Quốc hội có trách nhiệm với sai sót trong Bộ luật Hình sự 2015

Thứ năm, 30/06/2016, 11:42
Quốc hội đã ra Nghị quyết về việc lùi hiệu lực thi hành Bộ luật Hình sự từ ngày mai (1-7) đến ngày Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự có hiệu lực thi hành.

Quang cảnh buổi họp báo

Quang cảnh buổi họp báo

Sáng 30-6, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo thông báo lệnh của Chủ tịch nước Trần Đại Quang công bố Nghị quyết về việc lùi hiệu lực thi hành của Bộ luật Hình sự năm 2015, Bộ luật Hình sự năm 2015, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam đồng thời bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự năm 2015 vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 của Quốc hội (QH).

Cụ thể, Nghị quyết số 144 thông qua ngày 29-6-2016 của QH khoá XIII nêu rõ quyết định bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự năm 2015 vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và trình QH khoá XIV tại kỳ họp thứ 2 (theo thông lệ sẽ tổ chức vào cuối tháng 11 hàng năm).

QH thống nhất lùi hiệu lực thi hành của Bộ luật hình sự năm 2015, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự và Luật thi hành tạm giữ, tạm giam từ ngày 1-7-2016 đến ngày Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự năm 2015 có hiệu lực thi hành.

Tại buổi họp báo, các phóng viên đã đưa ra câu hỏi liên quan đến vấn đề này.

- Phóng viên: Hướng sửa đổi Bộ luật Hình sự tới đây sẽ như thế nào? Qua đây, QH rút ra bài học gì trong công tác xây dựng luật?

+ Ông Nguyễn Văn Luật, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH: Sau khi nhận được các ý kiến phản ánh của cử tri và nhất là các cơ quan tư pháp báo cáo về có sai sót thì Uỷ ban Thường vụ QH chỉ đạo với Ủy ban Tư pháp của QH và nhiều cơ quan rà soát để tập hợp các sai sót. Trên cơ sở báo cáo, những sai sót chủ yếu về lỗi kỹ thuật, còn chủ trương của Đảng và Nhà nước về Luật Hình sự thì không sai. Nhưng những lỗi kia sẽ ảnh hưởng đến việc thi hành, áp dụng...‎

Qua sự việc này, cá nhân tôi là ĐBQH là người từng biểu quyết thông qua cũng thừa nhận trách nhiệm cá nhân trước cử tri, không trốn tránh trách nhiệm. Chúng tôi rất thấm thía. QH cũng đã ban hành Luật Ban hành các văn bản pháp luật rồi. Chúng tôi thấy phải thực hiện rất nghiêm túc quy định này. Trách nhiệm này thuộc về QH và toàn thể các vị đại biểu (ĐB) QH

- Cụ thể những sai sót của Bộ Luật hình sự là gì? Việc QH ban hành Nghị quyết ngày 29-6-2016 căn cứ theo quy định nào của pháp luật?

+ Ông Nguyễn Văn Luật: QH bỏ phiếu thông qua Nghị quyết ngày 29-6-2016. Do thời gian rất gấp nên Ủy ban Thường vụ QH chọn phương án báo cáo với các vị ĐBQH thông qua từng đoàn ĐBQH, họp lại bàn, thảo luận tờ trình, xem xét danh sách các vị ĐBQH trong ban kiểm phiếu và các vị ĐBQH biểu quyết: Tán thành, không tán thành, không biểu quyết rồi đưa vào phong bì gửi về cho UBTVQH tại Ba Đình (hình thức bỏ phiếu kín) với quy trình chặt chẽ.‎

Về những sai sót của Bộ Luật Hình sự, hiện vẫn đang được rà soát với tinh thần không thể để xảy ra trường hợp trình QH khoá XIV rồi mà vẫn để ra sai sót. Đó là những tội về sản xuất hành giả, tội phạm liên quan đến ma tuý (điều 249, điều 250, điều 252)...

- Để xảy ra sai sót lớn thì có trách nhiệm, cá thể hoá trách nhiệm như thế nào? QH có gửi lời xin lỗi tới cử tri hay không?

+ Ông Đỗ Mạnh HùngPhó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH: Để xảy ra sai sót này có trách nhiệm của QH và trong đó có trách nhiệm cá nhân tôi, tôi thấy có lỗi với cử tri trong việc này. Việc xác định trách nhiệm của các cơ quan chức năng thì tới đây tiếp tục làm rõ trách nhiệm trực tiếp, trách nhiệm cụ thể nhất là cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra. Việc có xin lỗi hay không, tôi nghĩ tập thể QH sẽ có quyết định.‎

Qua đây, tôi cũng suy nghĩ một điều là theo tôi được khi phát hiện sai sót chính từ phía cử tri, các nhà chuyên môn, báo chí, tôi thấy vai trò giám sát hết sức quan trọng của dư luận đối với hoạt động của QH, tôi nghĩ rằng QH khoá XIII dù sắp hết nhiệm kỳ nhưng QH các khoá tiếp theo sẽ chú ý đến vai trò giám sát của dư luận, người dân để nâng cao hoạt động lập pháp của QH.

- Việc thu hồi các cuốn sách liên quan đến các luật đã được phát hành sẽ được tiến hành thế nào?

+ Ông Đỗ Mạnh Hùng: Chắc chắn phải thu hồi. Còn quy trình, cách thu hồi như thế nào thì theo quy định.

- Xin các vị công bố kết quả bỏ phiếu?

- Ông Đỗ Mạnh Hùng: Số tán thành chiếm tỷ lệ quá bán rất cao. Con số thì sẽ cung cấp sau

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích