Bộ trưởng Y tế: 'Xử lý nghiêm vụ nữ sinh bị cưa chân'

Thứ sáu, 18/03/2016, 15:20
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo ngành y địa phương viết cam kết về việc tạo điều kiện cho nữ sinh bị cưa chân do lỗi của bệnh viện đi học và công việc sau này.

Sáng 18/3, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác đã đến thăm gia đình cháu Lê Thị Hà Vi (15 tuổi) tại xã Ea  B’hốk, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) bị cưa chân vì sự tắc trách của các bác sĩ Bệnh viện Cư Kuin.

Bà Tiến cho biết sự việc xảy ra ngành y tế rất đau lòng, đây là điều không ai muốn. "Bộ đã yêu cầu Sở Y tế Đắk Lắk thành lập đoàn kiểm tra để tìm hiểu nguyên nhân. Cán bộ sai phạm đến đâu ngành y sẽ xử lý đến đó, không có chuyện bao che", Bộ trưởng Tiến nói.

Bà Tiến thăm hỏi gia đình cháu Vi.

Tại buổi gặp, Bộ trưởng cũng hứa sẽ chỉ đạo các bệnh viện nơi cháu Vi chữa trị miễn toàn bộ viện phí và phục vụ dịch vụ tốt nhất. Theo bà, trường hợp chấn thương của cháu Vi khá nguy hiểm nếu không được chữa trị thì rất dễ dẫn đến biến chứng.

Làm việc với Bộ trưởng, đại diện gia đình cho biết thông qua các phương tiện truyền thông ngành y tế hứa sẽ tạo điều kiện cho cháu Vi học hành và công việc sau này chứ chưa có cam kết cụ thể nên mọi người rất lo.

Khi nghe thông tin này, Bộ trưởng đã yêu cầu ông Doãn Hữu Long - Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk viết một cam kết để gia đình yên tâm. Bà Tiến cũng yêu cầu Sở Y tế Đắk Lắk nếu sau này cháu Vi có nguyện vọng học trường nào của ngành y tại địa phương thì cần tạo điều kiện tốt nhất. Tiếp đó, khi cháu Vi ra trường thì cần bố trí việc làm phù hợp.

"Sở Y tế Đắk Lắk cũng cần chỉ đạo các bệnh viện tuyến dưới nghiêm túc trong việc khám chữa bệnh cho người dân, tránh xảy ra sự việc đáng tiếc như vừa qua", Bộ trưởng nói.

Em Vi điều trị tại bệnh viện.

Liên quan đến vụ việc, sáng 18/3, chị Lê Thị Hà Trang (chị Hà Vi) cho biết đã gửi đơn đến Bộ trưởng Y tế, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk và các cơ quan chức năng để tố cáo hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến em gái bị hoại tử phải cắt một chân.

Theo đơn, chị gái Hà Vi tố cáo giám đốc, phó giám đốc, bác sĩ và 2 điều dưỡng Bệnh viện đa khoa huyện Cư Kuin. "Các bác sĩ vô tâm khi điều trị khiến em gái tôi bị tật nguyền suốt đời. Do đó, tôi chính thức làm đơn này gửi các cơ quan chức năng để tố cáo và đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với các cá nhân liên quan nhằm bảo vệ quyền lợi của em tôi", chị Hà Trang nói.

Trước đó, vào trưa 6/3, trên đường đi học về, Vi bị tai nạn giao thông té xuống đường. Sau khi người gây tai nạn bỏ chạy, người dân đã đưa Vi vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin.

Chị Lê Thị Thùy Trang (chị gái của Vi) cho biết sau khi nhập viện, các bác sĩ chẩn đoán Vi bị gãy mâm chày bên phải rồi bó bột. Đến tối cùng ngày, Vi kêu bó bột chật quá, kêu gào đau đớn và bị tê chân, phần dưới không còn cảm giác. Do vậy gia đình đã đề nghị bác sĩ tháo bột ra và cho chuyển viện nhưng đến sáng 8/3, các bác sĩ mới đồng ý.

Thấy chân Vi xuất hiện nhiều bỏng nước, sưng vù, gia đình tiếp tục đề nghị được chuyển viện nhưng các bác sĩ bảo bệnh nhẹ, không cần chuyển viện. Suốt những ngày sau đó, bệnh viện hầu như không có động thái xem xét kỹ lưỡng vết thương, đến ngày 11/3 nơi này mới cho chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết chân Vi đã hoại tử. Chiều cùng ngày, các bác sĩ đã chuyển Vi xuống Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM phẫu thuật cắt bỏ gần hết chân phải do hoại tử.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích