Giờ chỉ mong bé được qua cơn nguy kịch. Vợ tôi sau sự việc bị sốc vẫn còn nằm cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long. Tôi cũng không hiểu sao lại có chuyện này xảy ra, gia đình tôi chưa hề có gây gổ với ai", anh Tiền nói.

Đến chiều 8/8, Công an Vĩnh Long thông báo đã bắt được hung thủ và đang tiến hành điều tra.

Theo Ngôi Sao

Các tin cũ hơn