Mỹ tính mở kho hậu cần quân sự ở Việt Nam

Thứ sáu, 18/03/2016, 11:40
Quân đội Mỹ có kế hoạch thiết lập kho hậu cần quân sự ở một số quốc gia châu Á, gồm Campuchia, Việt Nam, phản ánh mối quan tâm và cam kết của Washington tại khu vực.
Xe tăng M1A2 Abrams của Mỹ được đặt ở căn cứ châu Âu. Ảnh: US Army

Defense News ngày 16/3 dẫn phát biểu của Tướng Dennis Via, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Quân trang Mỹ, tại Hội nghị chuyên đề các lực lượng quân sự Mỹ trên toàn cầu, cho hay, Washington dự tính thiết lập 8 kho hậu cần trên toàn cầu. Tuy nhiên, các cơ sở tại châu Á - Thái Bình Dương sẽ chứa các thiết bị "nhẹ" hơn so với những kho ở châu Âu.

Theo tướng Via, thiết bị quân sự đặt tại Campuchia và Việt Nam cũng như toàn khu vực vành đai Thái Bình Dương chủ yếu phục vụ hoạt động cứu trợ nhân đạo và thảm họa.

“Khi bão và các thảm họa tự nhiên khác xảy ra, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ có thể ứng phó nhanh hơn”, ông Via nói.

Theo tướng Via, Mỹ đang tìm cách đặt một bệnh viện dã chiến tại Campuchia.

Dù các thiết bị mà Mỹ muốn đặt ở kho lưu trữ tại Campuchia và Việt Nam không để phục vụ chiến tranh mà chủ yếu được dùng cho hoạt động cứu trợ nhân đạo và thảm họa, động thái này được cho là thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc. Nó cũng cho thấy mối quan tâm và cam kết của Mỹ cùng các đồng minh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Việc lưu trữ các thiết bị quân sự Mỹ tại Campuchia và Việt Nam có thể xem là sự hiện diện thường trực quy mô nhỏ của quân đội Mỹ trong khu vực. Điều này có thể tạo ra những hiệu ứng lan tỏa hữu ích và tăng cường hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương, nơi Washington không có căn cứ quân sự thường trực.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích