Malaysia cáo buộc tuần duyên Trung Quốc hộ tống tàu cá vi phạm lãnh hải

Thứ tư, 30/03/2016, 08:24
Malaysia cáo buộc lực lượng tuần duyên của Trung Quốc mới đây đã hộ tống các tàu cá của nước này xâm phạm lãnh hải Malaysia tại bãi cạn Luconia ở Biển Đông.
Tàu của Hải cảnh Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Phát biểu trước các phóng viên trong một cuộc họp báo tại thủ đô Kuala Lumpur, Tổng giám đốc Cơ quan thực thi pháp luật biển Malaysia (MMEA) Ahmad Puzi Ab Kahar ngày 29/3 cho biết tàu của lực lượng Hải cảnh Trung Quốc đã hộ tống các tàu cá của nước này xâm phạm lãnh hải Malaysia tại bãi cạn Luconia ở Biển Đông.

“Hành động này chưa từng xảy ra. Đây là lần đầu tiên. Điều này lý giải tại sao chúng tôi tiếp cận vấn đề một cách thận trọng”, ông Puzi cho biết.

Đây là lần đầu tiên MMEA công bố các thông tin chi tiết về vụ 100 tàu cá Trung Quốc xâm nhập vùng biển Malaysia sau khi Bộ trưởng phụ trách an ninh quốc gia, ông Shahidan Kassim thông báo về vụ việc này hôm 24/3.

Cũng tại buổi họp báo, ông Puzi cho biết, các tàu cá Trung Quốc không treo cờ hay mang số hiệu đăng ký. Tuy nhiên, Malaysia nhận ra một tàu của lực lượng hải cảnh Trung Quốc đang hộ tống những tàu cá này, trong khi một tàu khác thả neo ở gần bãi cạn Luconia.

“Chúng tôi không thể tiếp cận những tàu cá đó để kiểm tra vì điều kiện thời tiết trên biển. Tuy nhiên, chúng tôi đã có hình ảnh làm bằng chứng”, ông Puzi cho biết thêm.

Theo ông Puzi, các đơn vị của MMEA đã cố gắng liên lạc với tàu nước ngoài nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào. Tuy nhiên, các tàu của Malaysia đã bám đuổi khi các tàu cá của Trung Quốc di chuyển về phía Tây.

“Chúng tôi sẽ chuyển vụ việc này để Bộ Ngoại giao đưa ra những biện pháp thích hợp. Chúng tôi muốn gửi một thông điệp để họ biết rằng họ đang xâm phạm vùng biển của chúng tôi”, Tổng giám đốc Puzi nói.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Reezal Merican cho biết đang theo dõi vụ việc này. Phát biểu trong một sự kiện khác, ông Merican nói: “Hãy thu thập tất cả các bằng chứng, sau đó chúng ta sẽ đưa ra hành động”.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích