Liên Hợp Quốc nhất trí sẽ tăng cường trừng phạt Triều Tiên

Thứ năm, 07/01/2016, 07:48
Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm qua 6/1 nhất trí sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 4.
Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn sau khi Triều Tiên thông báo thử hạt nhân lần 4.

Tại cuộc họp khẩn diễn ra cùng ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố thử bom nhiệt hạch, Hội đồng bảo an đã “lên án mạnh mẽ” vụ thử hạt nhân và coi đây là “mối đe dọa đối với an ninh và hòa bình quốc tế”.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng cho rằng hành động của Triều Tiên gây bất ổn nghiêm trọng đối với an ninh khu vực và yêu cầu Bình Nhưỡng ngừng ngay các hoạt động hạt nhân.

Ông Elbio Rosselli, đại sứ Uruguay tại LHQ, người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an trong tháng này, nhắc lại rằng Hội đồng bảo an sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng vi phạm nghị quyết của LHQ với việc thử nghiệm thiết bị hạt nhân. “Theo cam kết này cũng như mức độ nghiêm trọng của vi phạm, các thành viên Hội đồng bảo an sẽ thảo luận ngay lập tức các biện pháp đó trong một nghị quyết mới”, ông Rosselli nói.

Tuy nhiên, ông không nêu cụ thể liệu các biện pháp trừng phạt mới này. Trong khi đó, một số quan chức ngoại giao xác nhận LHQ sẽ bổ sung danh sách trừng phạt với các cá nhân, tổ chức liên quan đến chương trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên.

Tuyên bố trên được đưa ra cùng ngày sau khi Triều Tiên thông báo đã thử nghiệm thành công quả bom nhiệt hạch đầu tiên. Tuy nhiên, quốc tế vẫn tỏ ra hoài nghi về thông báo của Triều Tiên, trong đó Hàn Quốc và Mỹ cho rằng, vụ thử nghiệm hôm qua không phải là bom nhiệt hạch. Nhật Bản cảnh báo hành động của Triều Tiên đe dọa an ninh của nước này trong khi Hàn Quốc tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ phải trả giá cho vụ thử hạt nhân.

Triều Tiên từng 3 lần thử hạt nhân vào các năm 2006, 2009 và 2013. Các hoạt động này ngay lập tức đã kéo theo làn sóng trừng phạt của LHQ. Hiện có 20 tổ chức và 12 cá nhân nằm trong danh sách đen trừng phạt của LHQ.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn