Hà Tĩnh bắt đầu lập hội đồng đánh giá thiệt hại do Formosa gây ra

Thứ sáu, 01/07/2016, 08:57
Hội đồng này được sử dụng con dấu của UBND tỉnh để thực hiện các nhiệm vụ đánh giá thiệt hại đảm bảo chính xác, công bằng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Nhà nước.
Trong 3 tháng qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nghiêm trọng do sự cố môi trường khiến cá chết hàng loạt

Ông Đặng Quốc Khánh - Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hà Tĩnh vừa ký Quyết định 1814 thành lập Hội đồng đánh giá thiệt hại sau sự cố môi trường vào cuối ngày hôm qua (30/6).

Hội đồng này có 18 thành viên, trong đó Phó chủ tịch UBND tỉnh - ông Dương Tất Thắng sẽ giữ vai trò Chủ tịch hội đồng. Phó chủ tịch hội đồng là ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các thành viên trong hội đồng này là lãnh đạo các Sở Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động Thương binh và Xã hội, Tài chính; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Thạch Hà, Nghi Xuân.

Trách nhiệm của hội đồng này là xây dựng đề cương, phân công nhiệm vụ, thành lập tổ giúp việc, chỉ đạo thành lập các hội đồng đánh giá thiệt hại cấp huyện; từ đó đánh giá chính xác giá trị thiệt hại sau sự cố môi trường trên tất cả các lĩnh vực bị ảnh hưởng trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, đề xuất giải pháp tổng thể để khôi phục sự cố và ổn định sản xuất phù hợp với quy định và thực tế ở các địa phương, từ đó tổng hợp báo cáo lên Ban chỉ đạo tỉnh (cũng vừa mới thành lập ngày 27/6), UBND tỉnh và Chính phủ cùng các bộ, ngành Trung ương.

Hội đồng này được trao thẩm quyền yêu cầu, kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các Sở, ngành liên quan, Hội đồng đánh giá thiệt hại sau sự cố môi trường của các huyện, thị xã triển khai thực hiện đánh giá thiệt hại đảm bảo chính xác, công bằng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của nhà nước.

Ngoài ra, hội đồng này còn được sử dụng con dấu của UBND tỉnh để thực hiện các nhiệm vụ. Thành viên hội đồng này có quyền điều động cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý của mình để thực hiện nhiệm vụ. Kinh phí hoạt động do Sở Tài chính Hà Tĩnh tính toán, tham mưu cho UBND tỉnh cấp. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ thì hội đồng này sẽ tự giải thể.

Trong chiều qua, Chính phủ đã chính thức công bố nguyên nhân gây hiện tượng cá chết hàng loạt tại Hà Tĩnh và một số tỉnh miền Trung xuất phát từ hoạt động xả thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà tĩnh (FHS).

Lãnh đạo tập đoàn này đã công khai xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng này. Đồng thời, cam kết bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường xử lý ô nhiễm và phục hồi môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung của Việt Nam với tổng số tiền tương đương trên 11.500 tỷ đồng (500 triệu USD).

Trước đó, trong khoảng thời gian từ 6/4 đến nay, khi hiện tượng cá chết xuất hiện gần Khu công nghiệp Vũng Áng lan đến các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, hoạt động sinh nhai của người dân ở các khu vực này (từ đánh bắt cá, nuôi trồng thủy hải sản ven biển, thu hoạch muối, kinh doanh du lịch...) đã bị đình trệ.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích