Trump bất ngờ rút cam kết, người ủng hộ nổi giận

Thứ sáu, 26/08/2016, 18:44
Donald Trump vừa từ bỏ cam kết tranh cử lớn nhất của mình và điều đó khiến nhiều người ủng hộ ông, kể cả những nhân vật cấp cao nhất, nổi giận.

Lập trường về người nhập cư của Donald Trump từ trước đến nay rất cứng rắn và gây tranh cãi; ông thề sẽ trục xuất hàng loạt, cấm người Hồi giáo và xây một bức tường ở biên giới Mexico mà nhiều người chỉ trích là độc ác, tốn kém và phi thực tế.

Donald Trump thường xuyên có bình luận gây sốc.

Tuy vậy, ứng viên Cộng hòa giờ đây lại phát đi tín hiệu về một sự thay đổi có thể về chủ trương kể trên, làm dấy lên câu hỏi liệu ông có đang từ bỏ những cam kết trước đó rằng sẽ trục xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp?

Và giờ câu hỏi nữa được đặt ra là, liệu một người có thể thắng cử nếu từ bỏ vấn đề đã cam kết? Chỉ còn 2 tháng nữa là bầu cử diễn ra, và Trump có thể sẽ gặp rắc rối, theo hãng thông tấn NEWS của Australia.

Trump "khét tiếng" vì những bình luận mạnh bạo về chủ đề nhập cư. Sau vụ xả súng ở Orlando, ông thề cấm tiệt người nhập cư Hồi giáo.

Ông còn cam kết tiến hành "trục xuất hàng loạt" 11 triệu người nhập cư trái phép ở Mỹ hiện nay. Ông thậm chí tuyên bố xây một bức tường ở biên giới Mỹ - Mexico để ngăn người Hispanic vào Mỹ.

Nhưng mấy ngày vừa qua, những người theo dõi Donald Trump đã thấy có một sự thay đổi rõ rệt trong lập trường của ứng viên này về người nhập cư.

Trong một bản tin Fox News phát sóng ngày 25/8, Trump vẽ ra một tiến trình có thể cho phép người nhập cư không giấy tờ tiếp tục ở lại Mỹ. "Không tư cách công dân. Hãy để tôi tiến thêm một bước nữa - họ sẽ phải trả các khoản thuế còn nợ. Họ phải trả thuế, không ân xá, nhưng chúng ta hợp tác với họ", ông giải thích.

Tương tự, cuối tuần trước, ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa thậm chí còn gặp gỡ các nhà hoạt động Hispanic. Ông tuyên bố sẵn sàng xem xét cho phép những người không phạm tội có được một thân phận pháp lý nào đó.

Tiếp đó, quản lý chiến dịch mới của Trump, Kellyanne Conway, nói với CNN rằng tỷ phú này cam kết một cách tiếp cận "công bằng và nhân đạo" với những người sinh sống trái phép ở Mỹ.

Theo hãng thông tấn NEWS, đó là một sự thay đổi lớn từ một người vốn từng thề sẽ sử dụng "vũ lực trục xuất" để tập hợp và trục xuất hàng nghìn người sinh sống bất hợp pháp trên đất Mỹ.

Đây có thể là một nỗ lực liều lĩnh của Trump nhằm lấy lòng khối cử tri độc lập và những người Cộng hòa ôn hòa. Thế nhưng, nó lại khiến cho không ít những người ủng hộ ông cảm thấy tức giận.

Tuần trước, nhà bình luận danh tiếng Charles Krauthammer miêu tả lập trường của Trump là "thay đổi hoàn toàn".

Joe Scarborough, cựu nghị sĩ Cộng hòa ở bang Florida, thẳng thừng nói rằng "tính thành thật và Donald Trump không song hành với nhau". Ông còn nhấn mạnh thêm, đây chỉ là một trong một dãy dài các quan điểm và chính sách mà ứng viên này đã thay đổi.

Cùng lúc đó, nhiều người cũng lên tiếng bày tỏ sự thất vọng.

Ngay từ đầu, các nhân vật cao cấp như Marco Rubio, Jeb Bush, Ted Cruz và Ohio Governor John Kasich đã lên án đề xuất cấm nhập cư của Trump, khẳng định không có cách nào đuổi 11 triệu người ra khỏi Mỹ.

Tuy nhiên, khi đó, không mấy người lắng nghe họ nên Trump đã giành được sự ủng hộ tăng cao nhờ những bình luận gây sốc.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn