Xe Thành Bưởi lập 'bến cóc', đón trả khách trong nội thành

Thứ ba, 15/03/2016, 09:01
Sau những động thái quyết liệt của lãnh đạo TP.HCM, hầu hết các nhà xe đã vào bến hoạt động thay vì "lập bến".

Sau những động thái quyết liệt của lãnh đạo TP.HCM, hầu hết các nhà xe đã vào bến hoạt động thay vì "lập bến" tại các "điểm nóng" Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thái Bình... Riêng nhà xe Thành Bưởi vẫn "lách luật" khi thuê hàng nghìn m2 đất tại giao lộ Lê Hồng Phong - Vĩnh Viễn (quận 10) với danh nghĩa bãi đậu xe nhưng thực chất là một "bến cóc" đón trả khách.

“Bến cóc” trá hình

Sáng 10/3, PV Báo Giao thông trực tiếp vào bãi đậu xe của nhà xe Thành Bưởi tại giao lộ Lê Hồng Phong - Vĩnh Viễn ghi nhận đây là một “bến cóc” biến tướng, không đơn thuần là bãi đỗ xe.

Tại “bến cóc” này, PV quan sát có các quầy (tiếp nhận, trả hàng, hành lý khách gửi và giao dịch vé) của nhân viên Thành Bưởi với đầy đủ trang thiết bị, máy tính cùng nhiều dãy ghế để khách ngồi đợi xe.

Tại đây, có cả nơi nhận giữ xe 24/24h cho khách đi xe Thành Bưởi. Theo tìm hiểu, khu đất này rộng hơn 10.000m2, được Thành Bưởi thuê lại của Công ty CP Giày Sài Gòn (địa chỉ 419 Lê Hồng Phong) và di chuyển các phương tiện về đây từ trước Tết Bính Thân 2016. Sau khi thuê, Thành Bưởi đã đập bỏ nhiều bức tường để tăng diện tích.

Khách của nhà xe Thành Bưởi lên xe tại bãi đậu xe giao lộ Lê Hồng Phong - Vĩnh Viễn.

9h30 cùng ngày, PV chứng kiến 5 xe giường nằm cỡ lớn (loại từ 42 giường nằm trở lên, trong đó có 2 xe ở sân trước và 3 xe ở sân sau) của Thành Bưởi đang chờ “ăn khách”. Theo lời hướng dẫn của nhân viên, nhiều hành khách đã vội vã leo lên chiếc xe giường nằm cỡ lớn để chuẩn bị hành trình. Vừa thấy bóng dáng của PV, một nhân viên hãng xe này tiến lại hỏi: “Anh về đâu?”

Khi PV trả lời đi Đà Lạt, anh nhân viên thúc giục lên xe giường nằm. “Anh lên ngay đi, xe sắp sửa rời bến rồi đó”. Khi PV nói là chưa mua vé, nhân viên này hướng dẫn không cần mua, cứ lên xe rồi lấy vé sau.

Chị N.T.L., một hành khách đi Đà Lạt qua “bến cóc” này cho biết, xe đi Đà Lạt cách nhau 30 phút, còn tuyến Cần Thơ sau 1 giờ lại có xe xuất phát từ đây. Chị L. cho biết, thường xuyên đi xe Thành Bưởi, không cần đặt vé hoặc mua vé trước mà sẽ thanh toán khi xe đang hành trình trên tuyến.

Lách luật bằng “mác” xe hợp đồng, lữ hành

Ông Lê Hồng Việt, Phó chánh TTGT (Sở GTVT TP.HCM) cho biết, Công ty Thành Bưởi đã được cấp phép đậu đỗ xe tại khu đất mới thuê này. Vừa qua, TTGT thường xuyên kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải của Công ty Thành Bưởi tại bãi mới, nhưng chưa lập biên bản xử phạt được trường hợp nào. “Các xe Thành Bưởi lên xuống khách theo hợp đồng, xe lữ hành nên chúng tôi không thể xử lý”, ông Việt nói.

Xe Thành Bưởi “vô tư” rước khách tại “bến cóc” trong nội thành (chụp sáng 10/3).

Trao đổi với PV, ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện nay, cơ quan chức năng đang gặp khó khi xử phạt những đối tượng xe khách hợp đồng chở khách tuyến cố định bởi khi thanh, kiểm tra, họ chứng minh đầy đủ hợp đồng, danh sách hành khách theo dạng du lịch lữ hành hoặc xe hợp đồng nên chỉ có thể xử phạt về lỗi đậu xe trái quy định.

Cũng theo ông Minh, pháp luật cho phép các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh được bán vé tại văn phòng nên đây chính là lý do mà các doanh nghiệp lợi dụng để đón trả khách tuyến cố định tại các văn phòng bán vé do mình lập ra.

Còn đối với trường hợp xe hợp đồng, theo quy định về điều kiện kinh doanh được đón trả khách tại nơi ghi trên hợp đồng. “Lách” theo quy định này, Thành Bưởi lập bãi đỗ xe và đón trả khách tuyến cố định đi đến theo giờ ngay trong nội thành. Nếu địa điểm đó gây mất trật tự ATGT thì mới bị xử phạt.

Trước tình trạng này, ông Minh đề xuất, cần có hành lang pháp lý về loại hình xe chạy hợp đồng không lẫn lộn với dạng chạy tuyến du lịch. Bằng không, cho tất cả các xe vào bến để quản lý. Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh, bổ sung Luật Du lịch quy định không cho phép xe chở khách du lịch được lập điểm đón trả khách (văn phòng đơn vị, nơi bán vé).

Theo Zing

Các tin cũ hơn