Sáng nay mổ cho người có khối u rộng hơn 1 mét

Thứ năm, 05/01/2012, 11:31
Sáng 5/1, bệnh nhân Nguyễn Duy Hải, người có khối u nặng 90 kg đã được bác sĩ McKay McKinnon (Mỹ) cùng ê kíp bác sĩ Bệnh viện FV (TP HCM) tiến hành phẫu thuật dù có nhiều rủi ro.

Ca mổ dự kiến kéo dài từ 8 đến 10 giờ đồng hồ. Hiện bệnh nhân vừa được gây mê và huyết áp bình thường. Theo nhận định của các bác sĩ, ca phẫu thuật có rất nhiều rủi ro và không loại trừ nguy cơ tử vong trong quá trình phẫu thuật lẫn hậu phẫu. Tỷ lệ thành công khoảng 50%.

Anh Hải trước giờ lên bàn mổ. Anh cho biết dù đã được các bác sĩ cho biết ca mổ khó nhưng vẫn hy vọng tết này được ăn tết "nhẹ nhàng". Ảnh: V.B
 

Ê kíp phẫu thuật bao gồm 3 bác sĩ gây mê của Bệnh viện FV, 2 kỹ thuật viên gây mê của Bệnh viện FV, bác sĩ McKay McKinnon (phẫu thuật viên chính) và 3 bác sĩ ngoại tổng quát của Bệnh viện FV.
 

Trước đó vào ngày 3/1, sau hội chẩn lần cuối, các bác sĩ nhận thấy, sức khỏe bệnh nhân có thể đáp ứng được với ca phẫu thuật. Dự kiến anh Hải cần từ 4 đến 6 lít máu trong quá trình phẫu thuật. Và sau mổ, anh cần được chăm sóc trong phòng đặc biệt ít nhất 7 ngày.
 

“Trước khi phẫu thuật, các bác sĩ đã giải thích rõ với bệnh nhân và gia đình về những rủi ro này. Sau khi được tư vấn cặn kẽ và hiểu rõ về quá trình phẫu thuật cũng như các rủi ro đi kèm, bệnh nhân và gia đình quyết định tiến hành phẫu thuật”, bác sĩ Gerard Desvignes, Giám đốc Y khoa của Bệnh viện FV, người trực tiếp giám sát ca mổ, cho biết.
 

Nếu việc phẫu thuật thành công, các bác sĩ hy vọng chức năng tim và phổi của bệnh nhân sẽ trở lại hoạt động bình thường trong vòng 10 ngày sau.
 

Toàn bộ quá trình hội chẩn và phẫu thuật đều được kênh truyền hình MorningStar Entertainment của Mỹ ghi hình trực tiếp.
 

Anh Nguyễn Duy Hải bị khối bướu ở chân phải từ năm 4 tuổi. Khối bướu ngày một lớn khiến anh không thể di chuyển và rất bất tiện trong sinh hoạt. Năm 1997, anh Hải quyết định cắt bỏ khối bướu, đồng thời cắt bỏ cả chân phải.
 

Năm 2001, khối bướu lại tiếp tục phát triển. Anh Duy Hải đã chữa trị nhiều nơi nhưng không khỏi, cho đến khi được bác sĩ McKay McKinnon tiếp nhận phẫu thuật.
 

Đầu tháng 11/2011, bác sĩ McKay McKinnon dự định phẫu thuật cho anh Hải tại Bệnh viện Ung bướu TP HCM nhưng vì nhiều lý do, ca phẫu thuật bị hoãn lại.
 

Ngày 27/12/2011, anh Hải nhập viện tại Bệnh viện FV và được thăm khám cẩn thận, thực hiện một số xét nghiệm cần thiết cũng như kiểm tra chức năng các cơ quan và khám tiền mê. Kết quả cho thấy chức năng phổi và tim của anh Hải đã cải thiện hơn thời gian trước, chức năng gan và thận đều bình thường. Chân trái có dấu hiệu teo cơ nhưng vẫn giữ được chức năng cơ bản.
 

Tổng chi phí của ca phẫu thuật lần này ước tính khoảng 420 triệu đồng chưa bao gồm phí phẫu thuật viên. Tuy nhiên, hiện Bệnh viện FV chỉ thu tượng trưng 252 triệu, trong đó Hội Chữ Thập Đỏ Đà Lạt ủng hộ 110 triệu và các nhà hảo tâm khác ủng hộ 142 triệu đồng thông qua sự kêu gọi của các đơn vị báo đài trong thời gian qua.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn