TP.HCM thí điểm mô hình tập trung người bán hàng rong

Thứ tư, 30/03/2016, 08:25
Quận 1 (TP.HCM) vừa ban hành kế hoạch gom những người bán hàng rong trên địa bàn tập trung lại kinh doanh ở một số tuyến đường.    

UBND quận 1 (TP.HCM) vừa ban hành kế hoạch triển khai “Khu ẩm thực thí điểm sắp xếp kinh doanh có thời gian” trên một số tuyến đường. Các khu vực được lựa chọn thí điểm đều nằm ở phường Bến Nghé gồm, vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm, đoạn giao cắt với đường Hai Bà Trưng và Phạm Ngọc Thạch; khu vực công viên cảng Bạch Đằng (đường Tôn Đức Thắng, đối diện Ngân hàng Sài Gòn công thương).

Dự kiến, giữa tháng 4 mô hình này bắt đầu triển khai. Các khu vực được chọn đều có lòng lề đường rộng, đảm bảo khoảng 3 mét vỉa hè để người đi bộ có thể qua lại.

Ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, quận sẽ lựa chọn khung giờ phù hợp để đáp ứng nhu cầu của người bán và khách hàng. Theo đó, 2 khung giờ được cho phép kinh doanh là 6 – 8h và 11 – 13h.

Theo kế hoạch của UBND quận 1, những người bán hàng rong sẽ tập trung trên một số vỉa hè rộng. Ảnh minh họa: Ngọc Lan.

Theo ông Thuận, địa bàn quận 1 hiện có khoảng 600 hộ kinh doanh buôn bán hàng rong. Những hộ này hàng ngày lấn chiếm lòng lề đường, gây cảnh nhốn nháo, mất mỹ quan đô thị. Mô hình của quận lập ra nhằm xóa bỏ tình trạng đó, đồng thời giải quyết vấn đề việc làm và đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ ưu tiên cho các hộ bán hàng rong ở địa phương, đặc biệt là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Các hộ ở địa phương khác đến xin kinh doanh tại các khu vực này trước mắt chưa được giải quyết”, ông Thuận nói.

Cũng theo lãnh đạo quận 1, những người bán hàng rong khi tham gia vào mô hình sẽ được tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm, xử lý rác thải và kỹ năng giao tiếp. Đặc biệt, khu thí điểm bắt buộc các hộ kinh doanh niêm yết giá sản phẩm, tránh chặt chém.

Theo Zing

Các tin cũ hơn