Brazil chấn động vì đoạn ghi âm giữa Tổng thống Rousseff và người tiền nhiệm

Thứ sáu, 18/03/2016, 17:25
Làn sóng biểu tình ở Brazil càng trở nên hỗn loạn hơn sau khi một đoạn ghi âm cuộc nói chuyện điện thoại cho thấy dường như đương kim Tổng thống Dilma Rousseff đã chỉ định người tiền nhiệm Luiz Inácio Lula da Silva vào một vị trí trong nội các để tránh bê bối tham nhũng lớn nhất trong lịch sử nước này.
Đương kim Tổng thống Dilma Rousseff và người tiền nhiệm. (Ảnh: AFP)

Trong một diễn biến mới nhất có thể khiến chính quyền hiện tại của Brazil lao đao hơn nữa, thẩm phán Sergio Moro - người suốt 2 năm qua tham gia điều tra vụ tham nhũng chấn động tại công ty dầu khí quốc gia Petrobras - hôm 16/3 đã cung cấp cho truyền thông 50 đoạn ghi âm nói chuyện điện thoại giữa bà Rousseff và ông Lula.

Một trong số các đoạn ghi âm này cho thấy, bà Rousseff đã chủ động gợi ý bổ nhiệm ông Lula từ chức cố vấn trưởng của bà vào một vị trí trong nội các để tránh các cáo buộc liên quan đến bê bối tham nhũng. Trong đoạn ghi âm, bà Rousseff nói rằng, bà đã chuyển cho ông Lula các thủ tục bổ nhiệm bộ trưởng “để phòng khi cần thiết”. Truyền thông Brazil và các nhà đối lập cho rằng, ý của bà Rousseff là nhanh chóng chuyển thủ tục đến để ông Lula trình với giới cảnh sát khi họ tìm cách bắt giam ông.

Theo luật pháp Brazil, các thành viên nội các nằm trong số khoảng 700 quan chức cấp cao được hưởng quyền miễn trừ và chỉ có thể bị xét xử bởi Tòa án tối cao liên bang - tòa cấp cao nhất ở Brazil. Thời gian xét xử ở tòa án tối cao kéo dài hơn so với ở các tòa án thông thường. Hơn nữa, nhiều nhà hoạt động cũng cho rằng, ông Lula sẽ tránh được trở ngại ở tòa án tối cao bởi ở đây nhiều thẩm phán là những người do chính ông Lula và bà Rousseff bổ nhiệm.

Đoạn ghi âm được tiết lộ chỉ vài giờ sau khi bà Rousseff bổ nhiệm ông Lula làm Chánh văn phòng nội các và ngay trước khi ông Lula chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức vào sáng qua.

Bằng chứng này càng khiến Brazil trở nên hỗn loạn. Tối ngày 16/3, hàng chục nghìn người biểu tình ở các thành phố lớn của nước này tiếp tục xuống đường đòi chính phủ của bà Rousseff từ chức, hàng nghìn người biểu tình đã bao vây bên ngoài phủ Tổng thống. Cảnh sát chống bạo động ở thủ đô Brasil đã phải bắn hơi cay để giải tán người biểu tình.

Trước đó, hôm 13/3, khoảng 3 triệu người dân Brazil đã tuần hành trên khắp cả nước theo lời kêu gọi của phe đối lập yêu cầu Tổng thống từ chức.

Brazil đang trở thành tâm điểm của một cuộc khủng hoảng chính trị lớn liên quan đến vụ bê bối tham nhũng tại Petrobras bị phanh phui từ tháng 3/2014. Vụ tham nhũng tại Petrobras bị phanh phui sau khi ông Roberto Costa, Giám đốc Cung ứng của Tập đoàn này, khai báo nhận tiền hối lộ từ mạng lưới rửa tiền quy mô lớn do những doanh nghiệp xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil là đối tác của tập đoàn này cấu kết thành lập.

Theo cảnh sát, đường dây này đã dùng khoảng 4 tỷ USD hối lộ hàng loạt chính trị gia và quan chức lãnh đạo của Petrobras. Ông Lula bị cáo buộc là một phần trong đường dây tham nhũng Petrobras.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích