230 tỷ đồng xây cống ngăn triều giảm ngập ở trung tâm TP.HCM

Thứ ba, 26/07/2016, 11:59
Cống kiểm soát triều Bến Nghé trên địa bàn quận 1 và 4 được xây dựng với kinh phí khoảng 230 tỷ đồng nhằm giảm ngập cho khu trung tâm thành phố.

Theo đề cương thi tuyển thiết kế kiến trúc dự án cống kiểm soát triều Bến Nghé vừa được UBND TP.HCM phê duyệt, cống này nằm trên rạch cùng tên, đoạn bắt đầu từ ngã ba sông Sài Gòn đến ngã ba Rạch Đôi dài khoảng 3,1km.

Cống dự kiến gồm các phần kết cấu chính như thủy công đập ngăn nước: trụ pin, cừ chống thấm, dầm đỡ van, gia cố bảo vệ lòng dẫn; kết cấu cửa van điều tiết nước và thiết bị điều khiển; kết cấu nối tiếp hai bờ; khu quản lý công trình; kết cấu kè bảo vệ phía hạ lưu công trình.

Phối cảnh một cống ngăn triều sẽ được thực hiện ở thành phố.

Nguyên tắc vận hành của cống ngăn triều Bến Nghé là, trong mùa mưa khi mực nước ngoài sông dâng đến +0,6m thì đóng cửa van cống để tạo dung tích trữ đón mưa; còn khi mực nước ngoài sông rút xuống thấp hơn mực nước trong cống thì mở cửa van để tiêu nước, đảm bảo giao thông thủy qua lại bình thường.

Ngoài ra, khi có triều cường với mực nước ngoài sông lên đến +1m thì đóng cửa van cống để ngăn triều; khi mực nước ngoài sông rút xuống dưới +1m thì mở cửa van cống để tiêu nước, đảm bảo giao thông thủy bình thường.

Theo UBND TP.HCM, cống kiểm soát triều Bến Nghé nằm ở khu vực trung tâm, kế cận các công trình có bề dày lịch sử và giá trị nghệ thuật kiến trúc như Ngân hàng Nhà nước, cầu Mống, Bảo tàng Hồ Chí Minh, cột cờ Thủ Ngữ nên việc thi tuyển phương án thiết kế phải đạt được cả 2 yêu cầu: chức năng ngăn triều của một công trình thủy lợi và thiết kế đô thị cảnh quan kiến trúc của khu vực.

Theo quy hoạch được duyệt, TP.HCM cần khoảng 12 cống ngăn triều lớn để chống ngập nhưng hiện mới chỉ có cống ngăn triều Nhiêu Lộc - Thị Nghè được vận hành.

Theo VNE

Các tin cũ hơn