Chấm dứt ngay việc kinh doanh hoá chất tại chợ Kim Biên

Thứ tư, 27/07/2016, 08:58
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định phải chấm dứt ngay việc kinh doanh hoá chất tại chợ Kim Biên vì lý do phòng chống cháy nổ và sức khỏe người dân.

Tại cuộc họp về Đề án “Thành lập trung tâm kinh doanh hoá chất, hương liệu TP” chiều 26/7, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến khẳng định: “Không có việc người kinh doanh nói họ có kho hóa chất, đảm bảo an toàn tại đây thì cho phép họ tiếp tục được kinh doanh. Đây không phải là câu chuyện cháy nổ, mà là sức khỏe của nhân dân, vì vậy dứt khoát phải chấm dứt ngay việc kinh doanh các loại hóa chất tại chợ Kim Biên”.

Chợ Kim Biên tại quận 5 được coi là chợ "thần chết" ở Sài Gòn.

Ông Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh, việc di dời chợ Kim Biên đến khu vực kinh doanh hoá chất, hương liệu độc lập nhằm giúp TP kiểm soát được hoá chất và phòng chống cháy nổ. Phó Chủ tịch TP cũng kỳ vọng, nếu đảm bảo các yêu cầu về an toàn, sự hiện đại, đây có thể sẽ trở thành trung tâm kinh doanh đa năng, vừa là cơ sở kinh doanh của các thương hiệu hoá chất trong và ngoài nước.

“Đây vừa là chợ, vừa là kho nhằm chấm dứt việc xen kẽ các kho hoá chất tại khu dân cư, không đảm bảo an toàn cháy nổ”, ông Tuyến khẳng định. Bên cạnh đó, đây còn là một trung tâm triển lãm của hóa chất nhằm giới thiệu những sản phẩm hóa chất cho các DN, giới thiệu công nghệ mới; có chức năng tư vấn cho các DN trong việc sử dụng hóa chất cho các sản phẩm của DN, giúp DN hiểu được sản phẩm của họ cần những loại hóa chất gì.

Ông Trần Vĩnh Tuyến cũng chia sẻ những băn khoăn của các tiểu thương kinh doanh hoá chất tại chợ Kim Biên. Theo ông, trung tâm hoá chất mới không phải là xoá bỏ việc kinh doanh vì đó là nghề, là kế sinh nhai của họ. Thực chất, trung tâm sẽ giúp bà con có nơi kinh doanh an toàn, đảm bảo các tiêu chí mà TP đề ra. “Và quan trọng nhất khi có môi trường kinh doanh an toàn này, mới kiểm soát được vệ sinh an toàn thực phẩm”, ông Tuyến nói.

Theo báo cáo của Sở Công Thương TP.HCM, trung tâm hoá chất, hương liệu dự kiến có quy mô khoảng 10ha, vừa là khu vực thương mại vừa là kho chứa, đóng gói, sang chiết hoá chất. Để xây dựng trung tâm này, Sở Công thương đề xuất TP thu hồi diện tích đất của khu công nghiệp Phong Phú tại phường 7, quận 8, đền bù giải phóng mặt bằng cho 37 hộ dân.

Sở Công Thương đề xuất xây dựng chợ Kim Biên mới trên diện tích hơn 10ha tại Quận 8. Ảnh: Q.Mai.

Theo Sở Công Thương, thời gian dự kiến xây dựng trung tâm kinh doanh hoá chất, hương liệu là 9 tháng. Dự kiến tháng 12/2017, sẽ tiến hành di dời các hộ kinh doanh hoá chất tại chợ Kim Biên về địa điểm mới.

Ông Hà Phước Thắng, Trưởng ban quản lý Khu Nam, cho rằng phải thống nhất chọn khu đất và nên giao cho Q.8 trong việc thu hồi, đền bù, giải phóng mặt bằng khu đất này (từ tháng 8 đến tháng 10). Đại diện quận 8 đồng ý với đề xuất của Khu Nam nhưng lưu ý trong vấn đề quy hoạch sẽ ảnh hưởng tới đời sống dân sinh của một số hộ dân.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích