Iraq bắt hơn 450 tay súng IS bỏ trốn khỏi Fallujah

Thứ ba, 14/06/2016, 10:25
Báo cáo của Bộ Quốc phòng Iraq hôm 12-6 cho biết hơn 450 tay súng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị bắt khi quân chính phủ áp sát TP.Fallujah từ nhiều mặt trận khác nhau.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Iraq Nassir Noori thông báo: “Lực lượng an ninh Iraq nắm được tên và số lượng của các thành viên IS, đồng thời tiến hành các vụ bắt giữ khi chúng tìm cách bỏ trốn khỏi Fallujah cùng với những người tị nạn”.

Trước đó, Baghdad mở hành lang cho dân thường sơ tán khỏi thành phố để tránh thương vong. Các tay súng IS lợi dụng cơ hội này để trà trộn vào đám đông nhưng không qua mắt được lực lượng an ninh.

Tướng Yahya Rasool, người phát ngôn Bộ chỉ huy quân sự phối hợp của quân đội Iraq, tiết lộ hành lang được mở về phía Tây Nam Fallujah. “Có lối thoát hiểm khác nhưng lối này đảm bảo an ninh cũng như an toàn hơn” – tướng Rasool cho biết.

Lực lượng Iraq phục kích ở phía Tây Nam Fallujah.

Theo Hội đồng Tị nạn Na Uy (NRC), khoảng 4.000 cư dân Fallujah đã chạy trốn khỏi thành phố thông qua hành lang do quân chính phủ thiết lập. Tuy nhiên, vẫn còn tới 50.000 người bị mắc kẹt. Tổng cộng 27.580 người đã rời thành phố sau khi quân chính phủ mở chiến dịch tái chiếm Fallujah hồi cuối tháng 5 vừa qua.

“Nhiều gia đình đang kêu gọi sự giúp đỡ. Chúng tôi chỉ muốn rời khỏi thành phố” – một người dân tên Um Ahmed nói với NRC qua điện thoại.

Những người may mắn trốn được khỏi Fallujah – cách thủ đô Baghdad khoảng 65km về phía Tây - đang đi bộ dọc hành lang và tìm cách vượt qua sông Euphrates. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi vừa ra lệnh cho quân đội giải phóng Fallujah tiến chậm lại trong một nỗ lực đảm bảo an toàn về phía dân thường.

Trong khi đó, các quan chức Sunni và các nhóm nhân quyền địa phương đang cáo buộc lực lượng dân quân người Shiite bắt giữ, tra tấn và giết người Sunni khi họ tìm đường bỏ trốn khỏi Fallujah và khu vực ngoại ô.

Tỉnh trưởng tỉnh Anbar tại cuộc họp báo hôm 12-6 đã xác nhận 49 dân thường thiệt mạng và 643 người khác mất tích những ngày gần đây.

Tuần trước, một quan chức nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói rằng có “báo cáo đáng tin cậy” cho thấy nhiều người Iraq chạy trốn khỏi Fallujah phải đối mặt với tình trạng bị lạm dụng thể chất.

Cũng trong ngày 12-6, lực lượng Iraq đã tái chiếm một ngôi làng phía Nam TP Mosul - thành trì quan trọng bậc nhất của IS tại miền Bắc Iraq kể từ khi chúng chiếm được vào mùa hè năm 2014.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn