Nhật Bản xem xét đóng tàu tuần tra mới cho Việt Nam

Thứ sáu, 06/05/2016, 08:11
Nhật Bản đang cân nhắc đề nghị của Việt Nam về đóng các tàu tuần tra mới, một quan chức của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết tại Hà Nội, trong bối cảnh Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida có chuyến thăm Việt Nam kéo dài 2 ngày.
Một tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (Ảnh: Wikipedia)

Phó phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nhật Bản Masato Otaka đã cho biết thông tin trên trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Hà Nội ngày 5/5, khi Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida bắt đầu chuyến thăm Việt Nam.

Ông Otaka cho hay, đề nghị đóng tàu tuần tra mới đã được nêu ra trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Kishida với Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam hôm qua và các tín hiệu ban đầu rất tích cực.

“Nhật Bản là một quốc gia biển với nhiều kinh nghiệm, vì vậy hoàn toàn dễ hiểu khi các quốc gia như Việt Nam đề nghị Nhật Bản trợ giúp. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình”, hãng tin CNA dẫn lời ông Otaka.

Việt Nam và Nhật Bản đã ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng vào năm 2011 và Nhật Bản đã bàn giao cho cảnh sát Việt Nam 6 tàu tuần tra đã qua sử dụng hồi năm ngoái.

Mới tháng trước, hai tàu hải quân của Nhật Bản đã có chuyến thăm lịch sử tới cảng Cam Ranh của Việt Nam.

Ông Kishida đến Việt Nam sau hàng loạt các cuộc trao đổi cấp cao giữa 2 nước trong những tháng gần đây. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani đã thăm Hà Nội hồi tháng 11 năm ngoái và Tổng Bí thư Nguyễn Thú Trọng cũng có chuyến thăm Nhật Bản vào tháng 9/2015.

Nhật Bản là nhà tài trợ lớn nhất cho Việt Nam về các khoản vay ưu đãi và đứng thứ 2 về đầu tư nước ngoài, với tổng số vốn đầu tư lên tới 37 tỷ USD tính tới giữa năm 2015. Cả hai nước đều tham gia Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), một thỏa thuận thương mại toàn cầu với 12 quốc gia thành viên, chiếm tới 40% nền kinh tế toàn cầu.

Tại Hà Nội hôm qua, Ngoại trưởng Kishida đã có các cuộc hội đàm với tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ông dự kiến sẽ tiếp tục có các cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo Việt Nam trong ngày thứ 2 của chuyến thăm vào hôm nay, 6/5.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn