“Phập phồng” chờ thưởng Tết

Thứ hai, 04/01/2016, 11:21
Mặc dù thông tin từ Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Minh Huân cho biết do tình hình kinh tế năm 2015 có nhiều khởi sắc, GDP tăng nên thưởng Tết có thể cao hơn mức trung bình 5 triệu đồng của năm Ất Mùi. Thế nhưng, người lao động vẫn còn đầy âu lo… 

Doanh nghiệp chần chừ

Theo thông tin từ Bộ LĐTBXH, đến chiều 3.1, bộ vẫn chưa tổng kết được tình hình thưởng Tết Bính Thân do các địa phương chưa có báo cáo cụ thể, đầy đủ về lương, thưởng Tết.

Trao đổi với PV, bà Tống Thị Minh - Vụ trưởng Vụ Tiền lương (Bộ LĐTBXH) - cho rằng để kiểm tra, giám sát thưởng Tết tại các doanh nghiệp , tổ chức công đoàn nên nghe ngóng xem tình hình thưởng Tết có đúng với thỏa ước lao động tập thể hay không. Tuy nhiên, việc trả tiền thưởng Tết Âm lịch không phải là quy định bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện mà chỉ là khuyến khích nên có chế độ đãi ngộ tốt nhất cho người lao động để họ tăng gia.

“Trong khi đó, không có quy định nào buộc doanh nghiệp phải báo cáo lương thưởng cho cơ quan chức năng, bộ thường nắm thông tin qua báo cáo của các sở LĐTBXH. Khi doanh nghiệp báo cáo không có thưởng Tết, bộ cũng có công văn đôn đốc nên tiết kiệm để có quỹ thưởng cho người lao động phấn khởi, bởi đây vừa là đạo lý chung của dân tộc, vừa là tâm lý trông đợi chung của người lao động” - bà Minh nhấn mạnh.

Trước đó, để tránh tình trạng doanh nghiệp nợ lương, khất thưởng với người lao động dịp Tết, Bộ LĐTBXH có văn bản đôn đốc các địa phương kiểm tra, báo cáo tình hình lương, thưởng tại các doanh nghiệp về bộ trước ngày 30.12.2015. Thế nhưng tính đến chiều 3.1, các báo cáo vẫn thưa thớt và không đầy đủ.

Người lao động chỉ còn biết… chờ

Mặc dù nhiều địa phương chưa báo cáo nhưng không ít doanh nghiệp chủ động sớm công bố mức thưởng Tết hoặc có các kế hoạch chăm lo Tết để người lao động an tâm làm việc.Ngoài mức thưởng chủ yếu là một tháng lương cơ bản, các doanh nghiệp chủ động có các phần thưởng khuyến khích như thưởng năng suất hoặc tổ chức các bữa tiệc tất niên, bốc thăm trúng thưởng và tặng các phần quà để khuyến khích người lao động.

Chị Nguyễn Thị Hoa - quê Thanh Hóa, làm công nhân may ở KCN Tân Bình được 5 năm - chia sẻ: “Thông thường công ty thưởng 1 tháng lương cơ bản, ngoài ra tùy tình hình sản xuất, đơn hàng nhiều hay ít mà công ty sẽ có thêm phần thưởng năng suất, thưởng thâm niên. Nắm chắc một tháng lương cơ bản nhưng chúng tôi vẫn mong công ty sớm công bố các mức thưởng khác để còn tính chuyện về quê ăn Tết, mua vé tàu xe”.

Doanh nghiệp công bố sớm mức thưởng Tết sẽ giúp CNLĐ an tâm làm việc.

Tại buổi tiệc tất niên do CĐCS công ty Pungkook Sài Gòn II (KCN Sóng Thần I, Bình Dương) tổ chức, anh Nguyễn Hữu Thành - làm việc 5 năm tại công ty, là 1 trong 40 công nhân được CĐCS tặng quà cho CN có hoàn cảnh khó khăn - chia sẻ, năm nay công ty thưởng 1 tháng lương cơ bản là hơn 4 triệu đồng cùng với phần quà mà CĐCS tặng, hy vọng năm nay anh sẽ đón Tết thoải mái.

“Ngày 31.12.2015, CĐCS và công ty tổ chức tất niên, tặng quà cho công nhân, trước đó cũng công bố mức thưởng Tết, số ngày nghỉ Tết, những công nhân nào khó khăn sẽ được công đoàn tặng vé xe, tặng quà khuyến khích cho công nhân. công ty sớm công bố mức thưởng, ngày nghỉ để công nhân mua vé tàu xe, sắp xếp về quê và an tâm làm việc trong những ngày cuối năm” - ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch CĐCS Cty Pungkook Sài Gòn II - cho biết.

Tại Cty TNHH Greystones Data Systems Việt Nam (Khu chế xuất Linh Trung 2, Q.Thủ Đức, TP.HCM), nơi có gần 2.000 công nhân, kế hoạch thưởng Tết được Ban Giám đốc lên từ đầu năm. Hằng tháng, Cty trích từ quỹ chi phí để cuối năm có quỹ tiền thưởng trả cho công nhân. Năm nay, hầu hết công nhân đều được trả lương tháng 13, mức thấp nhất khoảng 3,6 triệu đồng, tùy vị trí có người được thưởng đến 40-50 triệu đồng.

Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ vé tàu xe và tặng quà cho công nhân với mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng. Còn tại công ty Sanofi Aventis với 1.200 công nhân, ngoài mức thưởng Tết cơ bản, người lao động còn được thưởng thâm niên, thưởng Tết Dương lịch. Cty và CĐCS cũng tặng quà cho công nhân với giá trị 2 triệu đồng/người, chưa kể công ty cũng sẽ nâng giá trị bữa ăn lên 32.000 đồng/bữa (trước đây 28.000 đồng/bữa), mức hỗ trợ học phí cho con em công nhân, lao động sẽ tăng 30% so với năm trước.

Đến chiều 3.1, Bộ LĐTBXH vẫn chưa tổng kết được tình hình thưởng Tết Bính Thân của CNLĐ do các địa phương chưa có báo cáo cụ thể, đầy đủ về lương, thưởng Tết.

Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Minh Huân cho biết, hiện tại các doanh nghiệp chưa công bố kết quả sản xuất kinh doanh nên chưa dự đoán được mức thưởng cụ thể. Tuy nhiên, năm 2015 kinh tế nước ta khởi sắc, GDP tăng, giá trị sản xuất công nghiệp tăng, tiền lương và thu nhập cơ bản ổn định, nhiều doanh nghiệp tăng lương. “Tôi cho rằng tiền thưởng Tết cho người lao động năm nay có thể cao hơn mức thưởng Tết Ất Mùi 2015. Như vậy, trung bình thưởng Tết Bính Thân có thể cao hơn mức 5 triệu đồng/người” - ông Huân cho hay.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn