TP.HCM lập điểm kiểm tra hàng tập trung tại TSN và Cát Lái

Thứ năm, 07/01/2016, 10:05
Vào ngày 14 và 15-1 tới, hai điểm kiểm tra chuyên ngành tập trung sẽ chính thức được đưa vào hoạt động tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái.
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là một trong hai cửa khẩu sẽ có điểm kiểm tra chuyên ngành hàng hóa tập trung

Trao đổi với PV, ông Đinh Ngọc Thắng, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, cho biết trước mắt, tại điểm kiểm tra chuyên ngành đặt tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có đại diện của bốn đơn vị gồm Viện Y tế công cộng; Trung tâm Thú y vùng 6; Trung tâm kiểm dịch thực vật vùng 2 và Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch.

Trong khi đó, tại cảng Cát Lái (thuộc địa bàn quản lý của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1) sẽ có đại diện của 6 đơn vị gồm Viện Y tế công cộng; Trung tâm Thú y vùng 6; Trung tâm kiểm dịch thực vật vùng 2; Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (Quatest 3); Công ty Vinacontrol TP.HCM và Trung tâm kiểm nghiệm và kiểm định động vật nuôi, thức ăn chăn nuôi.

Theo ông Thắng, với việc có hai điểm kiểm tra chuyên ngành tập trung này, công tác lấy mẫu, giám định và công bố kết quả của nhiều mặt hàng sẽ được thực hiện ngay tại cảng, rút ngắn thời gian và công sức cho doanh nghiệp, qua đó giảm thời gian giải phóng hàng hóa.

Xây dựng điểm kiểm tra chuyên ngành tập trung là một trong những biện pháp thực hiện Đề án giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 2026/QĐ-TCHQ ngày 17-11 vừa qua.

Theo đó, đây là nơi các cơ quan kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu cùng hoạt động, thực hiện một số quy trình như lấy mẫu, phân tích và cho kết quả của một số mặt hàng cần kiểm tra chất lượng. Doanh nghiệp xuất nhập khẩu theo đó sẽ tiết kiệm được thời gian đi lại, chờ đợi kết quả.

Trước đó, hôm 2-12, điểm kiểm tra chuyên ngành tập trung đầu tiên đã được Tổng cục Hải quan khai trương tại Cục Hải quan Hải Phòng. Và hôm 22-12-2015 thì điểm kiểm tra chuyên ngành tập trung thứ hai đã được khai trương tại sân bay Nội Bài (thuộc Cục Hải quan Hà Nội).

Theo TB KTSG

Các tin cũ hơn