Hồ Dầu Tiếng oằn mình đẩy mặn cho TP.HCM

Thứ năm, 05/05/2016, 15:58
Từ đầu năm 2016 đến nay hồ Dầu Tiếng đã có 9 đợt xả nước với tổng cộng 58 triệu m3 xả xuống sông Sài Gòn, giúp đẩy mặn cho nhà máy nước Tân Hiệp. Dù đã gần chạm mực nước chết nhưng hồ này còn tiếp tục xả thêm gần 50 triệu m3 nước nữa trong hai tháng tới, giúp ổn định nguồn nước sinh hoạt cấp cho TP.HCM.
Một đoạn sông Sài Gòn

Trao đổi với PV hôm nay, 5-5, ông Nguyễn Anh Thái, Trưởng Phòng quản lý thủy lợi, Công ty Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa, cho biết qua 9 đợt xả nước đẩy mặn từ đầu năm 2016, đến nay mực nước hồ Dầu Tiếng hiện chỉ ở cao trình 18,47 mét, thấp hơn mực nước cùng kỳ năm ngoái 2,2 mét và hiện tổng lượng nước trong hồ chỉ còn lại khoảng 619 triệu m3.

Theo ông Thái, dù đã gần chạm mực nước chết (17 mét) nhưng do tình hình khô hạn, xâm nhập mặn và ưu tiên ổn định nguồn nước sinh hoạt cho TP.HCM nên dự kiến tháng 5 tới, hồ này vẫn tiếp tục xả khoảng 30 triệu m3 và tháng 6 xả thêm khoảng 20 triệu m3 nước nữa để giúp đẩy mặn sông Sài Gòn, ổn định nguồn nước thô cấp cho nhà máy nước Tân Hiệp với công suất 300.000 m3/ngày và nước tưới tiêu nông nghiệp vụ hè thu cho vùng hạ lưu.

“Tổng lượng nước xả đẩy mặn sông Sài Gòn năm nay trên 100 triệu m3, hơn gấp đôi so với lượng xả trung bình mọi năm trước”, ông Thái nói và cho biết thêm với tình hình xả này, dự kiến đến tháng 5 hồ Dầu Tiếng sẽ tụt xuống cao trình 17,61 mét, tức gần chạm mực nước chết.

Trong lịch sử cách đây khoảng 6 năm, vào năm 2010 hồ Dầu Tiếng do nhu cầu đẩy mặn, tưới tiêu nông nghiệp đã xả và bơm liên tục kéo mực nước hạ xuống qua mực nước chết 17 mét.

Hồ Dầu Tiếng

Hiện nay hồ Dầu Tiếng đang làm nhiệm vụ xả nước về hạ du cung cấp cho nhu cầu tưới tiêu nông nghiệp, ổn định nước sinh hoạt cho các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Long An và TP.HCM.

Trước diễn biến xâm nhập mặn ngày càng khốc liệt trên các sông Sài Gòn, Đồng Nai trong những tháng gần đây, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cho biết từ đầu năm 2016 đến nay, nhiều nhà máy nước như Tân Hiệp, Bình An, Thủ Đức, BOO Thủ Đức đã nhiều lần ngưng lấy nước thô hoặc khó khăn trong xử lý nước do độ mặn trong nước sông Sài Gòn, Đồng Nai lên cao, có thời điểm lên 250mg/lít, thậm chí có lúc tăng vọt lên mức 600mg/lít.

Theo nhận định của Sawaco, ảnh hưởng của hiện tượng El Nino vẫn còn gay gắt, đồng thời do trữ lượng nước hiện tại của các hồ đầu nguồn thấp nên nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn sẽ tiếp diễn cho đến hết mùa khô năm 2016 và có thể tiếp tục gây ra những tác động xấu đến hệ thống cấp nước thành phố.

Áp lực đến nguồn nước sạch cho hàng chục triệu dân TP.HCM không chỉ đến từ biển (xâm nhập mặn) mà còn do chính bàn tay con người gây ra. Hiện hai con sông Sài Gòn và Đồng Nai đang phải gánh nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt dẫn đến nguồn nước sông ô nhiễm hữu cơ, vi sinh.

Theo TB KTSG

Các tin cũ hơn