Cảnh sát "tràn ngập châu Âu" sau vụ đánh bom ở Brussels

Thứ tư, 23/03/2016, 14:29
Giới chức châu Âu và trên toàn thế giới đã thắt chặt an ninh tại các sân bay, nhà ga xe lửa, các tòa nhà chính phủ và những khu vực quan trọng khác sau vụ tấn công khủng bố tại Brussels hôm 22/3.

Nước Bỉ đã hoàn toàn tê liệt.

Thủ tướng Pháp tuyên bố châu Âu đang trong tình trạng “chiến tranh”, các nhà lãnh đạo châu Âu đã tổ chức các buổi họp an ninh khẩn cấp và triển khai thêm cảnh sát, các chuyên gia chất nổ, chó nghiệp vụ và nhân viên mật tới nhiều địa điểm cũng như cảnh báo du khách không nên du lịch tới Bỉ trong thời gian này.

Sau một chuỗi các vụ tấn công khủng bố nhằm vào trái tim châu Âu trong vài năm nay, một số nhà phân tích cho rằng EU cần phải áp đặt các biện pháp an ninh chặt chẽ hơn không chỉ ở sân bay mà còn ở những “mục tiêu mềm” như trung tâm thương mại, một biện pháp mà Israel đã thực hiện trong nhiều năm nay.

Tại Moscow, Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov cho biết giới chức nước này sẽ “đánh giá lại tình hình an ninh” ở các sân bay dù Nga luôn có những biện pháp an ninh thắt chặt nhất trong số các quốc gia châu Âu.

An ninh cũng được đặt trong tình trạng báo động tại tất cả các sân bay Paris và sân bay Gatwick, Heathrow, London. Tại sân bay Fiumicino, Rome, những chú chó nghiệp vụ được triển khai tại các khu vực làm thủ tục, trong khi ở sân bay Malpensa, Milan, cảnh sát sân bay liên tục tuần tra bằng xe chở hàng.

Tại Đức, hệ thống tàu quốc gia, Deutsche Bahn, đã dừng chuyến tàu cao tốc từ Đức tới Brussels, chỉ đi tới thành phố biên giới Aachen. Ngoài ra, hệ thống tàu cao tốc quốc tế Thalys cũng ngừng mọi hoạt động giao thông đường sắt và yêu cầu các du khách hoãn chuyến đi tới Bỉ.

Ai Cập cũng tăng cường an ninh bằng cách yêu cầu kiểm tra hành lý cá nhân tại khu vực sân bay cũng như các khách sạn và bãi đỗ xe. Tại Hy Lạp, cảnh sát đã điều thêm các nhân viên mặc đồng phục và thường phục tới sân bay, bến tàu điện ngầm và các đại sứ quán.

Tuy nhiên, phát ngôn viên chính phủ Hy Lạp Olga Gerovasili cho biết không có thêm các biện pháp an ninh nào dành riêng cho người tị nạn và nhập cư sau vụ tấn công khủng bố Brussels. “Chúng tôi không lẫn lộn và kết nối hai vấn đề này. Đó sẽ là một sự thất bại đối với châu Âu”, bà nói.

Dưới đây là chùm ảnh lực lượng an ninh được tăng cường tại châu Âu:

Cảnh sát Đức đứng gác ở sân bay Frankfurt, ngay khi an ninh được thắt chặt sau vụ tấn công Brussels ngày 22/3/2016 khiến nhiều người thiệt mạng.
Cảnh sát Italy tuần tra ở sân bay Leonardo Da Vinci ở Fiumicino, gần Roma. Sau vụ tấn công Brussels, các nhà chức trách châu Âu đã lập tức nâng mức độ cảnh báo an ninh ở sân bay, ga tàu điện ngầm, khu vực biên giới và các thành phố quan trọng.
Lính Pháp tuần tra ở sân bay Charles de Gaull ở Roisy, phía Bắc Paris. Ngoài Đức, Ý, Pháp, tình trạng an ninh cũng được thắt chặt tại Áo, Ba Lan và CH Czech.
Các nhóm tuần tra của Pháp thường có 3 người, được trang bị vũ khí đầy đủ và trong tư thế sẵn sàng chiến đấu cao.
Một lính Vệ binh Quốc gia được trang bị súng ngắn tuần tra ở nhà ga Penn, New York. Ngoài châu Âu, Mỹ cũng là nước nâng mức độ cảnh báo an ninh đề phòng các vụ khủng bố có thể diễn ra.
Có những vị trí, lực lượng an ninh xuất hiện đông hơn cả dân thường. Trong ảnh, một nhóm lính Pháp đi tuần tại nhà ga đường sắt Lyon ở Paris. Pháp. Trong năm 2015, Paris là nơi diễn ra 2 cuộc tấn công khủng bố đẫm máu. Một cuộc tấn công diễn ra hồi tháng 1/2015 nhắm vào tòa soạn báo Charlie Hebdo. Cuộc tấn công còn lại diễn ra vào tháng 11/2015, có tính chất liên hoàn, nhắm vào các khu vực đông người qua lại như sân vận động, nhà hát…
Cảnh sát Bỉ đứng gác tại một con phố ở thủ đô Brussels. Chính quyền Bỉ vừa nâng báo động an ninh lên mức cao nhất, cho đóng cửa toàn bộ sân bay, nhà ga và khuyên các công dân ở nguyên tại chỗ.
Một thành viên của lực lượng Chống khủng bố Trung ương Hungarry ở vị trí làm nhiệm vụ. Hungary vừa nâng mức báo động lên cấp độ 2 sau vụ tấn công ở Brussels. Hungarry là quốc gia ở tuyến đầu đón nhận dòng người tị nạn ở Trung Đông tràn vào châu Âu.
Hai nhân viên cảnh sát tuần tra ở Barcelona, Tây Ban Nha.
Một nhân viên an ninh sân bay của Israel đi tuần tra cùng với chó nghiệp vụ tại sân bay Ben Gurion, gần Tel Aviv. Ngay sau vụ tấn công Brussels, Israel đã hủy toàn bộ các chuyên bay từ châu Âu. Ông Pini Schiff, nguyên giám đốc an ninh sân bay Ben Gurion gọi vụ việc xảy ra ở Brussels là “một thất bại thảm hại” của an ninh Bỉ và rằng “có rất ít cơ hội xảy ra một sự việc tương tự ở sân bay Israel.
Các hành khách người Israel đọc thông báo hủy chuyến bay ở sân bay Ben Gurion
Vết kính vỡ do tác động của vụ nổ bom ở sân bay Zaventem, Brussels, Bỉ.
Cảnh sát Séc làm nhiệm vụ ở sân bay Prague.
Chó nghiệp vụ của cảnh sát Séc đi kiểm tra từng thùng rác ở sân bay
Cảnh sát và nhân viên cứu hộ làm nhiệm vụ ở ngoài ga tàu điện ngầm Maelbeek, Brussels. Hiện nay, công tác dọn dẹp, khám nghiệm hiện trường vẫn được tiếp diễn ở những nơi xảy ra vụ tấn công.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn