'Phạt 20 triệu vì khám miễn phí sai quy định là không nặng'

Thứ năm, 18/08/2016, 09:11
Sở Y tế Thanh Hóa khẳng định việc phạt Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng 20 triệu vì khám, tư vấn mắt miễn phí sai quy định chỉ ở mức thấp nhất.

Chiều 17/8, trao đổi với Zing.vn, ông Lê Hữu Uyển - Trưởng phòng Nghiệp vụ y, kiêm người phát ngôn Sở Y tế Thanh Hóa, cho biết việc Thanh tra Sở Y tế xử phạt Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng 20 triệu do "Hoạt động không đúng địa điểm ghi trong giấy phép" là hoàn toàn chính xác.

Trước đó, bệnh viện này có tổ chức chương trình khám chữa bệnh, tư vấn mắt miễn phí nhưng không thông qua Sở Y tế.

"Khi xử phạt, Thanh tra Sở có ghi trong biên bản xử phạt nếu như Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng không đồng tình thì khiếu nại lại trong 10 ngày. Sở đã mời lãnh đạo bệnh viện này lên giải thích rõ. Sau khi nghe, họ đã nhận sai và không khiếu nại nữa" - ông Uyển nói.

Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng. Ảnh: Nguyễn Dương.

Cụ thể theo ông Uyển, vào chiều 15/8, Sở Y tế có buổi làm việc với ông Lê Viết Phượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng về việc tổ chức chương trình khám chữa bệnh, tư vấn mắt nhân đạo.

Đại diện Sở Y tế đã trao đổi các vấn đề liên quan đến việc khám chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng là không đúng theo quy định theo thông tư của Bộ Y tế quy định về khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo.

Theo đó, ngoài việc chấp hành thông tư về các điều kiện tổ chức khám chữa bệnh nhân đạo của Bộ Y tế, đơn vị phải có công văn gửi Sở Y tế trên địa bàn. Sở sẽ xem xét, thẩm định, nếu đơn vị đáp ứng đủ các điều kiện tổ chức khám chữa bệnh nhân đạo, Sở sẽ có công văn đồng ý cho thực hiện.

"Sở khẳng định việc xử phạt Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng là không nặng theo nghị định chính phủ. Theo đó, đơn vị tổ chức vi phạm sẽ bị xử phạt từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng, không có mức phạt cảnh cáo hay nhắc nhở. Sở đã xử phạt ở mức thấp nhất" - người phát ngôn Sở Y tế nhấn mạnh.

Cũng trong chiều 17/8, trao đổi với Zing.vn, ông Lê Viết Phượng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng, cho biết đơn vị đã thừa nhận việc đi khám, tư vấn mắt miễn phí chỉ thông qua UBND huyện Hoằng Hóa mà không qua Sở Y tế là sai với quy định.

Ông Phượng bày tỏ, Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng là đơn vị tư nhân mới thành lập nên còn nhiều cái chưa hoàn thiện. Bệnh viện thực hiện chương trình khám, tư vấn miễn phí nhân ngày Thương binh liệt sĩ (27/7) cho người có công với cách mạng là nhân văn.

"Vì thế, chúng tôi mới mong Thanh tra Sở Y tế nhắc nhở, hướng dẫn chứ không nên xử phạt ngay. Điều này sẽ khiến người dân hiểu lầm về bệnh viện" - ông Phượng nói và cho hay đơn vị đã làm văn bản gửi Sở Y tế xin được tiếp tục khám, cấp phát thuốc cho người có công ở 21/43 xã còn lại trên địa bàn huyện Hoằng Hóa.

Trước đó, từ ngày 25/7, đoàn công tác của Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng và huyện Hoằng Hóa đã khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc ở các xã trên địa bàn.

Sáng 8/8, khi đoàn đang làm việc tại Trạm y tế xã Hoằng Thanh thì thanh tra Sở Y tế tỉnh đến lập biên bản, yêu cầu dừng hoạt động khám, cấp phát thuốc.

Ngày hôm sau, ông Nguyễn Đình Hạnh - Chánh Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa, ký quyết định xử phạt hành chính bệnh viện 20 triệu đồng do "Hoạt động không đúng địa điểm ghi trong giấy phép".

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích