Thủ tướng Abe: Triều Tiên thử bom nhiệt hạch đe dọa an ninh Nhật

Thứ tư, 06/01/2016, 12:03
Thủ tướng Shinzo Abe lên án mạnh mẽ cuộc thử nghiệm bom nhiệt hạch sáng nay của Triều Tiên, cho rằng hành động là mối đe dọa với an ninh Nhật. 
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

"Hành động rõ ràng vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và là thách thức nghiêm trọng với nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân"CNN dẫn lời Thủ tướng Abe sáng nay nói.

Ông gọi cuộc thử bom nhiệt hạch mới nhất là mối đe dọa với an ninh Nhật, đồng thời cho rằng Tokyo hoàn toàn không thể khoan nhượng trước vụ việc.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nói lực lượng vũ trang nước này đang tăng cường giám sát Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ chủ trì một cuộc họp với hội đồng an ninh quốc gia vào chiều nay.

Triều Tiên tuyên bố nước này 10 giờ sáng nay thử thành công một quả bom nhiệt hạch tại bãi thử Punggye-ri. Sự kiện diễn ra chỉ hai ngày trước sinh nhật lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Bình Nhưỡng tuyên bố đây là hành động tự vệ khi Mỹ sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân.

Theo Guardian, nếu thông tin được xác nhận, đây sẽ là lần thử hạt nhân thứ 4 của Triều Tiên, và là lần đầu tiên nước này sử dụng bom hydro, vốn mạnh hơn nhiều so với một quả bom nguyên tử. Các nhà phân tích sẽ tìm cách phát hiện bất cứ loại khí nào lọt ra từ vụ nổ dưới lòng đất để xác định chính xác loại bom đã được thử nghiệm.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích