Tài liệu Panama cáo buộc 8 “hoàng đế đỏ” Trung Quốc

Thứ sáu, 15/04/2016, 14:52
Trong những tên tuổi Trung Quốc bị cáo buộc trong Tài liệu Panama, có những nhân vật quan trọng trong các gia đình lãnh đạo, phần lớn đều thuộc diện "quý tộc đỏ".
Một tấm biển ghi tên công ty Mossack Fonseca, chi nhánh tại Hong Kong.

Trong số này có 8 Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, đương nhiệm và mãn nhiệm, những người thường được mệnh danh là các "hoàng đế" của Trung Quốc hiện đại.

Theo RFI, giới lãnh đạo Trung Quốc rất thận trọng. Họ hiếm khi trực tiếp dính vào những vụ chuyển tiền ra nước ngoài. Những ai cả gan làm việc này như cựu lãnh đạo ngành công an Chu Vĩnh Khang đã phải trả giá đắt.

Việc các lãnh đạo cao cấp Trung Quốc bị các thiên đường thuế thu hút không có gì mới lạ, và không phe cánh nào thoát khỏi. Những người cho là cởi mở, theo xu hướng tự do, cũng như cánh bảo thủ đều bị liên can trong các tiết lộ tai tiếng.

Một cái tên đã trở đi trở lại là bà Cốc Khai Lai, người trước đây là vợ của Bạc Hy Lai, và đã bị kết án tù chung thân do tham nhũng và vụ ám sát một người Anh. Một phần tài sản của gia đình này nằm trong sổ sách của công ty luật Panama, trong đó có một biệt thự ở Pháp mà báo chí Trung Quốc đã nhắc đến nhiều vào thời điểm diễn ra phiên xét xử.

Trong những cái tên bị Tài liệu Panama nêu lên còn có bà Lý Tiểu Lâm, được mệnh danh là "nữ hoàng quyền lực" và là con gái của cựu Thủ tướng Lý Bằng. Bên cạnh bà Lý Tiểu Lâm, Tài liệu Panama cũng nêu tên con trai cựu Tổng Bí thư Hồ Diệu Bang.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích