Hải quân Pháp có thể tuần tra Biển Đông trong năm nay

Thứ ba, 26/07/2016, 15:16
Các tàu chiến thuộc Lực lượng Hải quân Pháp dự kiến sẽ bắt đầu các cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải tại Biển Đông, sớm nhất là trong năm nay, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Francois Hollande đang thực thi các biện pháp nhằm đảm bảo việc tuân thủ luật pháp quốc tế tại các vùng biển trên thế giới.
Tàu khu trục lớp La Fayette của Hải quân Pháp (Ảnh: Hải quân Pháp)

Theo trang tin China Topix (Mỹ), Pháp đang bày tỏ mong muốn dẫn đầu các cuộc tuần tra hàng hải của các tàu hải quân thuộc Liên minh châu Âu (EU) tại Biển Đông. Mục đích của các cuộc tuần tra này là nhằm đảm bảo tự do hàng hải, vốn đang bị đe dọa từ sau khi Trung Quốc tuyên bố phủ nhận và không thực thi phán quyết của Tòa Trọng tài theo Phụ lục VII Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc liên quan tới yêu sách “đường chín đoạn” của Bắc Kinh tại Biển Đông. Theo đó, tòa đã tuyên bố bác bỏ yêu sách phi lý này của Bắc Kinh.

Pháp sẽ hối thúc tất cả quốc gia thành viên EU cùng hợp tác trong các cuộc tuần tra hải quân nhằm đảm bảo sự hiện diện thường trực ở Biển Đông. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy nỗ lực của các nước trên thế giới nhằm đáp trả việc Trung Quốc ngang nhiên ỷ thế sức mạnh quân sự để theo đuổi tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này tại Biển Đông.

Dẫn đầu trong các cuộc tuần tra của Hải quân Pháp ở Biển Đông là các tàu chiến, tàu khu trục và nhiều tàu chủ lực trong hạm đội hải quân của nước này. Trong đó, các tàu khu trục lớp La Fayette dự kiến sẽ đóng vai trò tiên phong trong các cuộc tuần tra. Hải quân Pháp hiện có 26 tàu hộ tống được trang bị các loại vũ khí đối đất, đối không và chống tàu ngầm.

Cũng theo China Topix, chính phủ Pháp nhận định rằng việc đảm bảo tự do hàng hải mang ý nghĩa quan trọng đối với Paris xét trên phương diện kinh tế. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã phát biểu trong một diễn đàn quốc phòng toàn cầu gần đây, với sự tham gia của các quan chức cấp cao Trung Quốc, rằng Paris lo ngại việc mất tự do hàng hải ở Biển Đông sẽ dẫn đến những hệ quả tương tự ở Bắc Cực và Địa Trung Hải.

“Nếu chúng ta muốn kiềm chế nguy cơ xảy ra xung đột, chúng ta phải bảo vệ quyền tự do hàng hải và bảo vệ bằng chính khả năng của chúng ta”, Bộ trưởng Le Drian nói.

“Đây là thông điệp mà Pháp sẽ tiếp tục gửi đi tại các diễn đàn quốc tế. Thông điệp nói rằng Pháp sẽ tiếp tục hành động, điều tàu hải quân và máy bay hoạt động tại bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép và bất kỳ nơi nào cần đến những hoạt động như vậy”, Bộ trưởng Le Drian nhấn mạnh. Cũng theo ông Drian, Hải quân Pháp đã từng triển khai lực lượng đến Biển Đông ba lần.

Đại sứ Pháp tại Philippines Thierry Mathou cho biết Pháp có thể đóng vai trò trung gian trong việc xoa dịu căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc liên quan tới những tranh chấp giữa hai nước trên Biển Đông, đặc biệt sau phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế.

Ngoài Pháp, Mỹ cũng là một trong những nước đi đầu trong các hoạt động tuần tra nhằm đảm bảo tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông. Bên cạnh đó, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ cũng từng lên tiếng ủng hộ các hoạt động tuần tra tại vùng biển này. Tuy nhiên, những động thái này của các nước đều vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía Trung Quốc.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn