Người Việt tại Australia hoang mang vì nghi án lừa vé Tết

Thứ năm, 07/01/2016, 09:39
Zing.vn nhận nhiều phản hồi từ độc giả về việc người Việt tại Australia không nhận được vé máy bay sau khi đặt vé của một phụ nữ qua mạng xã hội, hoặc nhận được mã vé giả mạo.

Hôm 6/1, Zing.vn nhận được nhiều phản hồi từ phía độc giả về việc nhiều du học sinh tại các thành phố của Australia như Sydney và Melbourne mua vé máy bay qua facebook có tên Vi Tran và không nhận được vé.

“Hàng trăm sinh viên Việt bị lừa tiền. Khổ lắm. Số tiền có thể lên tới hàng trăm nghìn USD. Hiện tại, số lượng ngày càng tăng”, Đoàn Thuý Nga, một du học sinh Việt Nam tại Australia mua vé của facebook Vi Tran, chia sẻ.

Trang Facebook mà Vi Tran dùng để giao dịch với du học sinh. Ảnh chụp màn hình

Vũ Khánh, một du học sinh Việt Nam khác tại Australia, cho biết anh và bạn bè đặt mua vé máy bay của facebook Vi Tran. “Chúng mình gửi tiền cho chị ấy nhưng chị ấy chỉ gửi lại mẫu đặt vé chứ không gửi vé”, cô nói.

Theo Khánh, Vi Tran rao bán vé máy bay giá tốt trên facebook cá nhân và các diễn đàn của du học sinh Việt Nam. “Nhiều người từng mua vé của chị ấy và nhận xét khá tốt”, anh nói. Người phụ nữ này thường nhận tiền qua tài khoản, chuyển vé qua email và không bao giờ gặp khách hàng.

Nhiều du học sinh cho hay, họ vẫn nói chuyện với người phụ nữ sở hữu facebook tên Vi Tran. Tuy nhiên, đến chiều hôm 6/1, người này đã khoá facebook và tắt điện thoại.

Một du học sinh Việt giấu tên cho biết, cô đặt mua 2 vé máy bay khứ hồi của hãng hàng không Vietnam Airlines. Sau 2 tuần hối thúc, cô nhận được vé và mã để xác nhận. Tuy nhiên, sau khi gọi điện đến đại diện của hãng tại thành phố Sydney để kiểm tra vé, cô bàng hoàng khi biết mã mà cô nhận là giả.

Bạn Trần Như Quỳnh Chi, sinh viên ĐH Swinburne cho biết bạn đã từng mua vé và nhận được vé bình thường nên tin tưởng. Sau đó, Chi đặt thêm vé Tết cho chị gái và bạn mình. "Bạn em về Việt Nam mổ mắt vì mắt bạn bị bệnh mà hồ sơ ở VN nên phải về. Còn chị em có em bé, lần đầu dắt cháu về VN thăm gia đình. Bây giờ điêu đứng quá."

Tìm kiếm trợ giúp

Sau khi vụ việc vỡ lở, nhiều du học sinh Việt mua vé máy bay của Vi Tran đã đến trình báo với cơ quan chức năng của chính quyền sở tại. Trao đổi với Zing.vn, đại diện của sở cảnh sát khu vực Burwood, Sydney cho hay, nhiều sở cảnh sát nhận các phản ánh về vụ việc. Tuy nhiên, họ cần chuẩn bị nhiều thứ hơn trước khi vào cuộc.

Trao đổi sáng 7/1, Stephen Mcdaid, cảnh sát tại bang New South Wales cho biết tối qua 6/1, vị này đã tiếp chuyện với 17 người Việt và nhận khoảng 30 lá thư từ những người Việt Nam. Tất cả cùng tố cáo một người.

“Các bạn nên khai báo tại sở cảnh sát và không nên gửi email tố cáo. Tiếp nhận một thông tin lớn như vậy khiến chúng tôi rất dễ nhầm lẫn”, Stephen Mcdaid khuyến cáo.

Trong khi đó, tại TP.Melbourne, trang web của Hội sinh viên Việt Nam tại thành phố này liên tục cập nhật tình hình về các nạn nhân của nghi án lừa đảo. Sáng 7/1, khoảng 40 - 50 người Việt, phần lớn là du học sinh đã đến cảnh sát để điền đơn trình báo. Ngay sau đó, các bạn tỏa đi đến các ngân hàng để tìm hướng xử lý.

Bạn Chi cho biết, bạn đã qua làm việc với cảnh sát và ngân hàng để hỗ trợ nhưng được biết việc giải quyết không đơn giản. "Bên ngân hàng nói phải chờ cảnh sát vào cuộc, cảnh sát ở Melbourne thì cho biết phải chờ cảnh sát ở New South Wale vì Vi Trần ở Sydney".

“Ở Australia, mỗi người chỉ có thể đăng ký một số điện thoại nên cảnh sát có thể dễ dàng lần ra thông tin”, Nga nói. Cô cho biết, trưa ngày 6/1 (theo giờ địa phương), cô vẫn có thể liên lạc với Vi Tran. “Quá nhiều người gọi điện nên có thể chị ấy không nghe được điện thoại”, Nga nhận định.

Đầu giờ chiều, nhiều người Việt cũng qua làm việc với Phòng vé Vietnam Airlines tại Melbourne để tìm kiếm sự hỗ trợ từ hãng.

Trao đổi với Zing.vn sáng 7/1, Đại sứ Việt Nam tại Australia Lương Thanh Nghị cho biết, ngay sau khi nhận được thông thông tin, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney đã gặp gỡ Hội sinh viên VN tại Sydney để xác minh thông tin, nắm tình hình cụ thể đồng thời đề nghị các em sinh viên giải quyết vụ việc trên cơ sở luật pháp của sở tại.

Đại sứ quán cũng đã trao đổi với Văn phòng đại diện Hàng không Việt Nam tại Australia và Vietnam Airlines khẳng định Vi Tran không phải là đại lý chính thức của hãng.

"Trước mắt, chúng tôi đề nghị các em sinh viên trước khi về nước có thể liên hệ với Vietnam Airlines và các hãng hàng không khác tại Australia để xác nhận vé đã mua là thật hay giả", Đại sứ Lương Thanh Nghị nói.

Từng lừa nhiều người?

Sau khi nghi vấn chủ facebook tên Vi Tran lừa đảo trên diện rộng phát tán trên diễn đàn của VDS NSW- một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập bởi du học sinh Việt Nam tại bang New South Wales của Australia, nhiều người Việt cho biết, họ từng là nạn nhân của cô gái này. Tuy nhiên, cô và gia đình đã bồi thường và yêu cầu họ im lặng.

"Vi Tran chỉ là tên giả. Gia đình người này sống tại thành phố Mỹ Tho. Chị ấy thường xuyên vay tiền mọi người. Khi người này đòi, chị ấy sẽ vay tiền của người khác để trả. Ngoài ra, chị ấy cũng mạo danh tên tuổi của bạn bè để lừa tiền của người ngoài", một nguồn tin giấu tên, từng là nạn nhân, chia sẻ.

Cô cho biết, số điện thoại và tài khoản mà các du học sinh cung cấp trên diễn đàn của VDS NSW hoàn toàn trùng khớp với thông tin của cô gái mà cô đang nhắc đến.

Zing.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích