Kỳ vọng nhiều vào bộ máy kỹ trị

Chủ nhật, 10/04/2016, 09:28
Mong mỗi thành viên Chính phủ sẽ phát huy vai trò của mình và luôn dựa vào nhân dân, đặt quyền lợi của Tổ quốc lên trên hết

Ngay sau khi 21 thành viên Chính phủ ra mắt trước Quốc hội (QH), nhiều đại biểu (ĐB) QH đã bày tỏ kỳ vọng vào Chính phủ mới có bước chuyển mạnh mẽ trên tất cả lĩnh vực.

Cần chọn vấn đề trọng tâm

ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) bày tỏ: “Nhân dân tin tưởng khi thấy một số lãnh đạo đã có sự thay đổi trong cách làm. Trong đó, một bài học muôn đời là phải dựa vào dân”.

ĐB Cao Sĩ Kiêm (Thái Bình) cho rằng Chính phủ mới cần chú trọng toàn diện tới những tồn tại mà Chính phủ nhiệm kỳ qua đã nêu. Đề nghị Chính phủ mới chọn ra những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để phát triển; ưu tiên giải quyết những vấn đề bức xúc trong dư luận để tạo lòng tin trong nhân dân.

Bên cạnh đó, ông Kiêm cũng mong muốn Chính phủ mới cần giải quyết nạn tham nhũng, lãng phí và phải kiên quyết hơn trong bảo vệ độc lập, toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ.

Các thành viên Chính phủ mới ra mắt Quốc hội. Ảnh: Nguyễn Nam

Các thành viên Chính phủ mới ra mắt Quốc hội. Ảnh: Nguyễn Nam

Luôn dựa vào dân

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nói ông đặt nhiều kỳ vọng vào những con người mới của Chính phủ. “Nếu những yếu tố mới đó biết kế thừa những cái cũ, kể cả những mặt thành công cũng như chưa thành công và cần phải có thêm sự mạnh mẽ trong thay đổi cơ chế để người mới phát huy hiệu quả nhất, tôi nghĩ sẽ rất đáng kỳ vọng” - ông Quốc nói.

Theo ĐB Dương Trung Quốc, Chính phủ là cơ quan hành pháp nhưng chỉ thực hiện tốt nhất trên nền tảng bộ máy trong sạch và minh bạch. Hiện vấn đề tiên quyết là con người. Ở cơ quan hành pháp, con người là yếu tố trực tiếp đối với đời sống, với người dân. “Điều quan trọng nhất là Chính phủ mới phải cải tổ được tổ chức của mình. Trong đó có cả vấn đề chúng ta đề cập nhiều nhất là biên chế. Quan trọng nhất, phải tìm ra được phương thức hợp lý” - ông Quốc nói.

“Lương bổng thấp thế này thì không tiêu cực mới lạ. Nếu chúng ta cứ giả vờ là không có chuyện đó thì chúng ta không bao giờ giải quyết tận gốc được. Tôi rất mong từ thực tiễn này, Chính phủ mới mạnh dạn đưa ra các vấn đề của cuộc sống, cải cách hành chính mà thực chất là cải cách bộ máy con người của mình” - ông Quốc mong muốn.

ĐB Đặng Ngọc Tùng (Đồng Nai), Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho biết ông thấy tất cả thành viên mới của Chính phủ đều ấn tượng, đồng thời bày tỏ “mỗi thành viên sẽ phát huy vai trò, vị trí của mình và luôn luôn dựa vào nhân dân, đặt quyền lợi của Tổ quốc lên trên hết”.

Thông qua một số nghị quyết

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân trình QH phê chuẩn việc miễn nhiệm một số phó chủ tịch và một số ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia. Tiếp đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trình QH phê chuẩn việc miễn nhiệm một số phó chủ tịch và một số ủy viên Hội đồng Quốc phòng - An ninh. Dự kiến, ngày 11-4, QH sẽ bỏ phiếu kín miễn nhiệm các chức danh này.

Trước đó, với đa số ĐB tán thành, QH đã thông qua các nghị quyết: Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) cấp quốc gia; Luật Ký kết, Gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế (sửa đổi); Về việc phê chuẩn Công hàm thỏa thuận về cấp thị thực giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Mỹ.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích