Nhà báo Lê Bình trần tình về ký sự Syria

Thứ ba, 26/07/2016, 14:36
Nhà báo Lê Bình cho biết sẽ tiếp thu những góp ý thiện chí về nghề, nhưng sẽ bỏ ngoài tai những lời chửi bới.

Sau khi "Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến" phần 1 do VTV24 thực hiện phát sóng trên VTV tối 23-7, đã tạo nên nhiều quan điểm trái chiều.

Một trong những vấn đề được người xem đề cập đó là trang phục của ê kíp thực hiện phóng sự. Theo đó, đi vào vùng chiến sự nhưng các thành viên trong ê kíp đều không có trang phục bảo hộ, thậm chí màu mè. Hơn nữa, việc nhà báo Lê Bình có hẳn một cảnh quay mình đang khóc chiếm mấy giây trên hình cũng khiến người xem cho là không thực hoặc không cần thiết.

Nhà báo Lê Bình trong ký sự. Ảnh cắt từ màn hình.

Về những tranh luận trái chiều kể trên, trưa ngày 26-7, nhà báo Lê Bình cùng ê kíp thực hiện "Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến" đã có buổi trò chuyện với một số cơ quan báo chí để nói rõ hơn về quá trình thực hiện ký sự cũng như quan điểm xung quanh các tranh cãi trên.

Cụ thể, nhà báo Lê Bình khẳng định ký sự trên không phải để nói về chiến sự mà về câu chuyện đau thương đằng sau đó. “Nếu là con người, một con người tử tế không thể không có cảm xúc trước những cảnh đó”, nhà báo Lê Bình nói.

Về việc nhà báo xuất hiện quá nhiều trong các cảnh quay, thậm chí có cảnh khóc lóc khá dài, nhà báo Lê Bình cho hay cảnh đó là do người dựng giữ lại cho rằng phải có cảnh đó thì mới thật, vì ký sự cần thật.

Nhà báo Lê Bình cũng thừa nhận góp ý của người xem về trang phục là đúng và ê kíp đã không có sự chuẩn bị cho vấn đề này: “Chúng tôi cũng đã có mượn áo chống đạn nhưng không được mang vào”, nhà báo Lê Bình giải thích.

Mô tả lại quá trình thực hiện ký sự, nhà báo Lê Bình nói những phút giây thực sự nguy hiểm, có lúc tưởng như phải đối diện với cái chết. Thậm chí các phóng viên đi theo còn run đến mức quên cả bấm máy.

Ê kíp thực hiện ký sự  Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến

Nói về thành công nhất của ký sự, nhà báo Lê Bình bày tỏ: “Thành công nhất đó chính là thoát chết trở về. Về nhà là từ thiêng liêng nhất lúc đó”.

Nữ nhà báo hiện đang là giám đốc trung tâm tin tức 24 cũng kể lại giải A báo chí quốc gia mà trung tâm đã thực hiện, bên cạnh đó còn có khoảng 50 bài về cái chết khi nói về ý kiến cho rằng trong nước có nhiều chủ đề nóng sao phải ra nước ngoài làm.

Bà Bình bật cười khi nhắc lại việc có người xem còn nghi ngờ việc ê kíp cố tình dàn dựng để quay. “Các bạn có tin chúng tôi có thể chỉ huy cả Bộ Quốc phòng Syria để họ ra bắn nhau không ?”, nhà báo Lê Bình đặt câu hỏi.

Cũng theo nhà báo Lê Bình hình ảnh tư liệu trong ký sự là do Bộ Quốc phòng Syria cung cấp.

Bày tỏ quan điểm về những lời khen chê, nhà báo Lê Bình cho biết sẽ tiếp thu những ý kiến góp ý tốt cho việc làm nghề nhưng sẽ bỏ ngoài tai những lời chửi bới.

Theo PLO

Các tin cũ hơn