TP.HCM sắp có hạn hán dài nhất trong 60 năm

Thứ hai, 04/01/2016, 14:05
Đợt hạn năm nay được dự báo rất nghiêm trọng, có thể gây thiếu nước, xâm nhập mặn làm gián đoạn việc khai thác và cung cấp nước sạch trên địa bàn TP.HCM.

Trong kế hoạch phòng chống hạn hán và đối phó với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino sắp tới, TP.HCM yêu cầu các ngành liên quan thực hiện các giải pháp tiết kiệm nước, chuyển đổi mô hình cây trồng, vật nuôi hợp lý.Để đối phó với những biến đổi khí hậu bất thường như nắng nóng, khô hạn... dẫn đến thiếu nước, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH Một thành viên (Sawaco) đã lập các phương án cấp nước khẩn như: bằng xe bồn, an toàn thông qua các giếng lẻ...

Bên cạnh đó, Sawaco sẽ phối hợp với Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa và Công ty Thủy điện Trị An để được hỗ trợ xả nước đẩy mặn khi cần thiết. Về lâu dài, công ty này cũng nghiên cứu phương án xây dựng hồ dự trữ nước thô cho nguồn nước sông Sài Gòn để ứng phó trường hợp nó thay đổi theo chiều hướng xấu hay khi xảy ra các sự cố bất thường...

Mực nước hồ Dầu Tiếng thấp hơn gần 1,5m so với năm 2014 có thể gây thiếu nước ngọt phục vụ sinh hoạt, tưới tiêu và đẩy mặn cho khu vực TP.HCM và tỉnh Tây Ninh.

Trong khi đó, về phía hồ Dầu Tiếng - cung cấp nước ngọt duy nhất cho hàng chục nghìn hecta lúa, hoa màu, nước sạch, đẩy mặn cho Tây Ninh và TP.HCM - đơn vị quản lý cho biết sẽ phải lên phương án xả nước luân phiên để tiết kiệm nước. Cụ thể, sau khi xả nước phục vụ tưới tiêu cho Tây Ninh 3 ngày sẽ chuyển sang phục vụ TP.HCM 4 ngày (hoặc ngược lại), thay vì phải xả liên tục bảy ngày cho các địa phương như trước đây. Nhờ đó, lượng nước xả trên kênh có thể giảm 20-30%.

Chi cục Thủy lợi phòng chống lụt bão TP.HCM (Sở NN&PTNT TP.HCM) cũng khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo, chuyển đổi mô hình cây trồng, vật nuôi hợp lý...

Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hiện tượng El Nino tiếp tục ảnh hưởng đến Việt Nam và có thể đạt cường độ của đợt El Nino mạnh kỷ lục năm 1997-1998 và kéo dài đến hết mùa Đông Xuân năm nay.

Ngoài cường độ mạnh, El Nino năm 2015-2016 được cho là sẽ kéo dài nhất trong khoảng 60 năm qua. Khả năng mùa mưa sẽ đến muộn và kết thúc sớm, tổng lượng mưa, dòng chảy hầu hết khu vực đều thiếu hụt so với trung bình nhiều năm. Đặc biệt là Trung Bộ, Nam Bộ và Tây Nguyên. Vì vậy mực nước tại các hồ thủy lợi, thủy điện đều thấp hơn cùng kỳ 2014 và TP.HCM được nhận định là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn