Philippines cho quân đội Mỹ đồn trú ở căn cứ đối diện Biển Đông

Thứ bảy, 19/03/2016, 08:36
Mỹ và Philippines hôm qua 18/3 đã đạt được một thỏa thuận quốc phòng mới cho phép quân đội Mỹ tiếp cận 5 căn cứ, trong đó có một căn cứ đối diện với một đảo tranh chấp trên Biển Đông.
(Ảnh minh họa: Reuters)

Theo thỏa thuận quốc phòng có thời hạn 10 năm này, quân đội Mỹ được quyền tiếp cận các căn cứ không quân gồm Antonio Bautista, Basa, Fort Magsaysay, Lumbia và Mactan-Benito Ebuen.

“Hai bên tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ đồng minh Mỹ - Philippines, vừa đảm bảo các lợi ích an ninh, quốc phòng chung, vừa cùng đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng kinh tế của khu vực”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói.

Trong khi đó, ông Philip Goldberg, đại sứ Mỹ tại Philippines, cho rằng thỏa thuận sẽ cho phép Mỹ triển khai thêm lực lượng và khí tài quân sự ở quốc gia Đông Nam Á này trên cơ sở sự đồng thuận của Manila. Ông cũng nói thêm: “Thỏa thuận này không nhằm vào bất cứ quốc gia nào, mà nhằm cải thiện quan hệ hợp tác song phương với Philippines và thúc đẩy chiến lược tái cân bằng của Mỹ ở châu Á”.

Thực tế, thỏa thuận này đã được ký kết vào năm 2014, nhưng mãi đến tháng 1 năm nay mới được bật đèn xanh sau khi Tòa án tối cao Philippines phán quyết thỏa thuận là hợp hiến.

Dự kiến, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter sẽ có chuyến thăm Philippines vào tháng 4 tới để bàn chi tiết việc thực hiện thỏa thuận. Hiện Mỹ và Philippines chưa ấn định thời gian khi nào lực lượng Mỹ sẽ triển khai tới các căn cứ nêu trên, nhưng giới chức Mỹ khẳng định sẽ sớm bắt đầu.

Đây là một phần trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm xoay trục sang châu Á - Thái Bình Dương. Chính quyền Obama cũng dự định dành 50 triệu USD nhằm thúc đẩy an ninh hàng hải ở các nước Đông Nam Á, trong đó chủ yếu dành cho Philippines.

Mỹ và Philippines đạt được thỏa thuận quốc phòng mới trong bối cảnh Mỹ đã phát hiện một số tàu của Trung Quốc đang ngang nhiên tiến hành hoạt động khảo sát ở khu vực bãi cạn Scarborough. Động thái này được cho là chuẩn bị cho việc Trung Quốc có thể trắng trợn lập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) để đáp lại phán quyết của tòa án trọng tài quốc tế theo khởi kiện của Philippines.

Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson, nói: “Đó rõ ràng là một lo ngại. Chúng tôi sẽ phải theo sát diễn biến tình hình. Chúng tôi đang cân nhắc đến các biện pháp đối phó”. Ông cho biết thêm, Mỹ đang có dự định tiếp tục thực hiện các cuộc tuần tra tự do hàng hải trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn