Triều Tiên không thử nghiệm bom nhiệt hạch?

Thứ tư, 06/01/2016, 15:52
Các quan chức tình báo Hàn Quốc hôm 6-1 cho biết quả bom mà CHDCND Triều Tiên tuyên bố vừa thử nghiệm thành công nhiều khả năng không phải bom nhiệt hạch (bom H) vì đương lượng nổ chỉ tương đương 6 kiloton TNT.

Nhà nghiên cứu Yang Uk tại Diễn đàn An ninh và Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định với sức công phá như trên, “rất khó để tin rằng đây là một quả bom hydro (bom nhiệt hạch) thực sự”. “Họ có thể đã thử nghiệm một quả bom trong giai đoạn nằm giữa bom nguyên tử và bom nhiệt hạch” – nhà nghiên cứu này cho biết.

Trong khi đó, chuyên gia hạt nhân Joe Cirincione, Chủ tịch Quỹ Ploughshares – một tổ chức an ninh toàn cầu, nói rằng Triều Tiên có thể đã pha 1 đồng vị hydro vào trong quả bom phân hạch nguyên tử bình thường, rồi gọi nó là “bom H". “Nó thực chất không phải bom nhiệt hạch vốn có đương lượng nổ lên đến hàng megaton” – ông Joe nhấn mạnh.

Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) sau vụ thử bom của Triều Tiên đo được cường độ chấn động ở mức 5,1 độ Richter, bằng cường độ ghi nhận được khi nước này thử bom nguyên tử vào năm 2013.

Giám đốc bộ phận quan sát động đất và sóng thần của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản Yohei Hasegawa nói về chấn động thu được sau vụ thử bom của Triều Tiên hôm 6-1.

Vụ "thử bom H" sáng 6-1 diễn ra trước thềm kỷ niệm sinh nhật nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tuần này.

Trước đó, vào ngày 10-12-2015, truyền thông Triều Tiên đưa tin ông Kim tuyên bố nước này chế tạo được bom H.

Hồi tháng trước, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng đã chế tạo thành công bom H, một bước tiến lớn từ việc sản xuất bom nguyên tử trước đó. Tuy nhiên, Mỹ và các chuyên gia nước ngoài tỏ ý nghi ngờ.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết sẽ nhóm họp vào ngày 6-1 để thảo luận về vụ thử nghiệm vừa diễn ra của Triều Tiên. Nhà Trắng thông báo họ sẽ phản ứng thích hợp trước hành động khiêu khích kể trên và bảo vệ đồng minh.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mạnh mẽ lên án vụ thử nghiệm, gọ đó là “mối đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia của chúng tôi và không thể chịu đựng được”.

Hàn Quốc cho biết họ sẽ dùng tất cả biện pháp cần thiết, bao gồm cả lệnh trừng phạt do LHQ có thể áp đặt, để bắt Triều Tiên phải trả giá.

Sau thông tin thử thành công bom H, hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân của mình để ngăn Mỹ xâm lược. Hãng tin này khẳng định Triều Tiên sẽ "hành xử như một nước sở hữu hạt nhân có trách nhiệm", tức không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ trường hợp chủ quyền bị xâm phạm.

Trung Quốc, đồng minh chính của Triều Tiên, không bình luận gì sau vụ thử nói trên. Tuy nhiên, hãng tin Tân Hoa Xã hôm 6-1 mô tả vụ thử nghiệm đi ngược lại mục tiêu phi hạt nhân hóa, đồng thời cảnh báo bất kỳ hành động phá vỡ sự ổn định ở Đông Bắc Á nào cũng là hành động "không được chào đón và không khôn ngoan".

Địa điểm thử nghiệm cách biên giới Trung Quốc khoảng 90km và người dân ở đó nói rằng họ cảm nhận được chấn động. Theo truyền thông Hàn Quốc, Triều Tiên đã không báo trước vụ thử nghiệm này cho phía Trung Quốc.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn