Nhà thầu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông lấp liếm sai phạm

Thứ sáu, 18/03/2016, 10:43
BQL dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (BQL) ngày 15.3 có báo cáo gửi Bộ GTVT xung quanh thông tin trong loạt bài viết “Công trình đường sắt trên cao Hà Nội: Thiếu an toàn, nhiều sai phạm” đăng trên Lao Động từ ngày 10.3 trong đó BQL thừa nhận có sai phạm ở hai tổ thi công như báo Lao Động phản ánh. Tuy nhiên, báo cáo này cố tình gian dối với mục đích không gì khác là lấp liếm những sai phạm của nhà thầu.
Tổng thầu Trung Quốc lấp liếm sai phạm

Bị chấm dứt hợp đồng vẫn... làm việc bình thường

Liên quan tới gói thầu thi công 6 trụ đứng và bể nước (gói thầu CT5) trong hạng mục thi công nhà ga Cát Linh, BQL dẫn báo cáo của nhà thầu Cty CP nhà X4 khẳng định ngay trước Tết, Cty đã chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) với hai tổ trưởng tên Hải và Triệu do không đảm bảo tiến độ công trình và có những vi phạm trong quá trình thi công. Còn liên quan tới hiện tượng nhiều công nhân không mặc đồ bảo hộ khi thi công, X4 khẳng định luôn cung cấp đủ trang thiết bị bảo hộ cho công nhân và sẵn sàng thay thế khi có hỏng hóc, nhưng do ý thức của một số người lao động còn chưa cao nên có người cố tình không mặc đồ bảo hộ.

Xin thưa, cho đến 9h sáng 26.2.2016 (tức 19 tháng giêng năm Bính Thân), ống kính máy quay của PV  vẫn ghi lại được hình ảnh Triệu và nhóm công nhân do Triệu thuê đang tháo cốp pha tại công trường thi công 6 trụ đứng và bể nước CT5. Về trang thiết bị bảo hộ lao động, một số công nhân và nhóm PV  trong vai công nhân không hề được cung cấp, lấy đầu mà “cố tình không mặc đồ bảo hộ” như đại diện Cty CP nhà X4 trả lời? Đây không gì khác là sự gian dối trong báo cáo của nhà thầu, dẫn đến sai sự thật trong báo cáo của BQL gửi cơ quan chủ quản là Bộ GTVT.

Lo lắng về chất lượng

Một điều đáng lo ngại hơn, đó là nhà thầu khẳng định họ nhận thấy tổ thi công không đáp ứng được yêu cầu nên cho nghỉ việc, nhưng các hạng mục tổ công nhân này thi công thực tế đã hoàn thành. Vậy chất lượng công trình do tổ công nhân “không đáp ứng yêu cầu” này thi công có đảm bảo?

Theo điều tra, nhóm công nhân do Triệu phụ trách không chỉ nhận thi công 6 trụ đứng và bể nước CT5 mà còn thi công cả khối bêtông móng (cao khoảng 3m, dài khoảng 10m, rộng khoảng 8m) ở dưới. Theo một công nhân tiết lộ, khối bêtông móng này được Triệu nhận thi công từ nhà thầu X4 với tổng tiền công là 350 triệu đồng.

Trước những thông tin của PV, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Thế Minh - Phó Chủ tịch thường trực Tổng hội Xây dựng Việt Nam - tỏ ra lo lắng về chất lượng công trình. Theo ông Minh, các hạng mục có tính chất kỹ thuật như trên giàn giáo, cốp pha không thể dùng lao động tự do được. “Chất lượng công trình phụ thuộc vào hai yếu tố. Một là chất lượng lao động, hai là chất lượng vật liệu. Bây giờ mà ai làm cũng được thì việc dễ nhận ra nhất là chất lượng công trình không đảm bảo” - ông Minh khẳng định.

Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng vào cuộc

Trao đổi với PV, Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng Phan Duy Thương chia sẻ: Trường hợp thực hiện các mối buộc cốt thép (của kết cấu bê tông cốt thép chứ không phải là kết cấu thép) như báo Lao Động phản ánh, về nguyên tắc trước khi đổ bêtông, việc gia công, lắp dựng cốt thép, ván khuôn phải được tư vấn giám sát hiện trường kiểm tra, nghiệm thu theo đúng thiết kế, kể cả đối với quy cách các mối buộc. Mối buộc sai thiết kế sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng kết cấu nếu việc này gây ra xê dịch khỏi vị trí thiết kế của cốt thép chủ khi đổ bêtông.

Cũng theo ông Thương, theo quy định các công việc như xây, lắp ráp các kết cấu công trình hoặc công trình xây dựng, làm việc trên cao, trên sàn công tác di động là những công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động. Nếu việc sử dụng lao động không được huấn luyện, không hướng dẫn về an toàn lao động, không được trang bị phương tiện bảo hộ lao động là chưa tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật.

Ông Phan Duy Thương khẳng định: Sau khi nhận được phản ánh của báo, Cơ quan thường trực Hội đồng Nghiệm thu nhà nước (HĐNTNN) đã yêu cầu BQL dự án báo cáo và giải trình các vấn đề liên quan. Mặt khác, trong các đợt kiểm tra định kỳ vừa qua, đều yêu cầu chủ đầu tư, tổng thầu thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, máy, thiết bị và công trình, tổ chức huấn luyện, hướng dẫn an toàn lao động cho cán bộ quản lý, cán bộ chuyên trách về an toàn lao động, người lao động trực tiếp tại công trường. Trong thời gian tới, HĐNTNN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và tăng cường công tác kiểm tra dự án này nhằm kiểm soát việc đảm bảo chất lượng, an toàn và hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích