Chủ tịch Khánh Hòa kết luận vụ doanh nghiệp lấn Vịnh Nha Trang

Thứ bảy, 26/12/2015, 07:38
Chủ đầu tư dự án Công viên văn hóa - giải trí - thể thao Nha Trang Sao (phường Vĩnh Thọ, TP.Nha Trang, Khánh Hòa) đã đổ đất đá lấn trái phép danh thắng quốc gia Vịnh Nha Trang hơn 22.900m2 và bị yêu cầu dừng thi công phần lấn trái phép này.
Một đoạn thi công dự án Công viên văn hóa - giải trí - thể thao Nha Trang Sao (phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang)

Chiều 25/12, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - ông Lê Đức Vinh đã chủ trì cuộc họp với Sở Xây dựng, Sở TN&MT, Sở VH-TT&DL để xem xét, xử lý về hành vi lấn biển của chủ đầu tư dự án Công viên văn hóa - giải trí - thể thao Nha Trang Sao (phường Vĩnh Thọ, TP.Nha Trang).

Trả lời phóng viên  sau cuộc họp, ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh Văn phòng, người phát ngôn UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết, thực hiện việc kiểm tra theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Đoàn kiểm tra đã phát hiện chủ đầu tư đổ đất đá lấn biển trái phép hơn 22.900m2.

Theo Chánh Văn phòng, người phát ngôn UBND tỉnh Khánh Hòa, chủ đầu tư giải thích rằng, việc lấn phần diện tích nói trên là để làm kè thực hiện giải pháp thi công và cam kết với UBND tỉnh sau khi thực hiện xong giải pháp thi công sẽ hoàn trả lại phần lấn thêm này.

“Chủ tịch UBND tỉnh kết luận, hành vi vi phạm hiện nay của chủ đầu tư là vi phạm Nghị định 158 về di tích danh lam thắng cảnh và Nghị định 179 về bảo vệ môi trường. Do đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan nhà nước sẽ tiến hành lập biên bản hành vi vi phạm hành chính của chủ đầu tư”, ông Bông cho biết.

Ngoài ra, theo ông Bông, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư phải có báo cáo giải pháp thi công mà cơ quan có thẩm quyền cho phép và yêu cầu hoàn thành trước ngày 10/1/2016 để trình UBND tỉnh xem xét. Còn với hành vi vi phạm chủ đầu tư, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ tiến hành xem xét xử lý.

“UBND tỉnh giao Sở Xây dựng giám sát việc triển khai thi công công trình của chủ đầu tư. Về phần diện tích lấn biển ngoài giấy phép, yêu cầu dừng thi công”, ông Bông nhấn mạnh.

Danh thắng quốc gia Hòn Đỏ nằm ở phía Đông dự án đang bị đất đá "áp sát", có nguy cơ bị xâm hại

Trước đó như PV đã phản ánh, trong thời gian qua, chủ đầu tư đã thực hiện việc san lấn, đổ đất đá xuống khu vực biển, nạo vét các mảng san hô chết để tạo mặt bằng. Đoạn từ Nam Hòn Chồng đến phía Tây danh thắng quốc gia Hòn Đỏ (phường Vĩnh Thọ, TP.Nha Trang) hiện đã được san lấn khá rộng, đổ đất đá ngổn ngang. Trước đây ở vùng nước này người dân neo đậu tàu thuyền nhỏ, nhưng từ ngày dự án triển khai, các thuyền phải neo chỗ khác.

Theo người dân, trước đây đoạn từ mép nước ra đến danh thắng quốc gia Hòn Đỏ dài hàng trăm mét, nhưng hiện đất đá đã “ngoạm” ra gần sát khiến danh thắng này có nguy cơ bị xâm hại.

Tuy nhiên, theo giấy phép được cấp, dự án nói trên “nhằm cải tạo bãi cát và san hô chết” để hình thành bãi tắm phục vụ cho nhu cầu tắm và các hoạt động vui chơi giải trí theo hình thức xã hội hóa…

Theo ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, ở dự án này thì diện tích mặt nước là để làm công viên công cộng và sau khi làm xong thì chủ đầu tư sẽ giao lại cho chính quyền địa phương quản lý, còn phần đất thì chủ đầu tư xây dựng một số công trình, thuê đất để kinh doanh.

Được biết, dự án Công viên văn hóa - giải trí - thể thao Nha Trang Sao do Công ty CP Nha Trang Sao làm chủ, có tổng diện tích 10,3ha (trong đó có 4,4ha mặt đất, còn lại là mặt nước biển). Dự án có vị trí nằm dọc bờ biển Phạm Văn Đồng, sát với danh thắng quốc gia Hòn Đỏ (phường Vĩnh Thọ, TP.Nha Trang).

Vịnh Nha Trang là danh thắng quốc gia, một trong 29 Vịnh đẹp thế giới, rộng chừng 500km2 với 19 đảo và tương đối kín gió. Môi trường biển ở Vịnh Nha Trang được các nhà khoa học đánh giá là quan trọng mang tầm cỡ quốc tế. Ở đây có các hệ sinh thái san hô, rừng ngập mặn và cỏ biển, với khoảng 350 loài san hô và 230 loài cá. Khu bảo tồn biển đầu tiên ở nước ta được thiết lập tại khu vực đảo Hòn Mun, thuộc Vịnh Nha Trang.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích