Tổng thống Obama: Nga có thể tìm cách chi phối bầu cử Mỹ

Thứ tư, 27/07/2016, 12:42
Trong cuộc phỏng vấn với đài NBC hôm 26/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng Nga có thể đang tìm cách chi phối cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ, dự kiến diễn ra vào tháng 11 năm nay.
Tổng thống Mỹ Barack Obama

Bình luận của Tổng thống Obama được đưa ra trong bối cảnh Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Mỹ (DNC) đang vướng vào một vụ lùm xùm khi hệ thống máy tính của cơ quan này bị đột nhập và bị đánh cắp các thư điện tử, trong đó để lộ ra nhiều mâu thuẫn trong nội bộ như việc giới chức đảng Dân chủ đã có những động thái thiên vị bà Clinton và chống lại Thượng nghị sĩ Sanders trong các cuộc bầu cử sơ bộ vừa qua. Người quản lý chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, ông Robby Mook, đã cáo buộc các tin tặc Nga thực hiện phi vụ này.

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NBC hôm 26/7, khi được hỏi liệu Nga có đứng đằng sau vụ đột nhập (hack) hệ thống mạng gần đây cũng như khả năng Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm nay hay không, Tổng thống Barack Obama nói rằng Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vẫn đang tiếp tục điều tra và “các chuyên gia đã chỉ ra rằng vụ việc này có liên quan tới Nga”.

“Chúng ta biết rằng người Nga đã đột nhập hệ thống máy chủ của chúng ta, không chỉ của chính quyền mà còn của cả các cá nhân”, ông Obama nói.

Khi phóng viên của đài NBC đặt câu hỏi: “Liệu rằng, theo ý kiến của ông, người Nga có đang tìm cách chi phối cuộc bầu cử ở Mỹ không?”, Tổng thống Obama trả lời: “Bất cứ điều gì cũng có thể”.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng không tiết lộ chi tiết về vụ việc này. “Động cơ đằng sau của các vụ rò rỉ thư điện tử này là gì, tôi không thể nói trực tiếp hết được. Điều tôi biết rõ là Donald Trump đã liên tục bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với ông Vladimir Putin (Tổng thống Nga)”, ông Obama nói.

Tôi nghĩ ông Trump được truyền thông đưa tin rất tốt ở Nga”, Tổng thống Obama nói thêm.

Trước đó, ông Robby Mook cũng từng nhận định rằng sự can thiệp của Nga là để giúp đỡ ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump, người từng được Tổng thống Putin khen ngợi trước đó.

Vụ rò rỉ thư điện tử là một trong số những khó khăn mà đảng Dân chủ đang phải đối mặt trong nỗ lực thống nhất nội bộ đảng. Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ đã chính thức khai mạc vào chiều ngày 25/7 (theo giờ địa phương) tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ và bà Hillary Clinton chính thức được chọn làm ứng viên đại diện cho đảng ra tranh cử Tổng thống vào cuối năm nay.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn