Trung Quốc kêu gọi Philippines nối lại đàm phán về Biển Đông

Thứ sáu, 30/10/2015, 16:08
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 30/10 đã hối thúc Philippines nối lại các cuộc đàm phán nhằm giải quyết những tranh chấp giữa hai nước trên Biển Đông, ngay sau khi Tòa án Trọng tài thường trực Liên hợp quốc (PCA) quyết định xét xử vụ Manila kiện Bắc Kinh về vấn đề này.
Trung Quốc tiến hành các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông (Ảnh: CNA)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi Philippines quay về con đường mà Bắc Kinh coi là “đúng đắn”, tức là nối lại các cuộc đàm phán giữa hai bên về những tranh chấp trên Biển Đông liên quan đến chủ quyền của mỗi nước đối với các vùng biển và bãi cạn.

Bắc Kinh nhắc lại quan điểm cho rằng họ không thừa nhận thẩm quyền của PCA đối với vụ kiện và cũng sẽ không tham gia vụ kiện này.

“Chính phủ Trung Quốc và Philippines đã thống nhất giải quyết những tranh chấp về vấn đề Biển Đông thông qua các cuộc tham vấn và đối thoại.  Việc PCA quyết định đưa vụ kiện ra xét xử là không tôn trọng quyền lợi của Trung Quốc”, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho biết.

Ông Lưu Chấn Dân cũng khẳng định vụ kiện của Philippines sẽ không ảnh hưởng gì tới những tuyên bố đơn phương về chủ quyền của nước này tại Biển Đông.

Trước đó ngày 29/10, Tòa án Trọng tài thường trực Liên hợp quốc đã đồng ý xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về các tranh chấp trên Biển Đông, sau khi bác bỏ luận điểm của Trung Quốc rằng tòa án này không đủ thẩm quyền để xét xử vụ kiện.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn