Chậm công bố kết luận thanh tra Petrolimex "không phải do nhạy cảm"!

Thứ sáu, 30/10/2015, 08:57
Thừa nhận việc công bố kết luận thanh tra tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) quá chậm nhưng ông Ngô Văn Khánh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định đã làm việc với Bộ Công thương, Bộ Tài chính để kịp thời chấn chỉnh nhiều vấn đề.
Ông Ngô Văn Khánh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ trả lời tại cuộc họp báo.

Tại cuộc họp báo thường kỳ do Thanh tra Chính phủ tổ chức hôm qua 29/10, ông Ngô Văn Khánh cho rằng việc chậm trễ công bố kết luận thanh tra tại Petrolimex “hoàn toàn không liên quan đến nhạy cảm và đặc biệt là câu chuyện đại hội”.

“Nhưng trong cuộc thanh tra này có những vấn đề, đặc biệt việc kinh doanh xăng dầu nói bao quát như vậy nhưng hình thành giá cơ sở, giá bán, quá trình liên quan đến quản lý, điều hành giá, chúng tôi kết luận rồi nhưng có ý kiến của các bộ ngành lại trước khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến đề xuất về ý kiến của chúng tôi. Chậm nhất đầu tháng 11 tới chúng tôi sẽ có văn bản đưa lên cổng thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ”- ông Khánh nói.

Mặc dù chưa có công khai kết luận thanh tra nhưng Phó Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định những chấn chỉnh trong quản lý, cần khắc phục khẩn trương trong cuộc thanh tra này đã được làm ngay.

“Chúng tôi đã làm việc với Bộ Công thương, Bộ Tài chính. Những gì rõ ràng, cần chỉnh sửa khắc phục cũng đã được làm. Theo đánh giá của chúng tôi, cuộc thanh tra vừa rồi không có gì đặc biệt lớn cả, những chấn chỉnh trong quản lý điều hành đã được Tập đoàn Xăng dầu và các bộ ngành khắc phục, chấn chỉnh nhất định”- ông Khánh thông tin.

Có bóc tách được tham nhũng từ sai phạm hàng nghìn tỉ đồng?

Trả lời câu hỏi xung quanh số tiền sai phạm hàng nghìn tỉ đồng trong báo cáo thanh tra có xác định rạch ròi được các vi phạm liên quan tham nhũng hay không, ông Ngô Văn Khánh cho rằng các cuộc thanh tra đã chỉ ra rất nhiều dạng.

“Quá trình tổng hợp lại kết quả qua thanh tra của Thanh tra Chính phủ và toàn ngành cho thấy con số vi phạm và kiến nghị thu hồi rất lớn. Trong quá trình thanh tra chúng tôi tách ra rõ, nhưng quay trở lại phải thấy rằng những vi phạm đó không đồng nghĩa hoàn toàn tới tham nhũng.

Ở đây có rất nhiều dạng, có vi phạm phải thu hồi như câu chuyện hạch toán, chi chưa đủ trình tự thủ tục, có những dự án quy mô đầu tư vài trăm tỷ tới cả hàng nghìn tỷ khi thực hiện trình tự thủ tục từ khâu chuẩn bị đầu tư tới quá trình thực hiện có rất nhiều vi phạm; có những vi phạm tổng mức đầu tư duyệt ban dầu với thực tế gắn với vi phạm nhưng tiền không mất; có những hành vi vi phạm mất tiền nên phải thu hồi về ngân sách,... Trong từng trường hợp cụ thể phải xem xét nội dung mang tính bản chất như thế”- ông Khánh lý giải.

Ông Khánh nhận định tiếp: “Chúng ta có đau xót không khi có những vụ vi phạm số tiền lớn ảnh hưởng tới ngân sách, phải nộp ngân sách nhưng không nộp, có những vi phạm phải thu hồi theo quy định ở góc độ vi phạm chiếm đoạt bất hợp pháp? Ai cũng thấy đau lòng, mà còn phẫn nộ.

Đối với chúng tôi khi có những vi phạm gắn với tiền tài sản và phải thu hồi, Thanh tra Chính phủ tách bạch rất rõ, có cái phải yêu cầu thu về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ, có những khoản phải yêu cầu các cấp khác nhau thu.

Vừa rồi chúng tôi yêu cầu thanh tra đối với ngành thuế, tới đây có kết luận chính thức, nhưng có những việc kiến nghị thu hồi về ngân sách rất lớn, trên 2.000 tỷ đồng/1 việc. Làm rõ khoản nào gắn với hành vi nào để kiến nghị phải thu”.

Theo Chính phủ

Các tin cũ hơn