Chuyển hồ sơ vụ chôn lấp chất thải của Formosa cho cơ quan điều tra

Thứ ba, 02/08/2016, 16:08
Trưa 2/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định, việc chôn lấp trái phép bùn thải nguy hại của Công ty cổ phần tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có dấu hiệu tội phạm về môi trường nên sẽ bàn giao toàn bộ hồ sơ cho Công an tỉnh Hà Tĩnh điều tra, xử lý nghiêm theo quy định.
Bắt đầu từ việc phát hiện hơn 100 tấn chất thải của Formosa được chôn trong trang trại của ông Lê Quang Hòa - Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện thêm nhiều sự việc bất thường trong việc xử lý, vận chuyển, chôn lấp chất thải của dự án này. Ngày 15/7 vừa qua đã buộc Công ty Formosa phải cắt bỏ đường ống xả ngầm ra mương thoát lũ của thị xã Kỳ Anh

Trưa nay, 2/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có thông cáo báo chí về vụ việc chôn lấp bùn thải trái phép của Công ty cổ phần tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh (gọi tắt là Công ty Kỳ Anh) gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Theo đó, sau khi sự việc xảy ra, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Công ty Kỳ Anh phải thu gom, đóng gói toàn bộ lượng chất thải đã chôn lấp trái phép và phối hợp với đơn vị có chức năng vận chuyển về cơ sở xử lý chất thải, đưa lượng chất thải thu được đến ngày 17/7 là 390,7 tấn (bao gồm cả đất đá) về lưu giữ tại cơ sở xử lý chất thải của Công ty TNHH MTV Chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh.

Sau quá trình lấy mẫu bùn thải, mẫu đất, mẫu nước tại khu vực chôn lấp chất thải để phân tích, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định trong chất thải chôn lấp trái phép có một số mẫu bùn thải có thông số xyanua vượt ngưỡng chất thải nguy hại.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 85 Luật Bảo vệ môi trường, “chất thải thông thường có lẫn chất thải nguy hại vượt ngưỡng quy định mà không thể phân loại được thì phải quản lý theo quy định của pháp luật về chất thải nguy hại”. Nghị định 38/2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu cũng nêu rõ: “Chất thải rắn công nghiệp thông thường phải được phân định, phân loại riêng với chất thải nguy hại, trường hợp không thể phân loại được thì phải quản lý theo quy định về chất thải nguy hại”.

Từ cơ sở đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường kết luận, bùn thải bị chôn lấp trái phép đã được bốc xúc, lưu giữ với khối lượng trên 390,7 tấn là chất thải công nghiệp có lẫn chất thải nguy hại, phải được quản lý theo quy định về chất thải nguy hại và phải được chuyển giao cho đơn vị có chức năng, được cấp phép xử lý theo quy định của pháp luật.

“Kết quả khảo sát môi trường đất, môi trường nước cho thấy nước mặt, nước ngầm và đất đai tại vị trí chôn lấp bùn thải và khu vực xung quanh chưa bị ô nhiễm do việc chôn lấp trái phép bùn thải nêu trên gây ra”- thông báo của Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh.

Về xử lý trách nhiệm, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng Công ty Formosa Hà Tĩnh đã có có hàng loạt vi phạm: Không phân định, phân loại, xác định đúng số lượng, khối lượng chất thải nguy hại phải đăng ký và quản lý theo Nghị định 179/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; chuyển giao chất thải nguy hại cho tổ chức, cá nhân không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại theo quy định đối với trường hợp chuyển giao từ 5.000kg trở lên chất thải nguy hại có thành phần nguy hại đặc biệt vượt ngưỡng chất thải nguy hại, quy định tại Nghị định số 179/2013 của Chính phủ.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định sẽ xử phạt các vi phạm hành chính nêu trên của Công ty Formosa Hà Tĩnh và yêu cầu công ty này khắc phục ngay hậu quả do việc chuyển bùn thải không đúng quy định.

Cụ thể, Công ty Formosa Hà Tĩnh chịu toàn toàn trách nhiệm phối hợp với Công ty Kỳ Anh tiến hành ký hợp đồng với đơn vị có chức năng vận chuyển xử lý chất thải nguy hại để xử lý ngay 390,7 tấn bùn thải lẫn đất đá nêu trên; quá trình vận chuyển, xử lý giao Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp giám sát, kiểm tra.

Formosa Hà Tĩnh cũng phải tiến hành đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại đối với các loại bùn thải nguy hại phát sinh theo quy định; xây dựng kế hoạch xử lý chất thải (công nghiệp rắn thông thường, chất thải sinh hoạt và chất thải nguy hại) cho toàn bộ dự án và phải hoàn thành, trình cấp có thẩm quyền trước ngày 30/8/2016.

Đối với Công ty Kỳ Anh, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định việc chôn lấp trái phép bùn thải nguy hại nêu trên có dấu hiệu tội phạm về môi trường nên sẽ bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ vi phạm này cho Công ty tỉnh Hà Tĩnh điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn