Mỹ viện trợ khí cầu quân sự cho Philippines để giám sát Biển Đông

Thứ ba, 19/04/2016, 08:23
Mỹ chuyển giao một khí cầu quân sự cho Philippines để giúp nước này theo dõi các hoạt động trên biển và bảo vệ biên giới trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Biển Đông do sự bành trướng của Trung Quốc, một nhà ngoại giao của Mỹ ngày 18/4 cho biết.
Khí cầu quân sự của Mỹ (Ảnh: hereandnow)

Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg cho hay Washington sẽ viện trợ cho Manila, đồng minh lâu đời nhất ở châu Á-Thái Bình Dương, các thiết bị cảm biến, thông tin và radar với tổng trị giá 42 triệu USD.

“Chúng tôi sẽ gia tăng khả năng của Philippines bằng việc trang bị thiết bị cảm biến cho các tàu và đưa khí cầu quan sát lên không trung để giám sát vùng biển”, ông Goldberg nói trong cuộc phỏng vấn hôm qua.

Theo một quan chức quân đội Philippines, khí cầu này là một radar nhằm thu thập thông tin và phát hiện các động thái ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hồi tuần trước đã có chuyến thăm Philippines để tái khẳng định cam kết của Washington nhằm bảo vệ Manila theo hiệp ước an ninh 1951.

Chuyến thăm của ông Carter cũng báo hiệu sự mở đầu của việc triển khai quân sự của Mỹ tại Philippines, với 75 binh sĩ sẽ hoạt động luân phiên tại một căn cứ không quân ở phía Bắc Manila.

Đại sứ Goldberg cho hay hai đồng minh đã nhất trí thiết lập một hệ thống phục vụ “thông tin bí mật và an toàn” trong khuôn khổ sáng kiến an ninh của Washington tại Đông Nam Á.

Manila sẽ nhận khoảng 120 triệu USD viện trợ quân sự của Mỹ trong năm nay, con số lớn nhất kể từ năm 2000 khi quân đội Mỹ trở lại Philippines để huấn luyện và tập trận sau 8 năm gián đoạn.

Hai nước cũng ký kết một thỏa thuận mới vào năm 2013 cho phép quân đội Mỹ tăng cường hiện diện tại Philippines trên cơ sở luân phiên và trữ hàng tiếp tế và thiết bị phục vụ an ninh hàng hải cũng như các sứ mệnh nhân đạo.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn